Góc chuyên gia: Triển vọng cổ phiếu ngân hàng đang rất sáng

Cập nhật: 09:33 | 31/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại talkshow Bí mật đồng tiền số 35 của VTV Digital, chuyên gia SSIAM và chuyên giá SSI đều có nhận định tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo ông Tô Sơn Nam - Chuyên gia ETF Công ty Quản lý Quỹ (SSIAM) khi nhìn vào nội lực của nền kinh tế Việt Nam thì SSIAM thấy ngành ngân hàng sẽ là ngành dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, cũng như chỉ số VN-Index

Ngành tài chính có tổng tỷ trọng trong VN-Index là hơn 35% và tỷ trọng trong VN30 lên đến gần 45%. Số liệu thống kê cũng cho thấy ngành tài chính ngân hàng thường là chiếm đến 70-80% hiệu suất VN-Index. Điều này gắn chặt với các yếu tố cơ bản.

Theo chuyên giá SSIAM, tại một thị trường cận biên mới nổi như Việt Nam, việc các công ty cần có vốn để có thể phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng lợi nhuận là khủng khiếp. Các công ty có thể lấy vốn từ việc niêm yết trên thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, về cơ bản nguồn vốn chính mà các công ty có thể tiếp cận được đó chính là nguồn vốn vay ngân hàng.

7 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đã là 9,15%, tức là mức tương đối cao so với chỉ tiêu cả năm mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra là 14%. Có thể thấy nhu cầu về vốn ở trên thị trường là rất lớn, do đó, khi ngân hàng được các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn cao tiếp cận thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ tốt hơn.

Triển vọng của ngành ngân hàng cũng rất tốt đặc biệt thể hiện qua báo cáo tài chính quý II vừa được công bố khi nhiều ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Nhìn vào hai chỉ số ROE và P/B, so với các ngân hàng trong khu vực, các ngân hàng Việt Nam hiện giờ đang hiệu quả nhất khi ROE thường xuyên ở mức 20-25% và P/B toàn ngành ở 1,4-1,5.

Nhận định về tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng, chuyên gia SSIAM cho biết các ngân hàng Việt Nam vẫn cho vay rất tốt và doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần vốn để cho vay sản xuất. Sự thâm nhập của các ngân hàng vào đại bộ phận dân số để ai cũng có tài khoản ngân hàng hiện giờ vẫn chưa cao và tiếp tục có dư địa tăng trưởng.

Một số động lực tăng trưởng khác của ngành ngân hàng có thể nói đến như ngân hàng thu phí giao dịch không tiền mặt, phí bảo hiểm. Khi nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào hai chỉ số ROE và P/B thì thấy ngân hàng Việt rất hấp dẫn so với các ngân hàng trong khu vực như Indonesia hay Singapore.

Tại buổi talkshow này, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI cho biết báo cáo chiến lược tháng 7 của SSI cũng đưa ngành ngân hàng vào diện cổ phiếu có cơ hội tăng trong ngắn hạn.

Chuyên giá SSI chia sẻ thêm, về quan điểm của nhà đầu tư nước ngoài, trong giai đoạn mới đi làm ở SSI khi gặp một nhà quản lý quỹ lớn ở Mỹ, họ chia sẻ rằng đầu tư ở các thị trường nhỏ như Việt Nam thì họ chỉ nhìn vào hai ngành là ngành tài chính và tiêu dùng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

SSI Research: Lợi nhuận VIB ước đạt 10.400 tỷ đồng trong năm 2022

Theo báo cáo của SSI Research, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) hiện đang đàm phán tái ký hợp đồng bancassurance mới với ...

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh khi thông tin nới ''room'' tín dụng sắp công bố

Sắc xanh chiếm áp đảo tại nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên 30/8 với tâm điểm giao dịch tại nhóm quốc doanh VCB, BID ...

HSBC: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh

Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2022 của HSBC Việt Nam đạt 1.379 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ, trong đó ...

Thu Thủy