Grab thay đổi thế nào sau dịch Covid- 19?

Cập nhật: 15:42 | 26/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Khi nào chúng ta mới có thể quay lại cuộc sống như trước Covid-19 là một câu hỏi luôn được Giám đốc Điều hành của Grab Việt Nam đặt ra.

grab thay doi the nao sau dich covid 19

Grab ra mắt Delivery Doodles tại thị trường Việt Nam

grab thay doi the nao sau dich covid 19

Chiến lược trái ngược trong mảng giao đồ ăn giữa Uber và Grab

grab thay doi the nao sau dich covid 19

Grab triển khai dịch vụ 'đi siêu thị hộ' từ 3/4

"Trong lịch sử kinh doanh 6 năm ở Việt Nam và từ lúc thành lập của Grab ở các nước Đông Nam Á, chưa có biến cố nào lớn như Covid-19. Dịch bệnh này là một thử thách rất lớn không chỉ cho Grab mà cho tất cả doanh nghiệp, tìm cách làm thế nào tồn tại, phải tồn tại rồi sau đó mới nói đến chuyện phát triển và bền vững", bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc Điều hành của Grab Việt Nam - chia sẻ.

grab thay doi the nao sau dich covid 19
Bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc Điều hành của Grab Việt Nam

Theo bà, xu hướng tiêu dùng của người Việt trên app thay đổi thế nào so với trước khi có dịch?

Mới đây, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội và dần dần từng hoạt động xã hội được quay lại như xưa, ví như học sinh có thể quay lại trường vào nửa đầu tháng 5, liệu các con có thể sinh hoạt như trước kia, liệu các con có thể sinh hoạt như trước kia? Giờ ngủ trưa có còn nằm sát?. Các công ty đã bắt đi học đều trở lại? Liệu đường phố buổi sáng liệu còn thông thoáng hay không ? Liệu còn những xe grab đi với tốc độ cao kịp giờ văn phòng?...

Đối với ngành du lịch khách sạn, không biết bao giờ sẽ hoạt động quay trở lại. Các khu resort không biết bao giờ mới đông đúc khách du lịch? Khi du lịch không còn là một nguồn đóng góp chính vào GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) ở một số thành phố lớn, thì đi chung là những dịch vụ F&B trước nay tập trung phục vụ cho du lịch sẽ phải thay đổi. Dịch vụ lưu trú và vận tải cho du lịch cũng sẽ phải thay đổi theo.

Grab đã sống chung với dịch như thế nào?

Dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã lây lan ra khắp các quốc gia trên thế giời với tốc độ chóng mặt . Đặc biệt là nhìn vào con số thống kê ca nhiễm tại các nước đi trước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Hàn quốc…Chúng ta đã có những nhận định từ rất sớm: Sẽ phải sống chung với cơn bão dịch bệnh này trong thời gian không ngắn.

Nhưng quan trọng là môi trường kinh doanh cũng như điều kiện kinh doanh thay đổi một cách đột ngột, cách duy nhất để có thể vẫn được đón nhận và tồn tại là tìm ra giải pháp đáp ứng được nhu cầu mới và thay đổi của thị trường.

Grab đã chống dịch như nào?

Grab đã nhận định rất sớm dịch chuyển từ offline sang online sẽ là một Megatrend được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau. Core Competency (tạm dịch: Năng lực cốt lõi) mà Grab từ những ngày đầu đặt ra tới bây giờ vẫn rất nhất quán - là đặt trọng tâm vào việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu nhất cho cuộc sống hàng ngày.

Vậy từ đó hàng loạt các giải pháp được đặt ra: Về mặt di chuyển chở người, những tính năng cũng như những can thiệp về an toàn như tài xế phải khai báo nhiệt độ, lắp màng ngăn trong xe; các nhu cầu từ offline sang online, như mua hàng online, Grab ra được sản phẩm GrabMart cũng như GrabAssisstant giúp việc mua hàng hóa hộ trở lên thuận tiện và tiết kiệm được thời gian…

Tất cả nhằm tập trung vào an toàn hơn, đảm bảo được việc hạn chế tối thiểu tiếp xúc, đảm bảo nếu vận hành phải có giãn cách xã hội; đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới.

grab thay doi the nao sau dich covid 19

Khi dịch bệnh dần qua đi, hoạt động của Grab đang diễn ra như nào?

GrabMart và GrabAssistant vẫn được duy trì phục vụ cho xã hội - dịch chuyển từ offline sang online. Dịch vụ này đang được sử dụng phổ biển tại các nước phát triển, xu hướng ngày càng mạnh. Giờ chẳng qua do Covid-19 xuất hiện nên đẩy nhanh tốc độ tiếp cận và chuyển đổi của người dùng.

Hai dịch vụ này sẽ là những dịch vụ tiếp tục được đón nhận ngày càng nhiều hơn trong tương lai vì những tiện ích mà nó mang lại hoàn hỗ trợ xã hội ngày càng thông minh hơn và phát triển hơn.

Thu Uyên