Góc chuyên gia: Hạn chế “xuống tiền” những doanh nghiệp đã có kết quả thua lỗ

Cập nhật: 06:50 | 26/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, nhóm ngành hàng không, nhà đầu tư nếu thích lướt sóng, câu chuyện hàng không trong ngắn hạn sẽ hồi phục về mảng dịch vụ và đáng được cân nhắc.

Tại chương trình “Bí mật đồng tiền” số 22 với chủ đề “Vụ hè thu có bội thu?”, bàn luận các vấn đề liên quan đến câu chuyện gần đây, thanh khoản thị trường cơ sở đang rất thấp, liên tục đi dưới đường trung bình và nhỏ hơn thị trường phái sinh, bà Nguyễn Thị Thu Dung, Giám đốc kinh doanh - Hội sở - CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, không chỉ trong năm nay mà bắt đầu từ 2018 khi có thị trường phái sinh tới giờ, cứ mỗi lần bước vào chu kỳ điều chỉnh thì thị trường phái sinh ngay lập tức có một dòng tiền tăng trưởng.

3917-ttck-22
Ảnh minh họa.

Hiện, giá trị giao dịch của hợp đồng phái sinh bình quân 20 phiên rơi vào 322 nghìn hợp đồng/phiên, khoảng 38.000 tỷ ở giá trị danh nghĩa - tăng khoảng 2,5 lần so với trước đó.

Nhìn lại năm 2018 và đợt dịch COVID-19 diễn ra, khi thị trường giảm sâu, dòng tiền cũng đã tăng 2,5 lần đến 2,7 lần ở giao dịch phái sinh.

Khi thị trường giảm điểm nhanh vùng 1.530 xuống dưới 1.200 điểm, lượng margin bị giảm đi do nhiều biến động lớn khiến các nhà đầu tư bán tháo và bị giải chấp.

"Thời gian qua, lượng tiền margin đã giúp cho thị trường tăng trưởng vượt bậc. Chính vì lượng tiền margin quá lớn so với tiền mặt nên thị trường mới rơi sâu và nhanh đến vậy.

Liên quan đến nhóm ngành hàng không, vị chuyên gia nhắn nhủ nhà đầu tư nếu thích lướt sóng, câu chuyện hàng không trong ngắn hạn sẽ hồi phục về mảng dịch vụ và đáng được cân nhắc.

Tuy nhiên, bà Dung khuyến nghị đầu tư vào các doanh nghiệp tốt, giá giảm sâu về Book Value hoặc các doanh nghiệp có EPS tăng trưởng. Đặc biệt, không nên đặt tỷ trọng cao, phân bổ nhiều tiền vào những doanh nghiệp đã có kết quả thua lỗ.

Đối với ngành dầu khí, chuyên gia cho rằng doanh thu và lợi nhuận vẫn sẽ tăng trưởng khi khoảng cách giữa hàng tồn kho và giá bán tăng cao. Giá dầu hiện neo ở mức 110 - 112 USD/thùng đồng thời các chuyên gia trên thế giới đánh giá căng thẳng Nga – Ukraina cùng biện pháp khắc phục của châu Âu khi hạn chế nhập khẩu năng lượng từ Nga sẽ làm giá dầu tăng nữa lên 145 USD/thùng.

Việc giá dầu neo cao như vậy dẫn đến các cổ phiếu đầu ngành được hưởng lợi BSR, PVD, PVS, GAS,... Tuy nhiên, nhà đầu tư phải rất nhanh nhạy khi đầu tư nhóm này bởi giá dầu biến động cực nhanh khi nhu cầu tiêu thu lại phụ thuộc vào tình hình căng thẳng trên thế giới.

Nhiều người không có tài khoản cơ sở vẫn sang phái sinh để trading

Theo chuyên gia, nhà đầu tư phái sinh luôn thích sóng xuống hơn là sóng lên vì để từ 650 tăng đến 1.500 phải ...

Đi tìm dòng tiền đang "mất hút" trên thị trường chứng khoán

Theo VDSC, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cá nhân sẽ khó có thể quay trở lại thị trường với việc mua vào mạnh ...

Không khuyến nghị các "trò chơi mạo hiểm" như ROS vì không biết thời gian tới doanh nghiệp lãi hay lỗ

Chuyên gia cho rằng, khi thị trường ở giai đoạn bán tháo rất mạnh, đây là cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời từ ...

Khánh Vân

Tin liên quan