Chính sách - Đầu tư

Hà Tĩnh định hình vai trò cửa ngõ hàng hải, đón đầu cơ hội phát triển vùng duyên hải Bắc Trung Bộ

Tuấn Anh 02/06/2025 10:17

Hà Tĩnh vừa được Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng thông qua quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh được thông qua

Cuối tháng 5 tại Hà Tĩnh, Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm xem xét và bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho bốn tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định và Bình Thuận. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà cùng đại diện các cơ quan chuyên môn của Hà Tĩnh và ba tỉnh còn lại.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến tại Hà Tĩnh với các tỉnh Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận
Toàn cảnh cuộc họp giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang và các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe báo cáo dự thảo quy hoạch chi tiết, trong đó Hà Tĩnh được xác định là một trong những trọng điểm phát triển cảng biển khu vực Bắc Trung Bộ. Quy hoạch cảng biển Hà Tĩnh bao gồm nhiều khu bến quan trọng như Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ, Cửa Sót, cùng các bến xăng dầu và khu neo đậu tránh trú bão.

Dự kiến đến năm 2030, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hà Tĩnh đạt từ 46,3 đến 83,5 triệu tấn, với hệ thống từ 36 đến 44 cầu cảng có tổng chiều dài khoảng 7.500–9.600 mét. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng Hà Tĩnh sẽ tăng trưởng sản lượng với tốc độ trung bình 3,6–4,5%/năm.

Theo quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 vào khoảng 241ha, mặt nước là hơn 29.500ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển trong giai đoạn này ước tính khoảng 14.007 tỷ đồng. Những hạng mục ưu tiên bao gồm cải tạo luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu 50.000DWT, xây dựng đê chắn sóng, khu neo đậu tránh bão, hệ thống giám sát hàng hải và các bến công vụ phục vụ quản lý nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà nhấn mạnh, Hà Tĩnh đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, tạo điều kiện để tiếp nhận tàu trọng tải lớn, qua đó đóng góp vào quá trình thu hút hàng hóa và đầu tư hạ tầng. Quy hoạch mới sẽ làm cơ sở pháp lý cho việc lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo tính đồng bộ trong phát triển hạ tầng giao thông biển và kết nối logistics.

Sau khi nghe báo cáo và góp ý, Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu thống nhất thông qua quy hoạch chi tiết này. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tiếp tục tiếp thu ý kiến các bên để hoàn thiện hồ sơ trình Bộ phê duyệt chính thức.

Bến cảng quốc tế Lào – Việt: Dấu ấn hợp tác song phương

Bên cạnh quy hoạch tổng thể cho hệ thống cảng, Hà Tĩnh còn ghi dấu ấn trong hợp tác quốc tế thông qua dự án Bến số 3 thuộc Cảng quốc tế Lào – Việt. Công trình do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, có chiều dài cầu cảng 225m, khả năng tiếp nhận tàu chở hàng lên đến 45.000 tấn, công suất khai thác 2,15 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cảng Vũng Áng
Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh

Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động bến cảng này sẽ nâng tổng sản lượng thông qua cảng từ 4,5 triệu tấn/năm lên hơn 6,5 triệu tấn/năm. Cùng với bến số 1 và số 2, đây là bước phát triển đáng kể về năng lực logistics, đồng thời tăng tính hấp dẫn đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng.

Cảng quốc tế Lào – Việt không chỉ là biểu tượng hợp tác giữa hai nước, mà còn góp phần thực chất vào chiến lược “biển hóa” nền kinh tế Lào. Việc có lối ra biển ổn định giúp Lào giảm chi phí logistics, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, đồng thời kết nối với khu vực Đông Bắc Thái Lan và mở rộng chuỗi cung ứng toàn tiểu vùng Mekong.

Bến số 3 cũng là minh chứng rõ nét cho cam kết song phương giữa hai Chính phủ Việt – Lào trong phát triển hạ tầng giao thông và hợp tác kinh tế biên giới. Đặc biệt, cảng Vũng Áng với vai trò cửa ngõ hàng hải sẽ trở thành đầu mối trung chuyển quan trọng, phục vụ không chỉ vùng Bắc Trung Bộ mà còn cả khu vực nội địa các nước láng giềng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hà Tĩnh định hình vai trò cửa ngõ hàng hải, đón đầu cơ hội phát triển vùng duyên hải Bắc Trung Bộ
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO