Góc nhìn chuyên gia: Nhà đầu tư giẫm đạp lên nhau chạy là 'cơ hội mua cổ phiếu thiên nga với giá vịt'

Cập nhật: 16:03 | 20/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong một thị trường biến động mạnh như hiện nay, nhiều nhà đầu tư hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu, ông Lã Giang Trung cho rằng đây chính là cơ hội để mua cổ phiếu "thiên nga" với giá vịt.

Cơ hội để mua cổ phiếu 'thiên nga' với giá rẻ

Theo dõi những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán trở nên nặng nề vì những mã đầu cơ tăng nóng giờ đang nằm sàn la liệt, gây hiệu ứng bán lan đến nhiều nhóm ngành. Miêu tả về diễn biến thị trường, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment dùng cụm từ "chuyện thường ở huyện" vì giới đầu tư lâu năm đã quá quen với những sự kiện này.

Trong phiên giao dịch hôm nay (19/1), dòng tiền ngành bất động sản đã có sự phân hoá khi những cổ phiếu giá trị như NLG, DXG bứt phá và tăng mạnh. Trong khi đó, những mã đầu cơ vẫn chưa có lực cầu đối ứng hấp thụ hết khối lượng dư bán sàn.

Nhận định về thị trường thời gian gần đây, ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc SSI Research cho rằng một thị trường chứng khoán có tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân tham gia lớn sẽ rất dễ gặp phải áp lực bán mạnh khi có thông tin tiêu cực xuất hiện.

Tuy nhiên, những thông tin tiêu cực là điều rất bình thường, không cần phải dùng những giải pháp chưa có trong tiền lệ để giải quyết. "Một thị trường mà nhiều vịt trông giống thiên nga là một vấn đề, nhưng khi tất cả con thiên nga trông giống vịt thì là vấn đề tệ hơn".

Chia sẻ theo góc nhìn theo khía cạnh khác, ông Lã Giang Trung cho rằng việc cổ phiếu "thiên nga" được bán với giá "vịt" là cơ hội khi nhà đầu tư theo phong cách "all-in" hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau để chạy.

Tuy nhiên việc phân biệt cổ phiếu rác hay cổ phiếu giá trị rất khó đối với những nhà đầu tư cá nhân. Theo ông Trung, 70 – 80% nhà đầu tư không đủ thời gian để nghiên cứu, phân tích cổ phiếu mà dựa vào diễn biến giá là chính.

Đâu là nhóm cổ phiếu được nhắm đến?

Những phiên giao dịch gần đây, ngân hàng và dầu khí cùng nhau gồng đỡ thị trường. Nhận định riêng về ngành dầu khí, chuyên gia SSI cho rằng ngành này chỉ có thể đầu tư ngắn hạn. Còn về dài hạn thì cần phải bám sát giá dầu, một biến số phức tạp khó đoán định.

Hiện tổ chức thế giới dự báo giá dầu sẽ tăng lên 100 USD/thùng, thậm chí 125 USD/thùng, theo đó nhiều nhà đầu tư kỳ vọng có thể đóng sóng dầu khí. Tuy nhiên, ông Lã Giang Trung lại có quan điểm trái chiều.

Ông Trung cho rằng việc giá dầu tăng thực tế đã phản ảnh vào giá cổ phiếu hiện tại. Ngoài ra, giá dầu dự kiến khó tăng mạnh trong thời gian tới khi các ngân hàng trung ương cắt giảm chính sách tiền tệ. Đối với riêng ngành dầu khí Việt Nam, nguồn cung không còn mở rộng, do đó khó tạo đà cho giá dầu.

Theo nghiên cứu của Passion Investment, thị trường thường có 2 giai đoạn tăng mạnh: 1 là khủng hoảng sau đại dịch từ đáy lên và 2 là giai đoạn cuối của chu kỳ kinh tế. Theo ông Trung, thị trường chứng khoán năm 2022 sẽ không tăng quá mạnh, đồng thời ngành ngân hàng và chứng khoán cũng không còn quá hấp dẫn sau giai đoạn thăng hoa năm vừa qua.

Nhìn vào lịch sử thị trường Mỹ, khi Fed giảm bơm tiền và tăng lãi suất, thị trường vẫn có thể lập đỉnh mới nhưng vẫn xen lẫn nhịp điều chỉnh mạnh, theo hướng sideway up.

Trước câu hỏi chọn một ngành để "all-in", CEO Passion Investment khuyến nghị cổ phiếu ngành xây dựng. Đây là ngành được hưởng lợi từ đầu tư công trong khi định giá cổ phiếu còn khá thấp. Trong khi đó, những ngành như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp dù được hưởng lợi nhưng giá đã tăng quá cao trong thời gian qua.

Chứng khoán phiên chiều 20/1: Cổ phiếu bất động sản nóng trở lại, VN-Index tăng hơn 22 điểm

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều ngày 20/1/2022, đánh dấu sự trở lại của nhóm bất động sản, xây dựng. VN-Index chốt phiên ...

3 nguyên tắc “vàng” mà nhà đầu tư chứng khoán cần biết để “mang tiền về cho mẹ”

Tỷ lệ phân bổ tài sản trong đầu tư chứng khoán sẽ tùy thuộc vào tình hình tài chính, mục tiêu lợi nhuận và khẩu ...

Chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc, Nasdaq giảm hơn 10% từ đỉnh

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/1/2022 bất chấp kết quả kinh doanh tích cực của ...

Bảo Ngọc

Doanh Nghiệp Niêm Yết