Gỡ vướng cho dự án cầu đi bộ gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn về đích đúng hẹn
Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối Nguyễn Huệ với Thủ Thiêm hiện đã hoàn thành khoảng 20% khối lượng.
Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ và chất lượng
Ngày 30/7, ông Trần Văn Thi – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, chỉ đạo đôn đốc tiến độ và lắng nghe phản ánh của nhà thầu. Công trình có vai trò kết nối khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) với quảng trường trung tâm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), được kỳ vọng là điểm nhấn mới về kiến trúc và không gian công cộng của TP.HCM.

Theo báo cáo từ đơn vị thi công chính là Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), hiện dự án đã hoàn thành khoảng 20% khối lượng bao gồm các hạng mục như cọc, bệ trụ, hàng rào bảo vệ và tập kết vật tư. Trên công trường có 38 kỹ sư, công nhân và hàng chục thiết bị thi công chuyên dụng hoạt động liên tục.
Tuy nhiên, nhà thầu cũng nêu rõ nhiều vướng mắc kỹ thuật và mặt bằng đang ảnh hưởng đến tiến độ. Cụ thể, cầu tàu số 2 chưa được giải tỏa, khiến các trụ TA5, TAB, TA7 (thuộc phường Sài Gòn) không thể triển khai thi công. Bản vẽ thi công kè phía bờ Thủ Thiêm cũng chưa được thẩm định chính thức, khiến 2 hạng mục này bị chậm tiến độ khoảng 2 tháng.
Ngoài ra, một số nội dung chưa được thống nhất như chủng loại tay vịn lan can, đấu nối hạ tầng tại đường Nguyễn Thiện Thành hay việc mố MA1 vướng dầm bê tông hiện hữu cũng đang làm chậm quá trình triển khai. Việc vận chuyển thiết bị bằng xe đầu kéo qua mặt bằng hạn chế là trở ngại kỹ thuật khác mà nhà thầu đang gặp phải.
CC1 kiến nghị chủ đầu tư Nutifood, Ban QLDA Mỹ Thuận và đơn vị giám sát nhanh chóng phối hợp tháo gỡ các khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể, hướng tới mục tiêu khánh thành công trình vào dịp 30/4/2026.
Kỳ vọng một biểu tượng mới kết nối truyền thống và hiện đại
Theo thiết kế, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 261m, trong đó nhịp chính vượt sông dài 187m, mặt cầu rộng từ 6–11m, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Công trình có kiến trúc mô phỏng hình ảnh lá dừa nước – biểu tượng đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, kết hợp yếu tố hiện đại của đô thị trung tâm.

Dù không phải dự án có quy mô lớn về hạ tầng giao thông, nhưng theo ông Trần Văn Thi, cầu đi bộ lại có nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi thi công chính xác, mỹ thuật cao và phối hợp đồng bộ giữa nhiều bên. Ông ghi nhận nỗ lực của nhà thầu trong công tác an toàn, vệ sinh công trường và vận hành đúng quy chuẩn kỹ thuật.
Phía liên danh tư vấn giám sát cho biết, chất lượng thi công hiện tại đảm bảo, không ghi nhận sai sót. Đơn vị này đánh giá cao việc CC1 thành lập ban an toàn công trường hoạt động hiệu quả, rào chắn gọn gàng và giữ sạch môi trường thi công. Các hạng mục bị chậm có thể được bù lại khi có đủ mặt bằng bằng cách tăng ca, thi công đại trà.
Dự án do Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood tài trợ toàn bộ kinh phí. Trước đó, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ, công trình là món quà ý nghĩa mà doanh nghiệp dành tặng TP.HCM và người tiêu dùng cả nước đã đồng hành trong suốt 25 năm phát triển.
Cầu không chỉ là công trình giao thông mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối con người với không gian mở, tạo điều kiện phát triển các hoạt động văn hóa, giải trí, đi bộ và du lịch đô thị. Sau khi hoàn thành, công trình dự kiến trở thành một địa điểm tham quan, check-in nổi bật tại trung tâm TP.HCM.