Hai hãng xe lâu đời bất ngờ thay đổi dùng chung một chuẩn sạc duy nhất
Hai hãng xe này chính thức tham gia xu hướng chuyển đổi sang chuẩn NACS, cho phép xe điện của họ sạc tại trạm Supercharger.
Mạng lưới Supercharger và ảnh hưởng đến thị trường xe điện
Trong thế giới xe điện, mạng lưới sạc Supercharger của Tesla được xem là một lợi thế cạnh tranh quan trọng. Với khoảng 23.500 trạm sạc trên toàn cầu, hệ thống này giúp giảm bớt lo ngại về phạm vi hoạt động, đồng thời được đánh giá cao về độ tin cậy so với nhiều mạng lưới sạc nhanh DC khác.

Các bộ sạc Tesla sử dụng cổng NACS (North American Charging Standard – Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ), vốn đã trở thành chuẩn chung trong ngành. Do đó, nhiều hãng ô tô đang nhanh chóng áp dụng NACS, bằng cách chuyển đổi cổng sạc trên xe sang chuẩn này hoặc cung cấp bộ chuyển đổi từ nhà sản xuất để khách hàng có thể tận dụng mạng lưới Tesla.
Mới đây, Porsche và Audi cũng gia nhập xu hướng này, khi thông báo sẽ cung cấp bộ chuyển đổi giúp các mẫu xe điện của họ có thể tiếp cận mạng lưới Supercharger. Đây là động thái nối dài danh sách các nhà sản xuất truyền thống tại châu Âu và Mỹ chấp nhận chuẩn NACS, cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Tesla trong việc định hình hạ tầng sạc.
Chi tiết chuyển đổi của Audi và Porsche
Với Audi, hầu hết chủ sở hữu các mẫu E-Tron sẽ có thể truy cập mạng lưới Supercharger bằng bộ chuyển đổi NACS sang J1772-CCS do hãng cung cấp. Bộ chuyển đổi này được trang bị cho các mẫu E-Tron đời 2025, bao gồm Q6 E-Tron, A6 Sportback E-Tron và E-Tron GT. Tuy nhiên, bộ chuyển đổi chỉ tương thích với hệ thống sạc nhanh DC, không áp dụng cho các bộ sạc AC tại nhà hoặc các điểm sạc Cấp độ 2.
Đối với các xe được hỗ trợ, điểm sạc Tesla sẽ xuất hiện trực tiếp trên hệ thống dẫn đường Audi MMI và ứng dụng MyAudi. Người dùng vẫn cần ứng dụng Tesla để khởi động và thanh toán khi sạc, trong khi Audi dự kiến sẽ cập nhật thêm tính năng tích hợp trong tương lai. Một điểm đáng chú ý là Q4 E-Tron hiện chưa nằm trong danh sách hỗ trợ bộ chuyển đổi này.
Tương tự, Porsche cũng triển khai bộ chuyển đổi NACS sang J1772-CCS cho các mẫu Taycan và Macan EV. Chủ sở hữu cần dùng ứng dụng Tesla để thanh toán phí sạc, nhưng trong vài tháng tới, hãng cho biết sẽ chuyển sang ứng dụng My Porsche. Với khách hàng mua xe Taycan và Macan EV đời 2026, bộ chuyển đổi sẽ được tặng miễn phí. Các chủ xe đời trước cũng sẽ được nhận bộ chuyển đổi, song cần chờ thông báo chính thức từ hệ thống My Porsche.
Khác với Audi, Porsche cho phép một số chủ xe Taycan đời 2024 trở về trước nhận bộ chuyển đổi ngay lập tức, nhưng phải mua với giá 185 USD cùng thuế và phí vận chuyển. Đây được coi là bước đi nhằm mở rộng khả năng tiếp cận mạng lưới sạc nhanh, song vẫn giữ sự khác biệt trong chính sách hỗ trợ khách hàng.
Việc Porsche và Audi áp dụng chuẩn NACS cho thấy sự dịch chuyển quan trọng của các hãng xe điện châu Âu trong bối cảnh thị trường Bắc Mỹ ngày càng đồng thuận với tiêu chuẩn này. Với hạ tầng rộng lớn của Tesla, người dùng được hưởng lợi từ khả năng sạc nhanh, tiện lợi và ổn định hơn, trong khi các hãng xe khác cũng giảm áp lực phải tự xây dựng mạng lưới riêng.