Góc chuyên gia: Không nên bán cổ phiếu bằng mọi giá, nhà đầu tư có thể sẽ bán đúng đáy

Cập nhật: 16:08 | 13/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo quan điểm của ông Phan Linh, Giám đốc Chuyên môn sản phẩm Công ty Tư vấn và Đầu tư Take Profit Việt Nam nếu nhà đầu tư chưa kịp đặt stoploss ở các phiên trước mà bán cổ phiếu bằng mọi giá ở thời điểm này thì khả năng cao sẽ bán đúng đáy.

Tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Phan Linh, Giám đốc Chuyên môn sản phẩm Công ty Tư vấn và Đầu tư Take Profit Việt Nam chia sẻ rằng tính chất của nhóm cổ phiếu dầu khí không khác nhiều so với nhóm bất động sản bởi nó cũng mang tính đầu cơ cao và phụ thuộc nhiều vào diễn biến của giá dầu. Khi giá dầu neo trên 80 USD, các doanh nghiệp dầu khí được lợi vì giá vốn khai thác chỉ khoảng 40 – 50 USD/thùng, từ đó giúp doanh thu, lợi nhuận bứt phá, tăng trưởng.

0025-day1
Ông Phan Linh, Giám đốc Chuyên môn sản phẩm Công ty Tư vấn và Đầu tư Take Profit Việt Nam trong chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital

Nhìn lại lịch sử của cổ phiếu dầu khí như PVD, PVS trong giai đoạn 2014 – 2015, khi giá dầu neo trên 140 USD/thùng thì EPS đều rất là khủng. Có thể nói, dầu khí là một ngành mang tính chu kỳ vì vậy việc giá dầu trên 90 USD/thùng như hiện nay vẫn khá ổn, tuy nhiên trong ngắn hạn cũng đang có nhiều áp lực bán tương đối mạnh.

Thống kê của FiinTrade cho thấy dòng tiền vào nhóm cổ phiếu dầu khí tăng, tỷ trọng giá trị giao dịch tăng lên 3,9% trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, mức cao nhất trong vòng 7 phiên liên tiếp. Chỉ số giá giảm 4,8% cho thấy có áp lực chốt lời nhóm này. Tính trong vòng 1 tháng dầu khí là ngành giảm mạnh nhất thị trường với tỷ lệ 10,1%.

Theo ông Linh, dầu khí là một ngành mang tính đầu cơ cao vì vậy ta chỉ nên cân nhắc mua ở các vùng hỗ trợ cứng, giảm cực mạnh còn nếu giải ngân vào các phiên breakout thì sẽ rất khó để có thể có lợi nhuận ngay.

Lấy ví dụ về PVD, với việc điều chỉnh giảm sâu, ta có thể canh những vùng hỗ trợ cứng để gia tăng bởi khi giá dầu neo cao như mức hiện nay thì các cổ phiếu thượng nguồn như PVD, PVS sẽ được hưởng lợi.

Ngoài ra, số lượng giàn khoan hoạt động ở Mỹ và trên thế giới đang có xu hướng tăng rất là tốt. Giá cho thuê giàn khoan khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng cho thấy những tín hiệu vô cùng tích cực.

Khi ta đầu tư vào một cổ phiếu tốt, ta cần phân loại xem nó thuộc dạng cổ phiếu nào. Trong đó, ông Phan Linh chia sẻ 5 dạng cổ phiếu mà ông thường phân loại bao gồm: cổ phiếu phòng thủ, cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu chu kỳ, cổ phiếu tái cấu trúc và cổ phiếu có tài sản ngầm.

Không nên bán bằng mọi giá, NĐT có thể sẽ bán đúng đáy

Trong khoảng 2 tuần gần đây, dòng tiền đã dịch chuyển từ cổ phiếu đầu cơ và nhóm hàng hoá về các cổ phiếu cơ bản, đặc biệt là bluechip nhằm giúp cho chỉ số chinh phục các mốc đỉnh mới. Theo quan sát, khi VN-Index tiến đến vùng đỉnh cũ khoảng 1.530 – 1.535 điểm thì nhóm VN30 đã làm trụ đỡ và góp sức rất là nhiều, điển hình như MWG.

Tuy nhiên, ông Phan Linh cho rằng nhà đầu tư cần quan sát thêm với nhóm cổ phiếu này để có thể đưa ra nhận định sự tăng giá này chỉ là nhất thời hay sẽ test lại thành công ở vùng đỉnh cũ.

Với diễn biến hiện tại của VN-Index, sau 3 phiên đỏ lửa liên tiếp, VN-Index bốc hơi gần 70 điểm và rất nhiều mã cổ phiếu về mặt kỹ thuật đã rơi về mốc hỗ trợ cứng, ông Linh nhận định nếu nhà đầu tư chưa kịp đặt stoploss ở các phiên trước mà bán bằng mọi giá ở thời điểm này thì khả năng cao sẽ bán đúng đáy.

Theo biểu đồ tâm lý thị trường của Take Profit, tâm lý giao dịch của nhà đầu tư hiện đã rơi vào vùng cực kỳ bi quan, tại vùng này thì xác suất đảo chiều sẽ rất cao. Chúng ta có thể tham chiếu trong quá khứ như phiên 19/7 hay 24/8.

Nhận định về nhóm bất động sản, xây dựng, ông Linh cho rằng thời điểm hiện tại nhà đầu tư nên chuyển hướng sang các cổ phiếu có tiềm năng dài hạn để "chọn mặt gửi vàng".

Về NLG, ông Phan Linh đánh giá đây là một trong những cổ phiếu tốt nhất ở dòng bất động sản. Với chiến lược đầu tư bài bản cùng các dự án gối đầu, Nam Long đặt ra kế hoạch tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận lên đến 70% vào giai đoạn 2022 – 2023. Khi thị trường giảm mạnh, những cổ phiếu cơ bản như Nam Long sẽ có cơ hội để gia tăng.

Ngoài ra, nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang có các thông tin vĩ mô vô cùng tích cực như GDP quý I tăng trưởng mạnh, nguồn vốn giải ngân đầu tư công nhiều hơn vì vậy các cổ phiếu ngành xây dựng, vật liệu, bất động sản sẽ được hưởng lợi.

Với CTD, ông Phan Linh kỳ vọng Coteccons sẽ có sự bứt phá tốt về doanh thu và lợi nhuận khi số lượng dự án kí mới của CTD từ 2021 chuyển sang 2022 là khoảng 25.000 tỷ - gần về mức đỉnh doanh thu của CTD trong quá khứ, chưa kể đến những hợp đồng ký mới trong năm 2022.

Chứng khoán phiên sáng 13/4: "Gắng gượng" hồi phục không thành, VN-Index lại tiếp đà giảm sâu

VN-Index chuyển sắc đỏ khi lực cung tăng mạnh vào giữa phiên. Nỗ lực gồng đỡ của nhóm ngân hàng, hóa chất, viễn không, không ...

Tháng 4 "đen tối" của chứng khoán cùng hàng loạt các tài sản khác

Tháng 4, từ cổ phiếu đến trái phiếu và cả giá dầu cũng đã lùi xa khỏi mức giá kỷ lục trong một đợt bán ...

Tin tức chứng khoán 9h00’ hôm nay 13/4/2022: HBC, POM, VNE, HQC, DVN, PHH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Linh Đan