Giấy phép cấp một đằng doanh nghiệp làm một nẻo: Thanh tra Sở xây dựng Thanh Hóa vào cuộc

Cập nhật: 09:30 | 29/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại dự án “Công viên cây xanh và Dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn” vi phạm về trật tự xây dựng nghiêm trọng khi một công trình khủng giữa trung tâm huyện đã “tàng hình – đội thổ” từ 4 tầng 1 tum lên đến 6 tầng. Chiều ngày 28/2 trả lời phóng viên Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam, đại diện Thanh tra Sở xây dựng Thanh Hóa khẳng định sẽ vào cuộc kiểm tra xử lý. 

giay phep cap mot dang doanh nghiep lam mot neo thanh tra so xay dung thanh hoa vao cuoc

Phạt Công ty CP Xuân Mai Thanh Hóa và Công ty CP Mai Tuấn Nghĩa 180 triệu đồng

giay phep cap mot dang doanh nghiep lam mot neo thanh tra so xay dung thanh hoa vao cuoc

Lại câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”!

giay phep cap mot dang doanh nghiep lam mot neo thanh tra so xay dung thanh hoa vao cuoc

Giấy phép xây dựng cấp một đằng, doanh nghiệp làm một nẻo

giay phep cap mot dang doanh nghiep lam mot neo thanh tra so xay dung thanh hoa vao cuoc
Mặc dù công trình đang trong thời gian bị đình chỉ thi công nhưng ngày 11/02/2020 chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thợ thi công hoàn thiện

Theo đó, ngày 14/01/2020 Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam có bài: “Nga Sơn (Thanh Hóa) giấy phép một đằng doanh nghiệp làm một nẻo” và ngày 18/02 có bài: Lại chuyện "con voi chui lọt lỗ kim", phản ánh hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng liên quan đến dự án: “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn” do Công ty Cổ phần và Tư vấn xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng công trình sai so với nội dung giấy phép được cấp từ 4 tầng 1 tum lên thành 6 tầng và chiếm dụng hàng nghìn m2 đất được Quy hoạch trồng cây xanh, giao thông nội bộ, sân vườn nội bộ để bán café giải khát, ăn sáng khiến dư luận bức xúc.

Chiều 28/02/2020 trao đổi với phóng viên Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam, đại diện Thanh tra Sở xây dựng Thanh Hóa khẳng định sẽ vào cuộc kiểm tra xử lý. Theo đại diện Thanh tra Sở xây dựng cho biết: Sau khi báo phản ánh, chúng tôi đã nắm được nội dung và cũng đã có trao đổi trước với UBND huyện Nga Sơn qua điện thoại rồi nhưng chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể vì cần phải kiểm tra xác minh. Về nguyên tắc là đơn vị nào cấp phép thì đơn vị đó sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý về trật tự xây dựng, công trình này là công trình do UBND huyện Nga Sơn cấp phép nên huyện Nga Sơn phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, với trách nhiệm của một cơ quan cấp trên nếu phát hiện cấp dưới mà buông lỏng quản lý không theo quy định, kể cả công trình cấp dưới cấp phép xây dựng thì chúng tôi vẫn sẽ tiến hành thanh tra. Đối với trường hợp này, Quyết định xử phạt vào tháng 1 vừa qua tức là trong thời hạn 60 ngày vẫn đang còn hiệu lực. Nếu sau 60 ngày mà chủ đầu tư vẫn chưa xin được cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh (lưu ý nếu được chứ chưa hẳn đã được), cấp giấy phép điều chỉnh lại mà UBND huyện Nga Sơn vẫn không tiến hành các biện pháp tiếp theo như yêu cầu tháo dỡ phần xây sai phép thì chúng tôi sẽ làm. Còn có được phép điều chỉnh hay không thì đây là vấn đề thuộc chuyên môn, chúng tôi bên thanh tra không thể nắm được là có đủ điều kiện cho tồn tại hay không mà phụ thuộc hoàn toàn vào chuyên môn cấp có thẩm quyền.

Còn vấn đề như báo nêu, dù đang trong thời gian đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn thi công thì không đượcc rồi. Xét về nguyên tắc đã có quyết định dừng thi công thì buộc phải dừng, nếu vẫn cố tình thi công tiếp thì đương nhiên là phải xử phạt thêm, thậm chí còn phải cưỡng chế bằng biện pháp cắt điện, cắt nước và các biện pháp khác và đây còn được coi là hình thức tăng nặng trong quá trình xem xét xin điều chỉnh giấy phép. Hiện chúng tôi đang trao đổi với UBND huyện Nga Sơn và sẽ kiểm tra xác minh nếu đủ cơ sở pháp lý là sau khi đã bị đình chỉ thi công mà chủ đầu tư vẫn làm và huyện Nga Sơn không có biện pháp khác thì Sở xây dựng sẽ vào cuộc. Chúng tôi sẽ sớm kiểm tra và sẽ có thông tin trả lời với báo, đại diện Thanh tra Sở xây dựng Thanh Hóa cho biết.

Dự án “Công viên cây xanh và dịch vụ tổng hợp Thị trấn Nga Sơn - huyện Nga Sơn” có tổng diện tích khu đất 3.828,7 m2, trong đó diện tích xây dựng công trình là 1003,78m2; diện tích cây xanh, giao thông, sân vườn nội bộ là 2.883,7m2 mật độ xây dựng là 21,66% hệ số sử dụng là 0,95%.

Các công trình xây dựng nằm trong mặt bằng quy hoạch gồm có nhà dịch vụ Quán gió trên MBQH (số 01) 2 tầng có tổng diện tích xây dựng là 325 m2, trong đó tầng 1 là 230m2. Chiều cao tầng 1 là 3,9m, chiều cao tầng 2 là 3,3m, chiều cao tầng mái trang trí là 0,7m, cốt nền xây dựng cao hơn cốt nền mặt sân là 0,3m, chiều cao công trình là 8,2m

Công trình hỗn hợp (số 03 trên MBQH) diện tích xây dựng tầng 1 là 850,6m2 tổng diện tích sàn là 3.310,4m2. Trong đó, chiều cao tầng 1 và 2 là 4,5m, tầng 3 và 4 là 3,9m, chiều cao tum là 3,5m, cốt nền xây dựng cao hơn cốt nền mặt sân là 0,75m, chiều cao công trình là 21,05m, số tầng là 4 tầng 1 tum.

Kiều Vượng

Tin liên quan