Giới đầu cơ "rút quân" về Bắc, đất nền Đà Nẵng "bay hơi" hàng trăm tỷ đồng

Cập nhật: 10:46 | 30/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường đất nền dự án ở Đà Nẵng hiện khá ảm đạm, có dự án giảm sâu đến gần cả tỷ đồng. Giới đầu tư "lướt sóng" phía Bắc đã rút lui sau khi "ôm" một khoản lời lớn...

gioi dau co rut quan ve bac dat nen da nang bay hoi hang tram ty dong Nóng: Giao dịch bất động sản từ 300 triệu phải báo cáo Bộ Xây dựng
gioi dau co rut quan ve bac dat nen da nang bay hoi hang tram ty dong Nhận diện và bóc mẽ chiêu trò lừa đảo của các công ty bất động sản

Giao dịch ì ạch

Ghi nhận thực tế tại khu đô thị Phước Lý (quận Cẩm Lệ) vốn được đánh giá là một trong những khu vực tăng trưởng ổn định của TP. Đà Nẵng, hiện đất nền đã giảm từ 200 - 300 triệu đồng/lô, giá đất dao động từ 21 - 35 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí. Cá biệt, có lô 105 m2 đường mặt tiền 7,5 m song chỉ được rao bán với giá hơn 2,75 tỷ đồng, chưa thương lượng. Những dự án thuộc khu vực phía Nam thành phố như Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn)... giá cũng giảm sâu và giao dịch gần như bất động.

gioi dau co rut quan ve bac dat nen da nang bay hoi hang tram ty dong

Theo tìm hiểu, đất nền tại những khu vực này có nơi xuống 600 - 700 triệu đồng/lô, không phải thông tin "sốt" trở lại như thông tin quảng cáo của những nhà môi giới và "cò đất".

Cụ thể, giá đất nền khu vực phía Nam đường Mai Đăng Chơn khoảng 2,7 tỷ đồng/lô; khu Hòa Xuân mở rộng dao động từ 3,1 - 3,25 tỷ đồng/lô. Trong khi đó, tại thời điểm "sốt giá", đất Hòa Xuân có khu vực leo lên đến 3,8 - 3,9 tỷ đồng/lô.

Trên các trang rao bán bất động sản Đà Nẵng, không khó để tìm ra nhiều chủ đất rao bán đất nền dự án ở Hòa Xuân thời gian dài nhưng không ai mua. Đất dự án Golden Hills (quận Liên Chiểu) từng tạo nên "cơn sốt" bất thường sau Tết Nguyên đán 2019, nay đồng loạt giảm sâu ở các trục đường.

"Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, tôi và bà chị chung nhau mua hai lô đất mặt tiền đường 7,5m, mỗi lô 100 m2, với giá 3,5 tỷ đồng/lô, không lâu sau đó do giá đất nền giảm sâu nên buộc phải bán cắt lỗ với giá 3,25 tỷ đồng/lô. Dù lỗ đến 250 triệu đồng/lô nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận vì nếu không giá còn giảm nữa và lãi suất ngân hàng sẽ đội lên rất lớn", anh M chia sẻ.

Nhà đầu tư "ngấm đòn" sau thế chấp

Có nghề tay trái là buôn đất, anh Nguyễn Văn M (khu đô thị Phước Lý) chia sẻ, đã kiếm được một khoản lời không nhỏ trong giai đoạn Đà Nẵng "sốt" đất. Tuy nhiên hiện nay, anh Minh cũng như nhóm bạn cùng làm đang bị thất nghiệp với nghề tay trái do giá đất nền Đà Nẵng giảm sâu.

Về nguyên nhân giá đất nền Đà Nẵng giảm sâu, bà Đoàn Thị Cẩm Hồng – Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh CTCP Phúc Hoàng Ngọc cho rằng, trước hết do các nhà đầu tư "lướt sóng" ở phía Bắc đã rút lui sau khi họ "ôm" một khoản lời lớn. "Đa phần những đợt sốt giá đất nền ở Đà Nẵng đều do đội ngũ "cò đất" từ các địa phương khác đến tạo nên. Khi thông tin "sốt" đất xuất hiện trên các trang mạng xã hội, nhiều người quan tâm xuống tiền mua hàng. Một số người còn cầm cố tài sản, bỏ nghề để đi làm "cò đất". Sau khi bán hết số đất đã gom với khoản chênh lệch lớn, nhóm người này rút quân, để lại hậu quả cho các nhà đầu tư địa phương. Trong số đó, những nhà đầu tư nhỏ sử dụng vốn vay ngân hàng, thời điểm này buộc phải chấp nhận lỗ mà "xả hàng", vì không gánh nổi tiền lãi", bà Hồng cho biết.

Một nguyên nhân chính khác, theo bà Hồng là xuất phát từ những động thái quyết liệt từ chính quyền TP. Đà Nẵng nhằm chấn chỉnh thị trường bất động sản. Đó là cùng với việc tiến hành tháo dỡ hàng trăm ki ốt giao dịch bất động sản trái phép, UBND Đà Nẵng đã lệnh xử lý chiêu trò ký gửi bất động sản trốn thuế.

gioi dau co rut quan ve bac dat nen da nang bay hoi hang tram ty dong

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, các "cò" đất đã tung ra nhiều chiêu trò, tin đồn thất thiệt nhằm "thổi" giá đất lên cao để trục lợi

Liên quan đến việc các đối tượng "cò đất" đầu cơ, thối giá đất nhằm trục lợi, gây hoang mang cho thị trường, hồi tháng 4 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản giao Sở Xây dựng rà soát, hoàn thiện kế hoạch chấn chỉnh tình trạng một số tổ chức, cá nhân, đối tượng môi giới, “cò đất” đã sử dụng nhiều “chiêu trò”, bịa đặt thông tin không đúng sự thật nhằm gây “sốt” giá đất để trục lợi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bất an trong dư luận, trình UBND thành phố để báo cáo Thường trực Thành ủy.

Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, công bố các dự án nào đủ điều kiện mở bán cho người dân, gửi thông tin đến các quận, huyện và các phòng công chứng, văn phòng công chứng để người dân được biết.

UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Công an thành phố khẩn trương xử lý các trường hợp tung tin đồn thất thiệt, bịa đặt thông tin không đúng sự thật nhằm gây “sốt” giá đất để trục lợi và sớm đưa ra xét xử công khai; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Tư pháp khẩn trương nghiên cứu giải pháp để kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp gây thất thu thuế nhà nước. Giao UBND các quận, huyện tăng cường kiểm soát và cung cấp đẩy đủ thông tin cho người dân để tránh rủi ro trong quá trình mua bán bất động sản.

gioi dau co rut quan ve bac dat nen da nang bay hoi hang tram ty dong Đất nền Vân Đồn, Phú Quốc hết thời: Nhà đầu tư ôm "nỗi buồn" tiền tỷ
gioi dau co rut quan ve bac dat nen da nang bay hoi hang tram ty dong "Láo nháo" giao dịch đất nền tại Quảng Yên, Hoành Bồ

Hữu Dũng