Gói tín dụng 120.000 tỷ cho vay ưu đãi phát triển NƠXH khó giải ngân, NHNN tiếp tục đề xuất hạ lãi suất

Cập nhật: 10:55 | 24/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Để hỗ trợ người vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đề xuất Chính phủ giảm lãi suất cho vay mua nhà mức 3% so với lãi suất bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước.

Tại Họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 23/7, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất Chính phủ giảm lãi suất cho vay mua nhà, mức 3% so với lãi suất bình quân của 4 ngân hàng có vốn Nhà nước.

Gói tín dụng 120.000 tỷ cho vay ưu đãi phát triển NƠXH khó giải ngân, NHNN tiếp tục đề xuất hạ lãi suất
Ảnh minh họa.

Từ tháng 4/2023, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân được kỳ vọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây một triệu căn nhà ở xã hội đến 2030. Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai, kết quả giải ngân rất thấp.

Tính tới nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng có 4 ngân hàng có vốn Nhà nước tham gia. Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, mỗi ngân hàng tham gia 30.000 tỷ đồng và thêm 4 ngân hàng TMCP tư nhân đăng ký tham gia, mỗi ngân hàng tham gia 5.000 tỷ đồng.

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, tính đến nay, gói tín dụng này mới giải ngân được 1.344 tỷ đồng. Agribank giải ngân được nhiều nhất.

Để hỗ trợ người vay mua nhà ở xã hội, ông Đào Minh Tú thông tin Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất Chính phủ hạ lãi suất cho vay mua nhà, mức 3% so với lãi suất bình quân của 4 ngân hàng có vốn Nhà nước.

Như vậy, mức ưu đãi được đề xuất sẽ tăng thêm 1% so với mức áp dụng hiện nay là 2%. Thời gian xác định lãi suất cho vay 3 tháng/lần, được rút ngắn một nửa so với hiện nay.

Phó Thống đốc cho biết: "Ngoài ra, thời gian vay ưu đãi cũng được đề xuất 5 năm thay vì 3 năm. Sau 5 năm tiếp theo, lãi suất cho vay tiếp tục được giảm, tùy theo điều kiện nền kinh tế lúc đó nhưng tối thiểu mức giảm 1-2%/năm. Không phải sau 5 năm, lãi suất cho vay sẽ được thả nổi”.

Với chính sách cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp xây dựng và triển khai dự án nhà ở xã hội, theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, vẫn áp dụng như hiện nay. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng cũng như các tập đoàn kinh tế lớn thúc đẩy cho nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội.

Cũng chia sẻ tại cuộc họp, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước thông tin, đến nay có 34/63 tỉnh, thành công bố 78 dự án nhà ở xã hội thuộc đối tượng được vay gói tín dụng này. Số vốn được các ngân hàng thương mại giải ngân được 1.344 tỷ đồng, trong đó cho chủ đầu tư 1.295 tỷ đồng và người vay mua nhà 4,9 tỷ đồng.

Theo bà Giang, trong số 78 dự án thuộc danh mục được vay vốn gói tín dụng này, có nhiều dự án không có nhu cầu vay vốn. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại phản ánh có những dự án còn vướng mắc thủ tục pháp lý như giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất… nên chưa đủ điều kiện được giải ngân.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng triển khai từ tháng 4/2023 đã được Ngân hàng Nhà nước 2 lần điều chỉnh hạ lãi suất. Theo đó, doanh nghiệp được ưu đãi 8%/năm và với người mua nhà 7,5%/năm. Nếu đề xuất được thông qua, người dân được hưởng lãi suất 6,5%/năm trong 5 năm.

Thống đốc NHNN: Gói 120.000 tỷ mới giải ngân được hơn 100 tỷ do thiếu nguồn cung nhà ở

Tại phiên chất vấn ở Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, gói 120.000 tỷ đồng ...

VIC dự định khởi công loạt dự án NOXH, gói 120.000 tỷ đồng được xem xét hạ lãi suất

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) dự kiến triển khai loạt dự án NOXH tại nhiều địa phương trong thời gian tới.

Techcombank đề xuất gói vay quy mô 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Chủ tịch Techcombank cho biết, phía ngân hàng sẵn sàng cho vay từ 20 cho đến 30 năm tùy theo khả năng trả nợ của ...

Băng Di

Tin cũ hơn
Xem thêm