Hà Nội công bố điểm khảo sát: Top trường giỏi và nhóm có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT 2025
Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố kết quả khảo sát học sinh lớp 11 và 12 toàn thành phố. Kết quả cho thấy sự phân hóa rõ rệt về học lực, đồng thời hé lộ Top 20 trường đạt điểm trung bình cao nhất, dẫn đầu là các trường nổi tiếng như Chu Văn An, Kim Liên và Hà Nội Amsterdam.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội mới đây đã công bố báo cáo kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 và 12 tại các trường THPT trên địa bàn. Cuộc khảo sát được tổ chức sát với cấu trúc và định dạng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, với mục tiêu không chỉ đánh giá trình độ học sinh mà còn giúp các em làm quen với kỳ thi chính thức.

Ma trận đề thi được xây dựng dựa trên tỷ lệ các mức độ nhận biết (40%), thông hiểu (30%) và vận dụng (30%), đảm bảo yêu cầu cần đạt và có tính phân hóa năng lực học sinh. Đây được xem là bước "tổng duyệt" quan trọng trước kỳ thi quan trọng sắp tới.
Theo thống kê, điểm trung bình cao nhất thuộc về môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật với 7,08 điểm, tiếp theo là môn Nông nghiệp đạt 6,29 điểm. Trong khi đó, Toán – môn học thường được xem là “thước đo” chính trong các kỳ thi – lại có mức điểm trung bình khá thấp: 5,10 điểm.
Các môn khác như Công nghiệp (5,05 điểm), Địa lý (5,14 điểm), Sinh học (5,22 điểm) và Lịch sử (6,13 điểm) cho thấy mức độ tiếp thu kiến thức không đồng đều giữa các học sinh, đặc biệt ở những môn có nhiều nội dung lý thuyết, phân tích hoặc yêu cầu tư duy thực tiễn cao.
Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, chỉ có 389 học sinh đạt điểm tuyệt đối, chiếm tỷ lệ 0,08%. Số bài thi đạt trên 8 điểm chỉ chiếm 7,7%, trong khi phổ điểm cao nhất rơi vào khoảng 6–7 điểm. Đặc biệt, có đến 31,8% học sinh đạt điểm dưới trung bình, gần 6,9% học sinh dưới 3 điểm và đáng báo động hơn, gần 1% học sinh có mức điểm 0–1, đứng trước nguy cơ trượt tốt nghiệp nếu không được hỗ trợ kịp thời.
Đối với môn Ngữ văn – môn học theo chương trình GDPT mới, kết quả khảo sát cũng khiến nhiều giáo viên lo lắng. Có tới 58 học sinh đạt điểm 0, hơn 1.200 học sinh dưới 1 điểm và gần 3.350 em có điểm từ 1 đến 2 điểm. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về khả năng tiếp cận chương trình học mới của một bộ phận học sinh.
Top 20 trường dẫn đầu: Không bất ngờ với tên tuổi quen thuộc
Danh sách Top 20 trường THPT có điểm khảo sát trung bình cao nhất đã được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố, trong đó những cái tên quen thuộc vẫn giữ vững phong độ:
THPT Chu Văn An – 7,53 điểm
THPT Kim Liên – 7,50 điểm
THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam – 7,46 điểm
THCS – THPT Nguyễn Tất Thành – 7,37 điểm
THPT Chuyên Nguyễn Huệ – 7,37 điểm
THPT Yên Hòa – 7,28 điểm
THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa) – 7,27 điểm
THPT Nguyễn Thị Minh Khai – 7,26 điểm
THPT Quang Trung – 7,24 điểm
THPT Việt Đức – 7,13 điểm
THCS – THPT Lương Thế Vinh – 7,08 điểm
Danh sách còn tiếp tục với nhiều trường có truyền thống học tập tốt và chiến lược ôn luyện rõ ràng, tập trung.
Ở chiều ngược lại, các đơn vị có kết quả khảo sát thấp nhất thuộc về các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, hệ đào tạo 9+ và các trường trung cấp chuyên nghiệp như Trung cấp Xiếc, THPT Đặng Thai Mai…
Hướng dẫn và định hướng ôn thi: Tập trung theo chủ đề và thực tiễn
Từ kết quả khảo sát, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường rà soát, phân loại học sinh để tổ chức ôn tập hiệu quả. Đặc biệt, cần chú trọng độ phủ của các chủ đề kiến thức theo hướng dẫn chuyên môn. Ngoài ra, việc rèn luyện học sinh với các dạng bài “Đúng – Sai” và hệ thống câu hỏi tư duy tăng dần độ khó từ a) đến d) cũng được nhấn mạnh.
Giáo viên được khuyến khích xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập sát với yêu cầu chương trình GDPT 2018, chú trọng các bài toán thực tiễn và liên môn, nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
Kỳ khảo sát trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Hà Nội không chỉ là bài kiểm tra quy mô lớn, mà còn là công cụ đánh giá chất lượng dạy và học một cách thực chất. Việc phát hiện những học sinh yếu kém, xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể là điều kiện tiên quyết để nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp toàn thành phố, đồng thời đảm bảo công bằng trong giáo dục.