Chính sách - Đầu tư

Hai nhà ga chưa đủ, một trung tâm nghiên cứu cũng đang được đề xuất, địa phương này hé lộ tham vọng kép với đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tuấn Anh 23/06/2025 15:24

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua Đồng Nai dài gần 82km, với tổng diện tích đất thu hồi 490ha.

Kiến nghị bổ sung thêm 1 ga hành khách trên địa bàn Đồng Nai

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai với chiều dài gần 82km, trải dài trên địa bàn 5 huyện, thành phố gồm: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh. Đây là một trong những tỉnh có chiều dài tuyến lớn, liên quan đến nhiều đơn vị hành chính và diện tích đất cần thu hồi đáng kể.

Theo hồ sơ thiết kế sơ bộ và ranh giới giải phóng mặt bằng, trên địa bàn Đồng Nai sẽ có 1 nhà ga hành khách được bố trí tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành, 1 nhà ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) và 2 trạm bảo dưỡng đặt tại xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) và xã Cẩm Đường (huyện Long Thành).

Đồng nai kiến nghị làm thêm 1 ga trên đường sắt cao tốc bắc nam
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam kết hợp với sân bay Long Thành sẽ là cú hích kinh tế cho Đồng Nai

Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là khoảng 490ha, với kinh phí gần 11.700 tỷ đồng. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ, trong đó có kiến nghị bổ sung thêm một nhà ga hành khách tại huyện Xuân Lộc nhằm tạo động lực phát triển vùng cửa ngõ phía Đông của tỉnh.

Theo tiến độ chung, đến tháng 8/2025, các địa phương sẽ bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến hoàn tất cơ bản trước tháng 12/2026 để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đồng Nai, với khối lượng công việc lớn và tính phức tạp cao về dân cư, đất đai và công trình hạ tầng, đang chủ động chuẩn bị sớm để đảm bảo tiến độ đề ra.

Đồng Nai được đề xuất làm trung tâm nghiên cứu đường sắt tốc độ cao

Song song với các hạng mục phục vụ thi công tuyến đường, tỉnh Đồng Nai cũng đang xem xét một đề xuất quan trọng: xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển đường sắt tốc độ cao do Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất thực hiện. Trung tâm có quy mô khoảng 55ha, đặt tại phường Suối Tre, thành phố Long Khánh – thuộc khu quy hoạch 300ha quỹ đất dành cho giáo dục.

Trung tâm nghiên cứu đường sắt cao tốc
Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM đặt tham vọng vào dự án "Trung tâm nghiên cứu và phát triển đường sắt tốc độ cao"

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 80 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2025 đến 2030. Dự án hướng đến việc hình thành trung tâm thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ đường sắt tốc độ cao, thực hành – thực nghiệm sản xuất, đào tạo nhân lực kỹ thuật cao cho ngành đường sắt, hàng không và logistics.

UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chủ trương để Trường tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư. Các sở, ngành liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương cập nhật quy hoạch sử dụng đất, đưa dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2025. Đây là bước đi có ý nghĩa chiến lược trong việc chuẩn bị đội ngũ nhân lực và nền tảng khoa học – công nghệ đồng bộ với dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.

Hướng đến chuỗi phát triển đa ngành gắn với đường sắt cao tốc

Việc Đồng Nai được chọn là địa phương có nhiều hạng mục quan trọng trong tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là lợi thế về giao thông, mà còn là cơ hội để phát triển các ngành liên quan như dịch vụ hậu cần, vận tải, công nghiệp phụ trợ và giáo dục đào tạo.

Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành – một trong những đầu mối giao thông lớn nhất phía Nam trong tương lai. Sự kết nối này sẽ góp phần hình thành chuỗi vận tải đa phương thức, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa và hành khách giữa các vùng, từ đó nâng cao sức cạnh tranh và thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh và các trung tâm logistics, sự hiện diện của tuyến đường sắt tốc độ cao là một động lực chiến lược. Đặc biệt, sự phối hợp sớm giữa chính quyền địa phương, các sở ngành và cơ sở giáo dục sẽ giúp hình thành một hệ sinh thái phát triển bền vững – từ cơ sở hạ tầng đến nguồn lực con người.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hai nhà ga chưa đủ, một trung tâm nghiên cứu cũng đang được đề xuất, địa phương này hé lộ tham vọng kép với đường sắt cao tốc Bắc - Nam
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO