Thư gửi người không quen

Gửi anh VinSpeed – Người dám mơ giữa những hoài nghi

Người Quan Sát 20/05/2025 11:55

Tôi không biết nên gọi anh là gì cho chính xác: “Một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng mới”, “Kẻ thách thức lối mòn” hay “Người viết lại câu chuyện về tốc độ ở Việt Nam”? Nhưng có lẽ, cách gọi đúng nhất là: Người dám mơ giữa những hoài nghi.

Anh VinSpeed thân mến!

Khi anh đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dài 1.541km với tổng mức đầu tư 61 tỷ USD, tôi đã nghĩ đó là một dòng tít giật gân. Nhưng rồi tôi đọc kỹ – và nhận ra: Anh nghiêm túc. Rất nghiêm túc.

Công ty anh mới thành lập đầu tháng 5/2025, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm 51%, Vingroup góp 10%. Một doanh nghiệp còn chưa đầy một tháng tuổi nhưng anh không ngần ngại đề xuất gánh vác một công trình hạ tầng thuộc loại tham vọng nhất lịch sử Việt Nam hiện đại.

Người ta ngờ vực. Người ta hoài nghi. Nhưng anh không né tránh. Anh trình bày rõ ràng: VinSpeed sẽ là chủ đầu tư, không làm PPP, không trông chờ ngân sách cấp phát. Anh sẵn sàng tự thu xếp 20% vốn, còn lại 80% mong được Nhà nước cho vay không lãi suất trong 35 năm.

Anh cũng chẳng giấu mục tiêu dài hơi: Phát triển hệ sinh thái hạ tầng, kéo theo sản xuất công nghiệp đường sắt nội địa, và đặc biệt xây dựng các khu đô thị thông minh quanh nhà ga theo mô hình TOD, phối hợp với Vingroup và Vinhomes. Anh muốn đường sắt không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là trục sống, là động lực kéo nền kinh tế lên một bậc phát triển mới.

Tôi biết, những lời như vậy nghe có vẻ... “quá lý tưởng” trong một bối cảnh thực tế còn đầy thử thách. Nhưng tôi không thể không thừa nhận: Nếu không có những người dám mơ lớn như anh thì lấy đâu ra cơ hội để giấc mơ chung của đất nước thành hiện thực?

Thư gửi anh VinSpeed

Anh VinSpeed à,

Tôi không ngây thơ đến mức tin rằng mọi thứ sẽ suôn sẻ. Nhưng tôi trân trọng sự rõ ràng và tinh thần dấn thân của anh. Anh không đánh tiếng bóng gió, không vận động bằng truyền thông lan man. Anh bước ra công khai tên tuổi, vốn điều lệ, mô hình đầu tư và quan trọng nhất: Cam kết hoàn thành toàn tuyến chỉ trong 5 năm thay vì 10–15 năm như đề án cũ.

Tôi viết thư này không để tung hô. Cũng không để cổ vũ bằng cảm xúc nhất thời. Tôi chỉ muốn nói rằng: Anh đã thắp lại hy vọng rằng Việt Nam có thể làm được điều lớn. Rằng tư nhân có thể tiên phong và rằng phát triển hạ tầng không nhất thiết phải là bài toán nặng gánh ngân sách.

Tất nhiên, mọi giấc mơ cần được giám sát. Đề xuất của anh cần được Quốc hội xem xét, các bộ ngành thẩm định và người dân theo dõi sát sao. Nhưng dù kết quả thế nào, tôi vẫn muốn cảm ơn anh vì đã khơi dậy khát vọng giữa lúc niềm tin của thị trường và xã hội đang cần những mồi lửa như thế.

Nếu một ngày nào đó, tôi được lên một chuyến tàu VinSpeed, lướt qua những cánh đồng xanh, nối liền Hà Nội và TP.HCM chỉ trong vài giờ tôi sẽ nhớ về những ngày đầu tiên này. Và tôi sẽ mỉm cười, vì biết rằng: Có ai đó từng dám mơ, dám gợi mở và dám chịu trách nhiệm.

Kính thư,

Một người dân – mong được thấy đường ray bắt kịp khát vọng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Gửi anh VinSpeed – Người dám mơ giữa những hoài nghi
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO