Mô hình mới

Giữ nghề truyền thống, nông dân Đồng Tháp tạo nên thương hiệu nổi tiếng, bán cực đắt hàng

Bạch Băng 08/09/2025 11:30

Nông dân trẻ Đồng Tháp khởi nghiệp thành công với món đặc sản truyền thống, đưa sản phẩm từ vùng biên giới vươn xa.

Từ nước mắm cá linh Thượng Nguồn đến sản phẩm OCOP

Ở vùng biên giới Thường Lạc (Đồng Tháp), những người nông dân trẻ đã và đang khẳng định bản lĩnh khởi nghiệp từ chính sản vật thiên nhiên. Tiêu biểu là câu chuyện của chị Lê Thị Bé Ngoan (SN 1991), chủ Cơ sở sản xuất nước mắm cá linh Thượng Nguồn. Xuất phát từ niềm quen thuộc với mùa nước nổi và nguồn lợi cá linh phong phú, chị quyết định tạo ra sản phẩm nước mắm truyền thống, đậm đà hương vị nhưng tuyệt đối không sử dụng phẩm màu.

Nơi trưng cất nước mắm nhà chị Ngoan (1)
Nơi trưng cất nước mắm nhà chị Ngoan (Ảnh: Báo Đồng Tháp)

Hành trình khởi nghiệp của chị Ngoan không dễ dàng. Ban đầu, chị phải trực tiếp tìm mua cá linh từ các chủ đáy, tự tay làm sạch, phân loại, rồi muối cá trong khạp sành phơi nắng. Quá trình ủ cá kéo dài 6 – 12 tháng, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Nhiều lần thất bại không khiến chị nản lòng, mà trở thành động lực để nghiên cứu, hoàn thiện công thức ủ nước mắm theo phương thức truyền thống.

Không dừng lại ở sản xuất, chị Ngoan còn chủ động đưa sản phẩm tham gia hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại để tiếp cận thị trường và lắng nghe phản hồi khách hàng. Nhờ vậy, nước mắm cá linh Thượng Nguồn hiện đã có mặt tại nhiều tiệm tạp hóa, siêu thị, trạm dừng chân trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp. Mỗi tháng, cơ sở cung ứng từ 450 – 500 lít nước mắm, được chứng nhận OCOP 3 sao và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nâng tầm sản phẩm khô cá lóc Đồng Tháp

Cũng từ vùng biên giới Thường Lạc, anh Hà Văn Thương (SN 1995) chọn con đường khởi nghiệp với sản phẩm khô cá lóc. Từ truyền thống chế biến cá để dành của người dân miền Tây, anh quyết định thành lập Cơ sở sản xuất khô cá Thương BP, chuyên cung cấp các loại khô cá lóc, cá sặc bổi, cá basa…

Sản phẩm khô cá lóc của Cơ sở sản xuất khô cá Thương BP (1)
Sản phẩm khô cá lóc của Cơ sở sản xuất khô cá Thương BP (Ảnh: Báo Đồng Tháp)

Anh Thương bắt đầu từ năm 2020, khi đưa những mẻ khô cá lóc đầu tiên lên mạng xã hội để bán thử. Sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng đã khuyến khích anh mở rộng quy mô, đầu tư bài bản hơn cho từng công đoạn. Theo anh, chất lượng khô phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật phơi và trở cá: nếu phơi vừa 3 – 4 nắng, khô sẽ giữ được vị ngon đặc trưng; phơi quá lâu lại khiến sản phẩm co héo, mất thẩm mỹ. Từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế, tẩm ướp đến đóng gói đều phải đảm bảo sạch sẽ và đồng nhất để có thể cạnh tranh trên thị trường.

Hiện mỗi tháng cơ sở của anh Thương tiêu thụ khoảng 7 tấn khô cá các loại, phân phối cho chợ, siêu thị và nhiều kênh thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop. Sản phẩm khô cá lóc đã được công nhận đạt OCOP 3 sao và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao, cơ sở còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

Anh Thương chia sẻ, mục tiêu sắp tới là mở rộng sản xuất, đa dạng thêm đặc sản địa phương và hướng đến xuất khẩu. Đưa khô cá lóc Đồng Tháp ra thị trường quốc tế không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao hơn, mà còn góp phần quảng bá ẩm thực miền Tây đến bạn bè thế giới.

Sự thành công của chị Ngoan và anh Thương cho thấy, khi biết khai thác lợi thế sẵn có, nông dân hoàn toàn có thể trở thành doanh nhân khởi nghiệp thành công. Những sản phẩm tưởng chừng chỉ gắn với bữa cơm gia đình, nay đã bước vào siêu thị, sàn thương mại điện tử, thậm chí hướng tới thị trường xuất khẩu. Đây cũng chính là hướng đi bền vững, giúp nâng cao giá trị nông sản, tạo dựng thương hiệu cho vùng đất biên giới.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Giữ nghề truyền thống, nông dân Đồng Tháp tạo nên thương hiệu nổi tiếng, bán cực đắt hàng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO