Giới khởi nghiệp kinh doanh F&B cần biết về 5 cuốn sách này

Cập nhật: 08:00 | 16/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngành kinh doanh F&B (Food and Beverages) nói riêng và làm dịch vụ nói chung mang những đặc thù rất riêng biệt, đòi hỏi người quản lý phải luôn nhanh nhạy, tinh ý và khéo léo trong cách vận hành các hoạt động cơ sở của mình. Vậy bạn đã thực sự am hiểu về thứ mà mình đang theo đuổi?

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay

Khởi nghiệp công nghệ: Nơi gieo hạt ước mơ, ý tưởng cùng khán giả truyền hình

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay

"Mentor" – “Mentee”: Mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau trong giới khởi nghiệp

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay

Trí tuệ nhân tạo – xu hướng mới cho giới khởi nghiệp

Lĩnh vực F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tại Việt Nam những năm gần đây trở nên quen thuộc cùng với việc nhiều doanh nghiệp mang các thương hiệu ngoại về nước qua hình thức nhượng quyền. Thực tế cho thấy, McDonald's, Starbucks, KFC, Burger King, Pizza Hut, Loteria... những thương hiệu nổi tiếng trong thị trường đồ ăn, thức uống của các ông trùm đồ ăn, thức uống trên thế giới đều có mặt ở các thành phố lớn của Việt Nam.

Hiện nay cả nước có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Qua từng năm con số này tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể. (Thống kế của Kinh Tế và Dự báo của Bộ KH&ĐT).

Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hằng năm 20% và từ 2 năm trước, đã đạt quy mô 282 triệu USD. Vì thế, không riêng trà sữa của Đài Loan (The Alley, Gong Cha, Dingtea, Tiên Hưởng, Coco, Bobapop, Sharetea, R&B Tea, Maku, Chachago, Uncle Tea, OneZo) mà mô hình trà sữa ở nhiều nước cũng đổ vào Việt Nam. Có thể kể ra các tên tuổi như Koi Thé (Singapore), Royal Tea, Comebuy, Heekcaa (Hồng Kông), Goky, Ryucha (Nhật), Chamichi, Milktea Guy (Thái Lan), Britea (Anh), Meet & More (Hàn Quốc),...

Theo bà Thanh Thảo - Chuyên gia tư vấn F&B cho các nhà đầu tư tại Việt Nam: “Những yếu tố về khả năng vận hành, tài chính, lựa chọn điểm, Dịch vụ khách hàng là hiển nhiên, yếu tố nghiên cứu hành vi, thói quen tiêu dùng rất cần thiết và quan trọng đối với nhà đầu tư. Người Việt rất thích, sẵn sàng trải nghiệm những dịch vụ ăn uống mới, tuy nhiên lại chóng chán và hiệu ứng đám đông rất mạnh cùng với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ. Để tạo sự khác biệt trong ngành ăn uống không khó, mà là duy trì nó và linh hoạt trong việc phát triển sản phẩm và cách bạn đưa điều đó đến với khách hàng.

Không phải cứ thương hiệu F&B có tiếng trên thế giới về Việt Nam là có thể “sống sót” trong “con bão” F&B tại Việt nam. Vì đã có nhiều thương hiệu ra đi tại thị trường Việt Nam. Quan trọng của nhà đầu tư F&B thấu hiểu được chính khách hàng và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, hơn thế nữa chính trên “sân nhà” chúng ta có lợi thế hiểu người tiêu dùng cũng như sự đa dạng đồ ăn đồ uống của Việt Nam. Điển hình như sự thành công của Golden Gate và The Coffee House trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, khả năng quy trình hóa để giữ vững chất lượng dịch vụ cũng là yếu tố tối quan trọng. Ngoài sản phẩm vật chất là đồ ăn/đồ uống, khách hàng còn cảm nhận dịch vụ qua sự kết nối với con người. Những chuỗi thành công là những chuỗi kiểm soát được yếu tố con người một cách tốt nhất, giúp dịch vụ luôn giữ được ở tiêu chuẩn nhất định. Đó là 2 yếu tố cơ bản nhất để một mô hình F&B có thể bắt đầu thử sức và mở rộng. Khi càng mở rộng, sẽ càng có nhiều vấn đề phát sinh, tuy nhiên nếu 2 vấn đề cốt lõi trên được kiểm soát thì việc mở rộng có thể thành công.

Với năm tựa sách dưới đây là một vài lựa chọn phù hợp cho những ai định bắt đầu công việc kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng hay cà phê, vốn dĩ đang chịu nhiều cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Cafe Book

Nếu bạn luôn ước mơ về một quán cà phê của chính mình nhưng chưa biết làm thế nào để mở thành công một quán cà phê tại Việt Nam?

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay
Ảnh minh họa

"Cafe Book: Làm thế nào để sở hữu thành công quán cà phê mới "là cuốn cẩm nang thu nhỏ dành cho bạn. Cuốn sách gồm những thao tác chuẩn bị, lời khuyên hữu ích, các bước hướng dẫn cụ thể, những bí quyết thực tế để khởi đầu một dự án kinh doanh quán cà phê và gặt hái đạt được thành công.

Ngắn gọn, súc tích, cụ thể, thực tế là những gì mà nội dung cuốn sách này mang lại. Cafe book sẽ là một cuốn sổ tay giá trị cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp, muốn có một quán cà phê của riêng mình.

Hashtag #01: Drink – Kinh doanh đồ uống tại thị trường Việt Nam

Cuốn sách là câu trả lời một loạt những trăn trở khi kinh doanh lĩnh vực đồ uống tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường bùng nổ nhưng cạnh tranh cao, đi cùng nhu cầu của khách hàng biến đổi nhanh và liên tục.

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay
Ảnh minh họa

Kết cấu sách được chia thành 4 chương, tương ứng với 4 giai đoạn người khởi nghiệp bạn phải trải qua:

1. Khởi sự: Cung cấp kiến thức tổng quan về lĩnh vực.

2. Sống còn: Đưa đến các kiến thức cần thiết để các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp có thể duy trì được hoạt động kinh doanh.

3. Phát triển: Khi việc kinh doanh đã ổn định và đạt những thành tựu nhất định, thử thách tiếp theo dành cho doanh nghiệp là câu chuyện mở rộng, phát triển. Chương này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên và nắm bắt các xu hướng diễn ra trong ngành, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp.

4. Cảnh báo: Bóc trần những khó khăn, thách thức thường gặp phải trong ngành để người kinh doanh có thể lường trước rủi ro và chuẩn bị kế hoạch ứng phó

Bên cạnh việc cung cấp kiến thức và cái nhìn tổng quan về thị trường, người đọc cũng sẽ đến với những chia sẻ chân thật về câu chuyện kinh doanh đa dạng, những bài học, những kinh nghiệm đúc rút từ trải nghiệm thực tế của người đi trước.

Bổ được cà chua, mở được tiệm cơm; bật được nắp chai, mở được quán nhậu

Là một chuyên mục ăn khách của tạp chí Nikkei Restaurant, cuốn sách "Bổ được cà chua, mở được tiệm cơm; bật được nắp chai, mở được quán nhậu" giới thiệu các phương thức quản lý một quán ăn mà bất cứ ai cũng có thể làm theo. Dấn thân vào ngành ẩm thực hơn 40 năm, những trải nghiệm và lời khuyên của tác giả Uno Takashi sẽ giúp người đọc nắm được các chiến lược liên quan đến thực đơn và quản lý vận hành quán ăn nhỏ.

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay
Ảnh minh họa

Với lối hành văn gần gũi và dễ hiểu, Uno tóm tắt tất cả các bí quyết đã giúp ông thành công trong cuộc cạnh tranh với những chuỗi nhà hàng lớn. Không cần phải nghĩ tới chiêu trò phức tạp, chỉ cần nhìn ngắm xung quanh một chút thì mẹo để làm cho quán cuốn hút hơn ở đâu cũng sẽ có.

Ngoài ra, cuốn sách còn là những câu chuyện thường ngày mà tác giả vẫn nói với tầng lớp trẻ, giống như một bố già ở quán nhậu. Cuốn sách làm dấy lên hi vọng cho những ai có ý định mở quán hoặc làm kinh doanh nhà hàng hay sốc lại tinh thần cho những người đang cảm thấy vất vả và không vui thú gì với công việc kinh doanh.

Nhượng quyền kinh doanh - con đường ngắn nhất ra biển lớn

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ, lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh cũng đang bước vào cuộc đua để giành thị phần. Hàng loạt cửa hàng thời trang, ẩm thực và tiêu dùng đã mọc lên như nấm sau mưa từ việc nhượng quyền. Thế nhưng không phải chủ thương hiệu được nhượng quyền nào cũng có thể hiểu cặn kẽ các vấn đề có liên quan đến thương hiệu, địa bàn, bên bán và bên mua nhượng quyền,… bởi xét cho cùng, kinh doanh nhượng quyền vẫn còn là một ngành công nghiệp mới mẻ ở Việt Nam.

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay
Ảnh minh họa

Nếu cần một tài liệu về nhượng quyền kinh doanh đầy đủ nhất, chi tiết nhất, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua cuốn Nhượng quyền kinh doanh – Con đường ngắn nhất ra biển lớn. Trong cuốn sách này, tác giả Carl Reader đã vẽ ra từng đường đi nước bước để bạn có thể thực hiện một nhượng quyền thành công, cũng như đưa ra lời khuyên và quan điểm của cả bên bán và bên mua nhượng quyền, giúp người đọc có được cái nhìn đa chiều và chuyên sâu về lĩnh vực.

Từng bài học và quy trình lại được thiết kế và trình bày một cách dễ hiểu thành từng ý nhỏ, giúp độc giả có thể đọc sâu và hiểu nhanh, nắm vững được thông tin. Sẽ không quá lời khi nói đây thực sự là cuốn sách phải-đọc cho những ai thật sự muốn dành tâm sức và thời gian để kinh doanh hiệu quả, hướng ra thị trường thế giới rộng lớn.

Dốc hết trái tim

Không giống với 4 cuốn sách trên, "Dốc hết trái tim" gần giống như một cuốn hồi kí của Howard Schultz, CEO thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới mang tên Starbucks.

gioi khoi nghiep kinh doanh fb can biet ve 5 cuon sach nay
Ảnh minh họa

Một điều có thể bạn chưa biết, Howard Schultz không phải là người sáng lập của Starbucks, nhưng khi nhắc đến Starbucks, người ta không thể nào không nhắc đến sự xuất hiện của người CEO này. Câu chuyện được kể trong cuốn sách là chặng đường đầy đam mê, nhiệt huyết của Howard đưa một thương hiệu từ một cái tên nhỏ trở thành một đế chế cà phê trên toàn thế giới.

Từ cuốn sách này, người đọc có thể khám phá ra câu chuyện xây dựng thương hiệu của Starbucks, những giá trị tạo nên Starbucks cũng như những nghệ thuật trong giữ chân nhân sự và quản trị của người CEO tài năng. Đồng thời, thông điệp xuyên suốt về một triết lí kinh doanh thành công chỉ đến từ con tim chân thành cũng khiến đây là một cuốn sách đáng đọc với những người làm dịch vụ nói chung.

Tuyết Mai

Tin liên quan