Gỗ Trường Thành đưa ra giải pháp nào để thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu?

Cập nhật: 14:23 | 27/05/2021 Theo dõi KTCK trên

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) vừa có văn bản gửi đến Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP HCM (HOSE) để giải trình về vấn đề nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán đối với báo cáo tài chính kiểm toán 2020 cũng như phương án khắc phục tình trạng vốn sở hữu bị âm.

Thêm 1 quý báo lỗ, vận đen đang đeo bám Thuduc House?
Tân Cảng Logistics (TCL): Cổ tức 50% cho 2020, 22% cho 2021

Trong báo cáo tài chính kiểm toán 2020, đơn vị kiểm toán đã nhấn mạnh về việc Gỗ Trường Thành đang chịu khoản lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng và tổng nợ phải trả đã vượt tổng tài sản gần 585 tỷ đồng – tức vốn chủ sở hữu bị âm số tiền tương ứng.

Bên cạnh đó, Công ty còn đang có khoản vay ngân hàng và bên thứ ba đã quá hạn với tổng số tiền hơn 124 tỷ đồng. Từ những yếu tố trên, khả năng hoạt động liên tục của Gỗ Trường Thành cũng đã bị nghi ngờ đáng kể.

Trong giải trình, ban lãnh đạo TTF đề ra 3 phương án để khắc phục tình trạng trên. Thứ nhất là cải thiện hoạt động kinh doanh, thứ hai là phát hành cổ phiếu để tăng vốn, thứ ba là cơ cấu lại các khoản đầu tư.

1955-gy-tryyng-thanh
Gỗ Trường Thành đưa ra giải pháp nào để thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu?

Về hoạt động kinh doanh, để đạt mục tiêu đề ra công ty đã tiến hành tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động đầu tư tài sản.

Phía Gỗ Trường Thành cho biết, công ty đã có đủ đơn hàng cho các chủ đầu tư tới hết năm nay.

Với sản phẩm tủ bếp, hiện nhà máy đã hoạt động ổn định và cũng nhận được đủ hơn hàng đến cuối năm. Nhà máy tủ bếp có công suất 60 container/tháng tương đương khoảng 50 tỷ đồng/tháng.

Công ty cũng cho biết tháng 4 năm nay nhà máy sofa 2 đi vào hoạt động, công suất nhà máy 1 và 2 khoảng 150 container/tháng, doanh số bình quân 40 tỷ đồng/tháng. Hai nhà máy này cũng đã nhận đủ đơn hàng để thực hiện tới hết năm.

Ngoài ra, Gỗ Trường Thành cũng cho biết đang đầu tư xây dựng nhà máy ván ép công suất 9.000 m3/tháng tại Bình Định. Công ty cho rằng lợi thế của mình là nguồn ván tự sản xuất để cung cấp cho nhà máy tủ bếp. Ban tổng giám đốc công ty ước tính mỗi container mặt hàng tủ bếp xuất khẩu sang Mỹ cần tới m3 ván ép.

Với thương hiệu gỗ Casadora (công ty con của Gỗ Trường Thành), phía doanh nghiệp cho biết đang kết hợp với chuỗi bán lẻ hệ thống nội thất Phố Xinh mở rộng các showroom lớn tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam và tham gia vào phân khúc đồ gỗ cao cấp nội địa. Bên cạnh thị trường trong nước, công ty cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu sang Dubai, Nhật, Nga.

Đáng chú ý, Gỗ Trường Thành cho biết trong năm nay, công ty tiếp tục thanh lý hàng tồn kho và đặc biệt là các mặt hàng gỗ quý hiếm đã tồn đọng lâu năm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I, tại ngày 31/3, tổng giá trị hàng tồn kho của Gỗ Trường Thành là gần 1.193 tỷ đồng và phải trích lập dự phòng 388 tỷ đồng. Trong đó, giá trị nguyên vật liệu là 618 tỷ đồng.

Phát hành cổ phiếu ưu đãi tăng vốn

Phương án khắc phục tiếp theo được Gỗ Trường Thành đưa ra là việc công ty đã được thông qua phương án phát hành 100 triệu cổ phiếu ưu đãi để tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng lên gần 4.112 tỷ đồng.

Nguồn tiền huy động sẽ được dùng để trả nợ Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) hơn 123 tỷ và bổ sung vốn lưu động. Sau khi trả nợ DongA Bank xong công ty có thể vay thương mại tại ngân hàng bình thường lại. Doanh nghiệp cũng cho biết dự kiến quý III hoặc đầu quý IV năm nay sẽ hoàn tất đợt phát hành.

Nói thêm, sau khi hoàn tất tăng vốn cùng hoạt động kinh doanh tốt lên thì công ty cho rằng sẽ khắc phục dứt điểm được tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Thoái vốn loạt công ty con kém hiệu quả

Về hoạt động đầu tư, Gỗ Trường Thành dự kiến sẽ chuyển nhượng vốn tại loạt công ty con hoạt động kém hiệu quả trong năm nay gồm: CTCP Lâm Nghiệp Trường Thành, CTCP Trồng rừng Trường Thành, CTCP Trường Thành Xanh, Công ty TNHH Trồng rừng Thường Thành OJI.

Công ty cho biết giá trị tài sản thuần hết năm 2020 của Lâm Nghiệp Trường Thành khoảng 46 tỷ, Trồng Rừng Trường Thành là 20 tỷ, Trường Thành Xanh là 4,5 tỷ, Trường Thành OJI là 132 tỷ.

Ngoài ra, Gỗ Trường Thành sẽ thanh lý hơn 486,3 ha rừng trồng tại Phước An, tỉnh Đắc Lắk.

Ban lãnh đạo tin tưởng với các giải pháp trên thì năm nay công ty sẽ tiếp tục có lãi, chấm dứt tình trạng vốn chủ sở hữu âm.

Quang Huy