Chính sách - Đầu tư

Hà Nội cần giải quyết sớm rào cản này tại cây cầu hơn 20.000 tỷ bắc qua sông Hồng

Nhược Vy 24/07/2025 10:46

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ thi công cây cầu hơn 20.000 tỷ đồng nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc sông Hồng.

Dự án trọng điểm hơn 20.000 tỷ đồng của Hà Nội

Ngày 19/5/2024, Hà Nội chính thức khởi công dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng chiều dài khoảng 5,15km. Điểm đầu của tuyến giao thông này nằm tại nút giao Nghi Tàm, và điểm cuối kết thúc tại nút giao với đường Trường Sa, thuộc khu vực phát triển đô thị ven sông Hồng.

cầu tứ liên
Cầu Tứ Liên là một trong những dự án xây dựng lớn nhất Hà Nội

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Cầu Tứ Liên được thiết kế với quy mô hiện đại, đồng bộ và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm thành phố với các quận, huyện phía Bắc sông Hồng.

Hiện nay, liên danh nhà thầu Tập đoàn Thái Bình Dương và các đơn vị thi công đã triển khai khoan cọc nhồi tại trụ P37, P38 và hầm chui dưới Quốc lộ 5. Dự kiến công tác khoan cọc sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025. Các hạng mục tiếp theo gồm xây tháp chính vào năm 2026 và lao dầm thép trong năm 2027, hướng đến hoàn thành toàn bộ công trình đúng kế hoạch.

Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay

Dù công tác thi công đã khởi động, nhưng giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện vẫn là rào cản lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án. Theo thống kê, dự án cần thu hồi 62,53 ha đất, liên quan đến gần 560 hộ dân và tổ chức tại các phường Hồng Hà, Bồ Đề, Tây Hồ...

Công trường dự án xây dựng cầu Tứ Liên, giữa tháng 7.2025
Công trường dự án xây dựng cầu Tứ Liên

Tại bờ Nam, nơi đặt trụ tháp P37, mới chỉ 1.600/14.400 m² trong ranh giới GPMB và 1.400/34.000 m² ngoài ranh được bàn giao. Đây là điểm “găng” tiến độ khi nhà thầu vẫn chưa có đường bộ dẫn trực tiếp vào vị trí thi công, buộc phải vận chuyển thiết bị bằng đường sông, gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng thủy văn sông Hồng.

Kỹ sư Mai Minh Thắng – Chỉ huy phó công trường của Công ty Trung Chính chia sẻ: “Chúng tôi mong sớm có lối vào từ ngõ 310 Nghi Tàm đến vị trí trụ P37 để thuận tiện đưa thiết bị, vật liệu vào công trường. Vận chuyển đường sông vừa tốn chi phí, vừa bị ảnh hưởng bởi mực nước không ổn định.”

Có thể thấy chưa có tuyến đường bộ nào giúp vận chuyển nguyên vật liệu ra công trường
Có thể thấy chưa có tuyến đường bộ nào giúp vận chuyển nguyên vật liệu ra công trường

Tại bờ Bắc, chỉ có khu vực trụ P38 là được bàn giao – chủ yếu là đất công trồng hoa màu. Phía Công ty Phương Thành, đơn vị phụ trách khu vực này, cho biết chưa có đường bộ tiếp cận công trường, việc vận chuyển máy móc và thi công đều phải thông qua đường thủy, gây nhiều trở ngại về tiến độ và chi phí.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông chiến lược

Bên cạnh cầu Tứ Liên, trong 6 tháng cuối năm 2025, Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công một loạt dự án giao thông trọng điểm:

  • Cầu Ngọc Hồi: dự kiến khởi công vào ngày 19/8
  • Cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc: khởi công vào dịp 2/9
  • Cầu Thượng Cát: dự kiến khởi công ngày 10/10

Đồng thời, Hà Nội cũng đặt mục tiêu giải ngân 50% kế hoạch đầu tư đường Vành đai 4 trong quý IV/2025, nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng theo lộ trình Chính phủ giao.

Các dự án này, cùng với cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển hạ tầng mạnh mẽ cho Thủ đô, mở rộng không gian đô thị, cải thiện giao thông kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực sông Hồng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hà Nội cần giải quyết sớm rào cản này tại cây cầu hơn 20.000 tỷ bắc qua sông Hồng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO