Hai bạn trẻ Việt Nguyễn Lê Bảo Anh và Bùi Thanh Tùng: Đổi đời với ước mơ trở thành phi công

Cập nhật: 14:37 | 10/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tạm dừng ước mơ chinh phục bầu trời, Tùng trở thành nhân viên văn phòng của một công ty vận tải với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Cuộc sống của Tùng có lẽ sẽ kéo dài một cách tẻ nhạt như vậy nếu không đọc được chính sách hỗ trợ tài chính cho học viên phi công của Vinpearl Air.

hai ban tre viet nguyen le bao anh va bui thanh tung doi doi voi uoc mo tro thanh phi cong

Sự nỗ lực hợp tác của cộng đồng Doanh nhân trẻ Việt Nam hiện nay

hai ban tre viet nguyen le bao anh va bui thanh tung doi doi voi uoc mo tro thanh phi cong

Christina Hui - Tân CEO Vietnamobile muốn đồng hành cùng giới trẻ Việt trong cuộc sống số

hai ban tre viet nguyen le bao anh va bui thanh tung doi doi voi uoc mo tro thanh phi cong

5 gương mặt trẻ Việt có tên trong danh sách Forbes Asia

Nghề phi công thương mại - công việc luôn được xã hội coi trọng, với mức thu nhập hấp dẫn, cùng cơ hội được làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp, là cơ hội để bạn hiện thực hóa giấc mơ du lịch khắp thế giới.

Theo chiến lược phát triển của ngành hàng không Việt Nam, từ nay đến năm 2020, nhu cầu bổ sung nguồn lực phi công để đảm bảo đáp ứng tăng trưởng khai thác bay với số lượng từ 1.500 đến 2.000 phi công đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ biến ước mơ bay của mình thành hiện thực.

Nguyễn Lê Bảo Anh, sinh năm 2001, vừa tốt nghiệp trung học. Cao 1m77, da ngăm đen, đầu cắt cua, mắt một mí, thân hình rắn rỏi, Bảo Anh là đại diện của thế hệ Z, thế hệ tiếp cận với internet và tiếng Anh từ rất sớm. Không giống như Tùng, bố mẹ Bảo Anh không ai làm trong ngành hàng không, nhưng Bảo Anh có cậu là một phi công của Vietnam Airlines. Những lần thấy cậu đi đi về về trong bộ đồng phục phi công, Bảo Anh thấy cậu mình thật "oách" và nghề phi công là một điều gì đó rất đáng mơ ước. Năm lớp 11, Bảo Anh thổ lộ với mẹ muốn theo nghiệp phi công của cậu và được bố mẹ hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên bố của Bảo Anh vẫn yêu cầu con thi vào một trường đại học trong nước để "có phương án dự phòng".

hai ban tre viet nguyen le bao anh va bui thanh tung doi doi voi uoc mo tro thanh phi cong
Ảnh: Nguồn Internet

Bảo Anh biết thông tin về đợt tuyển dụng đầu tiên của Vinpearl Air khi được cậu của mình thông báo vào đầu tháng 9 năm nay. Hai cậu cháu đã sang Long Biên để tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ. Có lẽ, kinh nghiệm được truyền tải từ cậu đã khiến Bảo Anh đâu đó sẽ có lợi thế hơn các bạn cùng lứa.

Để vượt qua vòng tuyển sinh đào tạo phi công, thí sinh sẽ phải đáp ứng đủ 2 điều kiện bắt buộc là giấy chứng nhận sức khoẻ loại 1 được cấp bởi Trung tâm y tế hàng không và tiếng Anh ITELS 5.5 hoặc TOEFL 600 điểm. Tiếp theo thí sinh sẽ trải qua kỳ thi ADAPT, bài thi về khả năng thích ứng nghề nghiệp và cuối cùng là vòng phỏng vấn.

Đáng chú ý, trong nội dung thi ADAPT không chỉ là tiếng Anh đơn thuần mà còn có kiến thức về Vật lý và Toán. Tuy nhiên, kiến thức cơ bản nên không quá khó với các bạn vừa tốt nghiệp phổ thông trung học như Bảo Anh. Thậm chí đi làm vài năm như Tùng thì "Kiến thức về Toán Lý trong đề thi đa phần là kiến thức cơ bản của lớp 10 như lực tác động, khối khí thay đổi nhiệt độ, tốc độ bay, những ai học chắc vật lý phổ thông sẽ vượt qua được. Tuy nhiên đề bài dài đòi hỏi khả năng tính nhanh vì có 30 câu hỏi trả lời trong 15 phút, tức là mỗi câu chỉ có 30s để trả lời", Tùng chia sẻ kinh nghiệm.

Về sức khoẻ, thí sinh dự thi phi công ngoài sức khoẻ loại 1 còn yêu cầu không bị mắc bệnh mù màu, không mắc các bệnh về răng miệng, không có sẹo to, và không có hình xăm lộ liễu. Khi khám sức khoẻ, các thí sinh sẽ có bài test kiểm tra tiền đình. Thí sinh sẽ phải ngồi trên một cái ghế quay tốc độ 2 vòng/s, khi ghế dừng quay phải đi vững trên một đường thẳng nếu lệch thì dù các mảng khác tốt vẫn bị đánh trượt.

Tùng vẫn giữ thói quen tập luyện ở một võ đường 3 buổi/tuần, những ngày còn lại Tùng đi chạy hoặc tập chống đẩy tại nhà. Trong khi đó Bảo Anh chơi các môn thể thao như bóng rổ, gym hoặc đu xà để duy trì thể lực.

Với Tùng, việc Vinpearl Air hỗ trợ tài chính học tập là một cú hích lớn thúc đẩy em thực hiện tiếp ước mơ còn dang dở. Nó sẽ giảm gánh nặng rất nhiều cho gia đình khi bố mẹ đã bắt đầu sang tuổi ngũ tuần.

Xa gia đình, học trong môi trường quốc tế với các học viên có chiều cao "hàng khủng", tuy nhiên Tùng sẽ không tự ti với chiều cao 1m73 và thể lực của người Việt Nam. Tùng cho rằng mình đã chuẩn bị đủ tâm lý để đi học, "vì trong chiến tranh Việt Nam các phi công lão luyện bậc thầy của Mỹ còn phải gọi các phi công Việt Nam là phi công thông minh nhất thế giới thì ở thời bình, không có lý gì phi công Việt Nam đi học lái máy bay dân dụng lại thua các học viên nước ngoài được'.

Trong khi đó với Bảo Anh, mặc dù đã quyết tâm theo đuổi nghề phi công từ cách đây hơn 1 năm, và nếu không có sự xuất hiện của Vinpearl Air, có thể bố mẹ sẽ cho Bảo Anh đi du học. Tuy nhiên Bảo Anh chia sẻ, "Vingroup nổi tiếng ở Việt Nam là một tập đoàn đa ngành như bất động sản, công nghệ, ô tô và gần đây nhất là hàng không. Tập đoàn uy tín có tầm ảnh hưởng lớn ở Việt Nam nên em kỳ vọng tương lai của Vinpearl Air cũng sẽ tiếp nối con đường như vậy. Thị trường hàng không của Việt Nam hiện nay còn rất nhiều dư địa phát triển, không chỉ nhu cầu đi lại trong nước mà khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều, các hãng hàng không phải đầu tư cho đội bay, mà có thêm máy bay thì phải có thêm phi công. Nhân lực phi công hiện nay của Việt Nam mỗi năm đào tạo được 100 phi công không thể đáp ứng được nhu cầu. Em thấy đây là hướng đi đúng đắn để có thêm nhân lực tốt cho xã hội".

Bảo Anh nhắn nhủ với các bạn, nếu thực sự đam mê bất kỳ điều gì thì cứ theo đuổi, đủ đam mê sẽ tìm được cách, dù có khó khăn thế nào cũng sẽ có cách giải quyết để về đích.

Ngoài mức lương đáng ngưỡng mộ, có thể lên tới hàng trăm triệu một tháng và bạn còn được du lịch “miễn phí” khắp nơi trên thế giới, được đến những nơi mà bạn hằng mơ ước trên chính chiếc máy bay do mình lái … để thưởng thức những món ăn, được trải nghiệm những nền văn hóa đa dạng, được gặp gỡ những con người mới. Nghĩ tới thôi cũng đã cảm thấy rạo rực trong người.

Thực tế đã cho thấy, những điều thú vị trên của nghề phi công đã khiến nhiều bạn trẻ vì đam mê mà thay đổi chọn lựa nghề nghiệp và ngành học để bắt đầu biến ước mơ bay thành hiện thực. Với nhu cầu hiện tại của thị trường hàng không Việt Nam, bằng khoản đầu tư hợp lý, tố chất phù hợp và trải qua quá trình rèn luyện nghiêm túc, các bạn trẻ sẽ là thành viên chính thức của gia đình phi công Việt. Với một nhu cầu nhân lực ngành hàng không ngày một tăng nhất là vị trí phi công, hãy đăng ký khóa học với chúng tôi và bạn sẽ thấy đó là một khoản đầu tư tuy không nhỏ nhưng vô cùng hợp lý cho một chương trình học được thiết kế phù hợp, đáp ứng được yêu cầu và thời gian đào tạo nhanh nhất có thể.

Hoài Sơn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm