Góc nhìn chuyên gia: Tầm quan trọng của việc định giá cổ phiếu trong quá trình đầu tư

Cập nhật: 15:45 | 09/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tính tới thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và rất nhiều cổ phiếu nói riêng được đánh giá đang ở mức hấp dẫn và đáng để đầu tư cho dài hạn. Việc định giá cổ phiếu sẽ giúp cho nhà đầu tư tìm được những “siêu cổ” trong thời gian này.

Để làm rõ tầm quan trọng của việc định giá cổ phiếu trong qúa trình đầu tư chứng khoán, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc của Finos JSC. Finos là công ty chuyên về Đào tạo và Cố vấn đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư cá nhân với triết lý đầu tư "Lấy bảo vệ tài sản làm ưu tiên, lấy quản trị rủi ro làm cốt lõi".

Góc nhìn chuyên gia: Tầm quan trọng của việc định giá cổ phiếu trong quá trình đầu tư
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc của Finos JSC.

PV: Theo ông, việc định giá cổ phiếu có vai trò thế nào trong quá trình đầu tư?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Định giá cổ phiếu chính là việc đi tìm và ước lượng giá trị nội tại của cổ phiếu. Từ kết quả đó, nhà đâu tư có thể so sánh với giá thị trường của cổ phiếu trong thời điểm hiện tại và đánh giá xem cổ phiếu có đang rẻ hoặc quá đắt so với giá trị nội tại hay không. Căn cứ vào kết quả định giá, nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định về việc mua, bán hoặc nắm giữ.

Việc định giá cổ phiếu sẽ giúp NĐT đưa ra quyết định sáng suốt. Ở Finos, nhà đầu tư của chúng tôi sẽ đưa ra quyết định mua khi giá cổ phiếu trên thị trường thấp hơn giá trị nội tại một mức độ gọi là biên độ an toàn. Ví dụ, cổ phiếu XYZ có giá trị nội tại là 50, nếu áp dụng biên độ an toàn 30% thì vùng giải ngân sẽ là dưới 35.

Định giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư quản trị rủi ro trước khi xuống tiền. Thứ nhất, khi đã ước lượng được giá trị nội tại của cổ phiếu, nếu giá thị trường của cổ phiếu vượt quá giá trị thực thì rủi ro đang cao, do đó nhà đầu tư không nên mua. Thứ hai, bằng cách mua với biên độ an toàn so với giá trị thực, nhà đầu tư sẽ có nhiều lợi thế hơn.Thứ ba, định giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư tầm soát doanh nghiệp kỹ càng, từ đó tránh được một số rủi ro như yếu tố ban lãnh đạo.

PV: Ông có thể cho biết đâu là các yếu tố ảnh hưởng tới việc định giá một cổ phiếu?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Hiện có rất nhiều phương pháp hiệu quả trong việc định giá cổ phiếu. Việc xác định các yếu tố sẽ phụ thuộc vào việc nhà đầu tư chọn phương pháp định giá nào. Ví dụ, nhà đầu tư định giá cổ phiếu bằng phương pháp tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) thì cần xác định P/E hợp lý và ước lượng EPS, phương pháp tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách (P/B) thì cần xác định P/B hợp lý và giá trị sổ sách hoặc phương pháp chiết khấu (DCF) thì cần ước tính dòng tiền trong tương lai và tỷ lệ chiết khấu...

Một điều lưu ý là định giá cổ phiếu không phải là một môn khoa học chính xác, nó bao gồm nhiều giả định và phương pháp luận khác nhau cho nên kết quả định giá không phải là con số tuyệt đối. Các phương pháp định giá khác nhau có thể mang lại kết quả khác nhau. Do đó, các nhà đầu tư nên xem xét nhiều yếu tố và sử dụng định giá như một trong nhiều công cụ trong quá trình ra quyết định đầu tư của mình.

PV: Theo quan điểm của ông, trong giai đoạn này, VN-Index có nhiều cổ phiếu dưới giá trị thực hay không?

Ông Nguyễn Thanh Sơn: Tính tới thời điểm hiện tại, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Nền kinh tế thế giới được nhiều chuyên gia dự báo là sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023. Tuy nhiên, suy thoái cũng chỉ là tạm thời mang tính chất ngắn hạn trong một chu kỳ kinh tế, vì vậy xét về dài hạn thì trong giai đoạn này thị trường chứng khoán sẽ xuất hiện rất nhiều cổ phiếu được bán với giá rẻ hơn giá trị nội tại.

So với năm 2022, hiện tại có rất nhiều cổ phiếu chiết khấu sâu với mức giảm từ 50-70%. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư sở hữu được những viên kim cương trên thị trường chứng khoán với giá hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể chú ý tới các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép trong giai đoạn này.

VinaCapital tin tưởng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu Việt Nam

Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari tin rằng đây có thể là thời điểm lý tưởng để nhà đầu tư chứng ...

Tác động của chính sách tiền tệ đến thị trường chứng khoán

Theo chuyên gia MBS, trong ngắn hạn, thị trường vẫn trong xu hướng điều chỉnh thứ cấp. Cần hai yếu tố để xác định nhịp ...

Chuyên gia chứng khoán chỉ rõ động lực giúp VN-Index bứt phá phiên đầu tuần

Đầu tuần tích cực khi sắc xanh duy trì xuyên suốt phiên giao dịch, dòng tiền lan tỏa sang nhiều nhóm ngành. Kết phiên, VN-Index ...

Thành An