Gỗ Trường Thành (TTF) muốn thay tên để "đổi vận"?

Cập nhật: 11:40 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Mục đích thay đổi tên của Gỗ Trường Thành là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn mới, mở rộng thị trường theo định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường (ĐHĐCĐ) niên 2024 diễn ra vào ngày 29/4 tới đây với nhiều thông tin đáng chú ý.

Theo đó, Gỗ Trường Thành dự kiến đổi tên thành Công ty CP TTF theo Nghị quyết đã được ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua. Trong khi đó, mã chứng khoán vẫn giữ nguyên.

Mục đích thay đổi được đưa ra trong ĐHĐCĐ năm 2022 của Gỗ Trường Thành là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác, khách hàng giao dịch và kinh doanh theo định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn mới, mở rộng thị trường theo định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Gỗ Trường Thành mới chỉ hoàn thành 10% kế hoạch lợi nhuận năm
Gỗ Trường Thành vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ năm 2024

Trước đó, ĐHĐCĐ năm 2022 cũng thông qua việc huỷ phương án đổi tên công ty thành Công ty CP ToTal Furniture do nhận thấy phương án đổi tên này chưa phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh của công ty trong giai đoạn mới.

Về thời điểm điểm quyết định đăng ký kinh doanh thay đổi tên công ty, HĐQT Gỗ Trường Thành sẽ quyết định thời điểm phù hợp, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày được thông qua.

Ngoài ra, một nội dung đáng chú ý khác, Gỗ Trường Thành trình cổ đông về viẹc huỷ phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ năm 2022.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết sự thay đổi chiến lược này đến sau quá trình làm việc với các cơ quan quản lý, trên cơ sở đánh giá lại tình hình thị trường không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc chào bán và lợi ích cổ đông, cũng như đánh giá lại kế hoạch sử dụng nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh.

Gỗ Trường Thành chuyển từ lãi sang lỗ sau kiểm toán

Sau kiểm toán, nhiều chỉ tiêu trên báo cáo kết quả kinh doanh của Gỗ Trường Thành ghi nhận sự thay đổi lớn. Trong đó, giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng đều tăng so với báo cáo tự lập khiến công ty lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 41 tỷ đồng.

Khoản lợi nhuận khác từ 18 tỷ đồng ở báo cáo tự lập biến thành lỗ 70 tỷ đồng sau kiểm toán do tăng mạnh chi phí phạt thuế cùng khoản lỗ từ xoá sổ và thanh lý tài sản.

Kết quả, Gỗ Trường Thành báo lỗ sau thuế hơn 134 tỷ đồng sau kiểm toán, trong khi ở báo cáo tự lập có lãi gần 4 tỷ đồng. Năm 2022, công ty lỗ hơn 1,2 tỷ đồng. Doanh thu thuần trong giai đoạn này đạt 1.560 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, doanh nghiệp này đã không hoàn thành kế hoạch lãi 54 tỷ đồng năm 2023. Ngoài ra, việc thua lỗ khiến khoản lỗ luỹ kế của Gỗ Trường Thành tăng lên 3.225 tỷ đồng cuối năm 2023.

Theo giải trình ở báo cáo kiểm toán, trong năm 2023, Cục Thuế Tỉnh Bình Dương thực hiện thanh tra thuế tại nhóm công ty cho giai đoạn từ năm 2012 đền năm 2022 và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và quyết định thu hồi hoàn thuế

Theo đó, nhóm công ty đã tạm ghi nhận số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung của các năm trước với số tiền gần 32 tỷ. Đồng thời, tổng các khoản phạt chậm nộp, phạt hành chính và truy thu thuế giá trị gia tăng với số tiền là hơn 40 tỷ cũng được nhóm công ty hạch toán vào tài khoản chi phí khác trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất.

Vào ngày 20/9/2023 và ngày 19/1/2024, nhóm công ty đã lần lượt gửi hai công văn cho Cục thuế Bình Dương để giải trình chênh lệch với một vài khoản mục mà nhóm công ty đã không đồng ý với kết quả thanh tra, chủ yếu liên quan đến việc định giá lại tài sản và cấn trừ nợ vay, chi phí lãi vay với Ngân hàng Việt Á.

Theo đó, nhóm công ty đã yêu cầu Cục thuế Bình Dương xem xét sửa đổi các quyết định liên quan đến việc yêu cầu nhóm công ty nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và lãi chậm nộp với số tiền lần lượt là gần 18 tỷ và gần 13 tỷ đồng. Vào ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất (30/3), nhóm công ty của Gỗ Trường Thành vẫn chưa nhận được phản hồi từ Cục thuế Bình Dương.

Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của Gỗ Trường Thành giảm từ hơn 3.000 tỷ đồng đầu năm xuống còn 2.850 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu còn 267 tỷ đồng, chỉ bằng 1/10 quy mô nợ phải trả. Công ty tăng mạnh vay nợ tài chính từ 35 tỷ đồng đầu năm lên hơn 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp này đang phải trả khoản lãi hàng trăm tỷ đồng dựa trên số tiền 1.032 tỷ đồng do Vinhomes trả trước từ năm 2017.

Cụ thể, vào tháng 5/2017, Gỗ Trường Thành được chọn là nhà cung cấp chiến lược sản phẩm gỗ thành phẩm cho các dự án của Vinhomes và các công ty con với tổng giá trị dự kiến lên đến 16.000 tỷ đồng. Cùng thời điểm, Vingroup và công ty con là Vinhomes đã đặt cọc lần lượt 70,4 tỷ đồng và 1.032 tỷ đồng với mức lãi suất được ghi nhận trong năm 2023 là 5,5%.

Đáng chú ý, Gỗ Trường Thành cho biết tại thời điểm cuối năm 2023, doanh nghiệp này đã quyết định xóa sổ các khoản công nợ tồn đọng lâu năm và không có khả năng thu hồi với số tiền là 347 tỷ đồng.

Nhận định và đánh giá về khả năng thu hồi nợ, ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành cho rằng các khoản phải thu khó đòi đã được trải qua quá trình thu hồi kéo dài nhiều năm và không có khả năng thu hồi.

Đây là các khoản phải thu đã tồn đọng từ trước năm 2017, từ nhiều đơn vị hiện không còn tồn tại. Ngoài ra, một số ít của các đơn vị còn tồn tại vẫn đang được truy đòi, tuy nhiên, khó có khả năng chi trả. Đối với các đơn vị này, Gỗ Trường Thành vẫn thực hiện mọi biện pháp pháp lý có thể nhằm thu hồi nợ.

Thị trường chứng khoán ngày 7/9/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Large Cap quay đầu, VN-Index vượt đỉnh cũ tháng 8; Giữ nguyên diện cảnh báo với cổ phiếu TTF; Cổ phiếu OGC trở lại với ...

Gỗ Trường Thành (TTF) nhận cấp tín dụng hạn mức 400 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành sắp được cấp hạn mức tín dụng 400 tỷ đồng.

Gỗ Trường Thành (TTF) chuyển từ lãi sang lỗ sau kiểm toán

Khoản lợi nhuận khác của Gỗ Trường Thành từ 18 tỷ đồng ở báo cáo tự lập biến thành lỗ 70 tỷ đồng sau kiểm ...

Tiểu Vy