Góc chuyên gia: Đừng bao giờ đoán đáy vì đáy chỉ hình thành khi nó đã đi qua

Cập nhật: 11:05 | 25/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh từ mức đỉnh lập hồi quý 1/2022, dù tâm lý vẫn chưa thực sự lạc quan song nhiều chuyên gia cùng nhận định cơ hội đang rất hiện hữu.

5917-ttck-75
Hình minh họa.

Trong lần chia sẻ mới đây, CEO ECI Holdings, ông Lâm Văn Vân, cho biết: "Sẽ phải rất rất nhiều năm mới lại xuất hiện một lần thị trường tạo nên một mặt bằng giá rẻ như thế này. P/E của VN-Index hiện nay vào khoảng trên 11, thậm chí vào thời điểm bắt đầu diễn ra sự lây lan covid toàn cầu, thị trường giảm sâu hơn 30% cuối tháng 3/2020 thì cũng không có mức định giá hấp dẫn như bây giờ. Sự tham gia quá lớn của F0 vào thị trường thời gian qua tạo nên những hiệu ứng dây truyền quá lớn, sự phản ứng thái quá với các diễn biến vĩ mô đã tạo nên một thời cơ lớn cho những người sẵn tiền mặt hoặc tham gia mới trong giai đoạn này. Tại thời điểm này có rất nhiều doanh nghiệp giá trị đang ở mức định giá vô cùng hấp dẫn".

5818-vnindex
(Nguồn: TradingView)

Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tái cấu trúc doanh nghiệp, ông nhấn mạnh thực tế cơ hội trên thị trường chứng khoán có thể vẫn luôn xuất hiện, nhưng thời cơ không phải lúc nào cũng đến. Không ai dám khẳng định hôm nay, ngày mai, hay tuần này tháng này sẽ là đáy, nhưng có một điều chắc chắn đó là giai đoạn này là giai đoạn thị trường sẽ hình thành nên một cái đáy mà bất cứ nhà đầu tư nào đứng ngoài khi nhìn lại sẽ rất hối tiếc.

"Chúng ta đừng bao giờ đoán đáy, vì đáy chỉ hình thành khi nó đã đi qua. Các doanh nghiệp vẫn đang làm ăn tốt và tăng trưởng doanh thu lợi nhuận. Nếu bạn mua được một tài sản sinh lời với cái giá đã quá hời, đừng nên đắn đo vì cho rằng bạn có thể mua được nó hời hơn một chút nữa. Vì khi bạn nhận ra đáy thì thời cơ của bạn đã qua đi", đại diện ECI Holdings nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, cũng đừng mua một cách mù quáng, vì cho rằng thị trường quay trở lại thì tất cả đều tốt. Dòng tiền chịu nỗi đau, dòng tiền sẽ thông minh hơn và cẩn trọng hơn. Thời gian sắp tới sẽ là thời cơ vàng của những doanh nghiệp giá trị, có nền tảng cốt lõi tốt và có lợi thế cạnh tranh, được điều hành bởi đội ngũ ban lãnh đạo giỏi.

Những doanh nghiệp có khả năng vươn lên nhanh hơn các doanh nghiệp trong ngành, hoặc những doanh nghiệp có khả năng tận dụng nguồn vốn lớn để tăng trưởng tốt trong dài hạn. Do đó, những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, phân tích kỹ càng, nắm được thiên thời, và đồng thời có sự kiên định trong quyết định đầu tư thì sẽ gặt hái những thành công rất lớn.

Thực tế, các doanh nghiệp đều khép lại quý 1/2022 với bức tranh tài chính khả quan. Đặc biệt, phần lớn các doanh nghiệp thuộc nhóm VN30 đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Thống kê cho thấy, tổng lợi nhuận ròng (LNST của cổ đông công ty mẹ) nhóm VN30 đạt gần 75.300 tỷ đồng, tăng 24%, tương ứng tăng 14.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Những doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất gồm có Masan (cao gấp 8,5 lần cùng kỳ), VPBank (tăng 171% cùng kỳ), Novaland (tăng 101% cùng kỳ), Vietjet (tăng 96% cùng kỳ), GAS (tăng 69% cùng kỳ), SSI (tăng 67% cùng kỳ)...

Nhìn ra vĩ mô là nền kinh tế Việt Nam, sức mua của người dân hồi mục mạnh hậu Covid-19 đã và đang thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam, cụ thể tăng nhanh từ mức tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu 2022, lên 10,4% trong tháng 3 và 12,1% trong tháng 4.

Xu hướng mới đang được hình thành và thanh khoản có thể sẽ bật tăng trong ngắn hạn

“Trong năm nay, với sự quay lại của khối ngoại, trong đó nhà đầu tư tổ chức sẽ chú trọng vào những cổ phiếu vốn ...

Đầu tư chứng khoán với chiến lược... "đứng ngoài thị trường"

"Nếu cảm thấy không kiểm soát được việc đầu tư hay khó kiếm tiền trong giai đoạn hiện tại thì đứng ngoài cũng là một ...

Nhiều người không có tài khoản cơ sở vẫn sang phái sinh để trading

Theo chuyên gia, nhà đầu tư phái sinh luôn thích sóng xuống hơn là sóng lên vì để từ 650 tăng đến 1.500 phải ...

Việt Hoàng