Grab sẽ thâu tóm một sàn thương mại điện tử để cạnh tranh với GoTo?

Cập nhật: 10:01 | 26/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Gojek và Tokopedia đã chính thức sáp nhập, một câu hỏi đặt ra dành cho đối thủ lớn nhất Grab. Liệu Grab có đi theo chiến lược tương tự và tìm kiếm một sàn thương mại điện tử cho hệ sinh thái siêu ứng dụng của mình?

Grab thống trị thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Thị trường giao đồ ăn cạnh tranh khốc liệt

Grab bất ngờ tăng mạnh giá cước dịch vụ

Theo TechInAsia, nếu Grab thực tế đang tính đến điều này, kỳ lân thương mại điện tử Bukalapak có thể là một ứng viên tiềm năng. Tin đồn về việc Grab và Bukalapak có thể sẽ về chung một nhà còn dấy lên sau hợp tác gần đây giữa Grab và Emtek, công ty "chống lưng" cho Bukalapak và ví điện tử Dana.

Một nguồn tin thân cận nói với TechInAsia rằng sẽ có ít khả năng Grab cạnh tranh trực tiếp ở mảng thương mại điện tử vì mô hình kinh doanh này có "tỷ lệ đốt tiền rất cao".

0021-grab
Ảnh minh họa

Shopee của Sea là một ví dụ. Cho đến thời điểm hiện tại, Shopee vẫn có động lực phát triển là nhờ nguồn lực về tài chính đến từ mảng game (Garena) của Sea. "GoTo hiện chưa có lãi, vì thế thương mại điện tử chỉ làm con đường tiến tới có lợi nhuận ngày càng khó khăn hơn.

Thế nhưng, không thể phủ nhận, thương mại điện tử vẫn mang đến cho các đối thủ của Grab lợi thế nhất định.

Những số liệu của ngành thương mại điện tử (TMĐT) không nói dối. Tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của thương mại điện tử Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ có quy mô gấp 4 lần mảng gọi xe và di chuyển cho tới năm 2025, theo báo cáo eConomy SEA 2020 của Google, Temasek, và Bain & Company.

Thế nhưng có những lý do khác giải thích vì sao thương mại điện tử lại hấp dẫn với các siêu ứng dụng.

TMĐT tăng cơ hội thu hút và bán chéo dịch vụ tới khách hàng, ông Roshan Raj, đối tác tại công ty nghiên cứu RedSeer, nói. Bên cạnh đó, TMĐT cũng mang đến nhiều thông tin về chân dung khách hàng và thói quen tiêu tiền của họ.

Điểm mạnh cốt lõi khác mà Grab có thể bán chéo hoặc kết hợp với TMĐT là logistics. Giao hàng đang dần trở thành mảng kinh doanh cực kỳ quan trọng của Grab khi đóng góp tới 49% tỷ trọng doanh thu trong năm 2020. So với các công ty logistics bên thứ 3, điểm mạnh của Grab là khả năng giao hàng tức thời.

Hợp tác với các công ty TMĐT không phải vấn đề với cả Grab hay Ovo khi cả hai công ty đều có cách tiếp cận hệ sinh thái mở. Ở Indonesia, dịch vụ giao hàng GrabExpress đang có mặt trên Bukalapak, Shopee, và Tokopedia. Trong khi đó, Ovo được chấp nhận trên Blibli, Lazada, và Zalora.

Vì tất cả những lý do nói trên, TechInAsia nhìn nhận có thể xem Grab là một công ty hoạt động trong lĩnh vực TMĐT trong vai trò một công ty hỗ trợ. Chiếc lược này cho phép Grab hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh TMĐT ngày càng nóng lên trong khu vực, dù ai thắng ai thua.

Có thể Grab vẫn muốn tìm hiểu ý tưởng sáp nhập với một sàn TMĐT. Sau tất cả, hai đối thủ lớn nhất của nó trong khu vực là GoTo và Sea đều đã có cả mảng thương mại điện tử và thanh toán số.

Một mô hình thương mại điện tử khác cũng sẽ phù hợp với thế mạnh của Grab là mua theo nhóm cộng đồng, vốn rất phổ biến với ngành hàng đồ tươi sống ở Trung Quốc và cũng đang dần lan sang Đông Nam Á. Với mô hình này, những người sống cùng trong một khu vực có thể mua theo nhóm số lượng lớn để nhận được chiết khẩu cao hơn.

Grab có thể mạnh ở mô hình này do có hàng triệu nhà bán hàng nhỏ trên nền tảng cùng với đó là đội ngũ giao hàng theo yêu cầu có thể giao hàng mỗi ngày.

Thu Uyên (Tổng hợp)