Giàu so với giàu có: Sự khác biệt là gì?

Cập nhật: 15:19 | 31/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Giàu là một chuyện nhưng giàu có có thể có nghĩa hoàn toàn khác. Một người giàu có thể có sẵn tiền mặt để mua những món hàng xa xỉ hoặc đi nghỉ dưỡng đắt tiền. Mặt khác, một người giàu có có thể tập trung hơn vào việc nâng cao giá trị ròng và tạo ra một di sản tài chính lâu dài.

Vậy giới hạn để được coi là giàu có là bao nhiêu? Một lần nữa, nó mang tính chủ quan và có rất nhiều con số khác nhau có thể được đưa ra xung quanh. Ví dụ, một người có tài sản lưu động trị giá 1 triệu USD thường được coi là cá nhân có giá trị ròng cao (HNW). Bạn có thể cần từ 5 triệu đến 10 triệu USD để đủ tiêu chuẩn là người có giá trị ròng rất cao trong khi có thể phải mất 30 triệu USD trở lên mới được coi là có giá trị ròng cực cao.

Giàu so với giàu có: Sự khác biệt là gì?
Ảnh: Internet

Đó là cách các cố vấn tài chính thường nhìn nhận sự giàu có. Mặt khác, một người Mỹ trung bình coi 774.000 USD là giá trị tài sản ròng đủ để thoải mái về mặt tài chính và giá trị tài sản ròng 2,2 triệu USD là đủ để trở nên giàu có, theo Schwab.

Làm thế nào để trở nên giàu có

Nếu bạn muốn trở thành triệu phú hoặc gia nhập hàng ngũ người giàu, bạn sẽ cần một chiến lược để đạt được mục tiêu đó. Ngoài việc trúng số hay thừa kế một gia tài, việc trở nên giàu có cần phải nỗ lực. Bao nhiêu nỗ lực có thể phụ thuộc vào việc bạn bắt đầu từ đâu.

Dưới đây là một số bước có tác động mạnh nhất mà bạn có thể thực hiện để trở nên giàu có:

Kiếm nhiều tiền hơn: Tăng thu nhập có nghĩa là bạn sẽ có nhiều tiền hơn để tiết kiệm, đầu tư và trả nợ, tất cả những điều này có thể giúp tăng giá trị tài sản ròng của bạn. Có nhiều cách khác nhau để tăng thu nhập, bao gồm đàm phán tăng lương, theo đuổi những công việc được trả lương cao hơn, đảm nhận công việc bán thời gian hoặc công việc thứ hai và bắt đầu một công việc kinh doanh có lợi nhuận hoặc công việc làm thêm.

Ngân sách: Lập ngân sáchlà một trong những cách đơn giản nhất để kiểm soát tiền của bạn và trở nên giàu có. Khi lập ngân sách, bạn đang quyết định cách phân bổ thu nhập mà bạn có mỗi tháng. Điều đó giúp bạn dễ dàng thực hiện mục tiêu tiết kiệm và tăng giá trị tài sản ròng của mình.

Giảm nợ: Giá trị ròng của bạn được tính dựa trên số tiền bạn nợ so với số tài sản bạn có. Trả hết nợ có thể giúp bạn bắt đầu con đường trở nên giàu có nếu bạn có thể có nhiều tiền hơn để tiết kiệm và đầu tư. Nếu khoản nợ của bạn đắt do lãi suất cao, việc hợp nhất hoặc tái cấp vốn hoặc sử dụng chuyển khoản số dư APR 0% có thể giúp bạn trả hết số nợ dễ dàng hơn.

Đầu tư: Đầu tưvà tiết kiệm tiền đều quan trọng nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Khi bạn tiết kiệm tiền, bạn thường bỏ nó vào mộttiết kiệmhoặc tài khoản CD tại ngân hàng của bạn, nơi nó có thể kiếm được một ít tiền lãi. Khi bạn đầu tư, bạn đang đưa tiền của mình vào thị trường nơi nó có tiềm năng kiếm được lợi nhuận cao hơn nhiều. Nếu bạn chưa đầu tư, cách dễ nhất để bắt đầu là đóng góp vào kế hoạch nghỉ hưu của bạn tại nơi làm việc. Bạn có thể có một401(k), ví dụ: bạn có thể tự động đóng góp từ tiền lương của mình. Là một phần thưởng bổ sung, chủ lao động của bạn có thể phù hợp với một số khoản bạn đưa vào, đó là số tiền miễn phí cho bạn. Ngoài kế hoạch nghỉ hưu tại nơi làm việc, bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng sự giàu có thông qua mộtTài khoản Hưu trí Cá nhân (IRA)hoặc một tài khoản môi giới chịu thuế.

Nhận lời khuyên chuyên nghiệp: Nói chuyện với cố vấn tài chính có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch tiết kiệm và đầu tư nhằm tạo dựng sự giàu có. Cố vấn của bạn cũng có thể hướng dẫn bạn những điều cơ bản về lập ngân sách và lập kế hoạch trả nợ khả thi.

Tư duy đầu tư của người giàu

Tôi bắt đầu sự nghiệp làm nhân viên tư vấn ở một công ty chứng khoán từ rất sớm, thời điểm đối với người Việt ...

Dinh thự tại vị trí đón đầu hạ tầng hấp dẫn giới siêu giàu

Sở hữu vị trí đón đầu hạ tầng, mang đến tiềm năng khai thác giá trị song lại khan hiếm trên thị trường, đó chính ...

8 "cái được" từ việc phát triển bản thân: Người khôn ngoan biết nắm cơ hội, kẻ dại bỏ lỡ tương lai

Có thể thấy, việc đầu tư vào bản thân là khoản đầu tư siêu lợi nhuận, không bao giờ lỗ mà còn giúp ta xây ...

Tuệ Nhi

Tin liên quan