Hà Nội: Phát hiện nhiều mẫu thịt nhiễm khuẩn, rau củ quả có tồn dư hóa chất

Cập nhật: 18:36 | 28/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở NN&PTNT Hà Nội phát hiện vẫn còn nhiều mẫu thịt nhiễm khuẩn, rau củ quả chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, thủy sản nhiễm kháng sinh…    

ha noi phat hien nhieu mau thit nhiem khuan rau cu qua co ton du hoa chat

Cách ăn rau củ quả đúng cách và đảm bảo chất dinh dưỡng

ha noi phat hien nhieu mau thit nhiem khuan rau cu qua co ton du hoa chat

Nắng nóng khiến trái cây, rau củ tăng giá mạnh

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị trực thuộc Sở đã lấy mẫu giám sát chất lượng an toàn thực phẩm đối với 1.412 mẫu nông lâm thủy sản. Hiện đã có kết quả phân tích của 824 mẫu. Trong đó, phát hiện 34 mẫu có vi phạm (chiếm tỷ lệ 4,1%).

ha noi phat hien nhieu mau thit nhiem khuan rau cu qua co ton du hoa chat
Hình minh họa

Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm.Tỷ lệ thịt không đạt các chỉ tiêu vi sinh là 18/170 mẫu (chiếm 11,6%), tăng so với cùng kỳ năm 2018 (10,6%). 13/473 mẫu rau, củ, quả tươi tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng (chiếm 2,7%), tăng so với cùng kỳ năm 2018 (1,5%). Tỷ lệ thủy sản vi phạm về chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh là 03/71 mẫu (chiếm 4,2%), giảm so với cùng kỳ năm 2018 (15,9%).

Ngoài ra, Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã sử dụng 18 lượt xe kiểm nghiệm nhanh, xét nghiệm nhanh 44 mẫu. Các mẫu đều âm tính với các chỉ tiêu phân tích về an toàn thực phẩm.

Về kiểm tra chất lượng sản phẩm tự công bố, trong số 83 mẫu sản phẩm chế biến để kiểm tra chất lượng, hậu công bố sản phẩm, kết quả, có 1 mẫu sản phẩm nước mắm không đạt chỉ tiêu độ đạm so với công bố. 82 mẫu thịt, chè, cà phê, gạo, rau củ quả, muối, gia vị, thủy sản chế biến… đều bảo đảm chất lượng sau hậu kiểm.

Theo Cục BVTV (Bộ NN-PTNT), ở Việt Nam hiện có khoảng 1.700 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật với trên 4.000 sản phẩm thương mại có các tên gọi khác nhau. Đáng lưu ý, mỗi năm, nước ta chi ra khoảng 500 triệu USD để nhập khẩu thuốc trừ sâu, trừ cỏ và nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật từ Trung Quốc.

Trong số này, chiếm gần 50% là thuốc trừ cỏ, tương đương khoảng 19.000 tấn; tiếp đó là các loại thuốc trừ sâu và trừ bệnh chiếm khoảng 32%, tương đương 16.400 tấn. Với một lượng rất lớn thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng tràn lan như hiện nay, trong đó có nhiều loại không rõ nguồn gốc, đang ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra các hoá chất bảo vệ thực vật hiện nay có một số nhóm chính như Phospho hữu cơ, Chlor hữu cơ, Carbamat, thuốc diệt cỏ với hàng trăm tên thương mại và nguồn gốc xuất xứ khác nhau dẫn đến khó khăn trong việc sử dụng và quản lý.

Tùng Linh

Tin liên quan