Hà Nội yêu cầu các đơn vị gửi đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn trước 15/10

Cập nhật: 09:29 | 12/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau thời gian khá dài căng sức phòng, chống dịch COVID-19, hiện nay, tình hình dịch bệnh đang tạm thời được kiểm soát, UBND thành phố Hà Nội rất quan tâm đẩy nhanh thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. Theo UBND thành phố Hà Nội, đây là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bộ Xây dựng đề xuất sửa hai luật để gỡ điểm nghẽn về pháp lý của thị trường bất động sản

TPHCM đề xuất cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại từ ngày 1/11/2021

Đề xuất một số đổi mới, cải tiến áp dụng ngay tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Theo đó, một trong những nội dung được UBND thành phố yêu cầu, đó là trước ngày 15/10/2021, các đơn vị có nhu cầu đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 gửi Tờ trình kèm đầy đủ hồ sơ đề xuất điều chỉnh kế hoạch báo cáo UBND thành phố gửi qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố.

Cụ thể, UBND thành phố sẽ đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021. Việc đề xuất điều chỉnh giảm phải nêu rõ lý do đề xuất của từng dự án.

Đối với dự án thuộc nhiệm vụ chi cấp thành phố, đề xuất điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đối với các dự án có khả năng giải ngân tốt, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để hoàn thành trong năm 2021, các dự án mới có đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện đấu thầu, thực hiện và giải ngân hết kế hoạch vốn được giao bổ sung. Các dự án đề xuất bổ sung vốn phải đảm bảo có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được bổ sung.

2851-dothi
Ảnh minh họa

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã khi đề xuất bổ sung vốn cho dự án mới phải rà soát kỹ, đảm bảo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu, khởi công ngay trong năm 2021 và giải ngân hết kế hoạch vốn hỗ trợ bổ sung năm 2021.

Theo UBND thành phố, kết quả giải ngân đến hết quý 3/2021, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vén đầu tư công năm 2021 toàn thành phố đạt 30,04% kế hoạch thành phố giao đầu năm, đạt 33,3% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh và chỉ bằng 36,8% kế hoạch Thủ tướng giao; trong đó, ngân sách cấp thành phố đạt 29,3% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh; ngân sách cấp huyện đạt 36,1% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh. Đây là mức giải ngân thấp, không đạt theo yêu cầu của Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân và UBND thành phố.

Kết quả giải ngân kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021, toàn thành phố là 1.057,787 tỷ đồng, đạt 33,53% kế hoạch, trong đó ngân sách cấp thành phố 264,002 tỷ đồng, đạt 20,6% kế hoạch. Ngân sách cấp huyện 793,785 tỷ đồng, đạt 42,46% kế hoạch. Đây là tỷ lệ giải ngân rất thấp.

Theo quy định hiện tại, đến 31/12/2021, các đơn vị không giải ngân hết sẽ bị hủy dự toán và như vậy sẽ rất khó khăn trong cân đối vốn cho năm 2022 và trong Kế hoạch trung hạn 5 năm 2021-2025.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, kết quả giải ngân chậm nêu trên do dịch COVID-19 bùng phát trở lại ảnh hưởng đến nguồn nhân lực, tiến độ triển khai và giải ngân của các dự án, nhất là các dự án có liên quan đến yếu tố nước ngoài; khó khăn trong giải phóng mặt bằng do vướng mắc về cơ chế, xác định nguồn gốc đất, sự đồng thuận của người dân; giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng cao; một số thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công còn phải mất nhiều thời gian để thực hiện,...

Cùng với đó là sự thiếu quyết liệt của một số chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện công tác liên quan đến giải phóng mặt bằng; sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, các quận, huyện, nhà thầu ở một số nơi, một số thời điểm chưa tốt dẫn đến chậm tiến độ thực hiện thi công, giải ngân vốn; sự chủ động, quyết liệt của một số chủ đầu tư chưa cao...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo, kết quả giải ngân của mỗi sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và chủ đầu tư đều ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung của toàn thành phố. Vì vậy, các đơn vị cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại các văn bản UBND thành phố đã chỉ đạo; đổng thời, tập trung thực hiện nhiệm vụ, giảỉ pháp để thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công các tháng cuối năm và điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2021.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu mỗi cấp, mỗi ngành, từng sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tu công, cần chủ động; đặc biệt đối với các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp cần đề xuất và thực hiện các giải pháp hiệu quả nhất để tiếp tục tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 và kế hoạch vốn nãm 2020 kéo dài.

UBND thành phố thành lập tổ công tác đặc biệt của thành phố và các quận, huyện do Chủ tịch UBND các cấp đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công; đồng thời, lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; phân công lãnh đạo phụ trách từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, dự kiến khả năng thực hiện, giải ngân kế hoạch năm 2021 của từng dự án trên tinh thần nỗ lực triển khai dự án ở mức cao nhất. Trên cơ sở đó, các đơn vị tiếp tục đề xuất điều chỉnh Kế hoạch vốn năm 2021 đợt 2 (dự kiến UBND trình Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp không thường kỳ cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021).

Theo TTXVN

Tin cũ hơn
Xem thêm