"Giáo trình" vượt khó của nhóm doanh nghiệp bán lẻ "thời COVID"

Cập nhật: 11:53 | 07/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ông David Jackson, CEO Colliers Việt Nam cho biết, dịch COVID-19 tuy mang đến nhiều khó khăn thách thức cho nhóm doanh nghiệp bán lẻ song trong giai đoạn khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng một số mô hình mới; điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp họ "sống khỏe" trong và sau đại dịch...

Bàn luận về câu chuyện kể trên, ông David Jackson chỉ ra 3 hình thức bán lẻ nhanh chóng thích ứng trong các đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Cửa hàng trong cửa hàng (shop in shop)

Thương vụ Masan mua 20% cổ phần của Công ty Phúc Long Heritage để cùng hợp tác phát triển mô hình ki-ốt Phúc Long tại VinMart+ mới đây là một ví dụ tiêu biểu của việc áp dụng mô hình này.

Với mô hình này, phía Phúc Long sẽ tiết kiệm được các chi phí thuê mặt bằng, nhanh chóng mở rộng được chuỗi hệ thống theo các điểm bán có sẵn của Vinmart+. Trong khi đó, Vinmart+ có thể thu hút thêm khách hàng từ nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm cả giới trẻ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng của mình.

4646-phu
Masan chính thức bắt tay với Công ty Phúc Long Heritage

Bàn luận về giải pháp trên, Colliers Việt Nam đánh giá mô hình này giúp các doanh nghiệp dùng các lợi thế của chính mình để bổ khuyết cho điểm bất lợi của đối tác và ngược lại. Trong trường hợp các cửa hàng Phúc Long không thể đón khách tại chỗ vì giãn cách xã hội, họ vẫn có thêm kênh tiêu thụ khác nhờ sự “chắp cánh” của hệ thống VinMart+. Trong khi đó, VinMart+ lại ghi thêm điểm cộng trong mắt khách hàng trong đó có giới trẻ.

Mới đây, Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với doanh thu tăng trưởng 13,3%, đạt 19.977 tỷ đồng trong đó Masan Consumer (MCH) tăng trưởng 18,8%, MEATLife (MML) tăng trưởng 38,5% và Masan High - Tech Materials (MHT) tăng trưởng 178,2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của VinCommerce (VCM) do đóng cửa 700 điểm bán – một phần trong kế hoạch cải thiện lợi nhuận của Công ty trong năm 2020.

Về hiệu suất, biên EBITDA trong kỳ đạt 15,7%, cao hơn so với biên EBITDA 11% vào quý 1/2020 trong đó biên EBITDA của VinCommerce cải thiện đạt mức 1,8%. Tại Masan Consumer Holdings và Masan MEATLife, biên EBITDA duy trì ổn định.

Năm 2021, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 92.000 đến 102.000 tỷ đồng - tăng từ 19% đến 32% so với năm 2020. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty đạt từ 2.500 đến 4.000 tỷ đồng - tăng trưởng 103% đến 224% so với năm 2020.

Cửa hàng đa thương hiệu (multi-brand store)

Việc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) phân phối các sản phẩm của thương hiệu trang sức quốc tế Pandora trong hệ thống cửa hàng của mình có thể được xem là một minh họa cho mô hình này.

Bước đi này sẽ giúp PNJ có thể có thêm khách hàng và từng bước gia tăng tính quốc tế cho thương hiệu, phục vụ cho mục tiêu trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.

Ông David Jackson đánh giá, sự kết hợp trênsẽ giúp PNJ tối ưu hóa mặt bằng, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tiết kiệm được nhiều chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Trong khi đó, sản phẩm của Pandora sẽ được “địa phương hóa” tốt hơn nhờ vào kinh nghiệm lâu năm của PNJ tại thị trường bản địa. Đây đều là những yếu tố mà các doanh nghiệp đều mong muốn có được trong thời điểm đầy khó khăn do đại dịch COVID-19 này.

Soi thực tế của giải pháp trên, mới đây, PNJ đã công bố tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2021 với các thông số khá tích cực trong đó doanh nghiệp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ròng tăng trưởng vững chắc lần lượt đạt 64% và 88% so với cùng kỳ.

Theo quan điểm Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh số bán lẻ tăng vượt trội so với kỳ vọng của VDSC - tăng trưởng 60% dựa trên mức cơ sở thấp hơn trong năm ngoái và điều kiện thị trường được cải thiện. Cùng với sự phục hồi của thị trường, doanh thu bán sỉ tăng 56% trong đó doanh thu từ vàng miếng đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng doanh thu - tăng vọt 69%.

Mặt khác, số ngày tồn kho giảm xuống còn khoảng 100 ngày từ mức trung bình năm 2020 là 175 ngày. PNJ đã mở 4 cửa hàng Vàng PNJ (mở ròng 3 cửa hàng), tương đối chậm so với kế hoạch cả năm mở mới 40 - 45 cửa hàng.

Dự báo cho cả năm 2021, VDSC kỳ vọng đà phục hồi tiếp tục và mức cơ sở so sánh thấp sẽ tạo dư địa cho PNJ đạt SSSG (same store sales growth, tức tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng trang sức vàng hiện hữu) cao ít nhất cho đến quý III.

Bên cạnh đó, công ty chứng khoàn này còn kỳ vọng điều kiện thị trường được cải thiện sẽ tạo môi trường thuận lợi cho PNJ đẩy nhanh tốc độ mở mới tại các thành phố cấp thấp hơn trong các quý tới. Tương ứng, doanh thu bán lẻ PNJ dự sẽ đạt 13.394 tỷ đồng (tăng 28%).

4440-ly

Thế Giới Di Động thử nghiệm bán xe đạp tại một số cửa hàng Điện Máy Xanh

Ngoài ra, có một số các mô hình có thể được xem là “lai” giữa hai mô hình bên trên. Chẳng hạn như việc Thế Giới Di Động (MWG) thử nghiệm bán xe đạp từ các thương hiệu RoyalBaby, Giant hay Fornix tại một số cửa hàng Điện Máy Xanh từ tháng 5/2021. Cùng với đó, MWG cũng triển khai mô hình đại lý - cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn không đủ nhu cầu để mở Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (ngay cả mô hình siêu nhỏ ĐMS).

Bán hàng đa kênh (omni-channel)

Mô hình này đang trở thành lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch. Để tương tác với khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi có thể, trên mọi nền tảng, doanh nghiệp tích hợp đồng bộ các kênh “cửa hàng bán lẻ – trang web e-commerce đến trung tâm chăm sóc khách hàng và mạng xã hội” vào một hệ thống quản trị chung.

Khi hành vi người tiêu dùng thay đổi, mua sắm online dần phổ biến, việc áp dụng mô hình này đồng thời chú trọng các kênh digital sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Khi truy cập trang web bán hàng, một khách hàng đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa quyết định mua. Vài giờ sau, khi họ lướt Facebook, quảng cáo sản phẩm đó sẽ xuất hiện, nhắc nhở người này. Vậy là khả năng vị khách quay lại website bán hàng bấm nút mua ngay sẽ cao hơn nhiều.

Trong bối cảnh dãn cách xã hội ở một vài tỉnh thành như hiện nay, dịch vụ đi chợ hộ mà nhiều thương hiệu bán lẻ áp dụng đã đáp ứng rất tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Khách hàng đặt hàng qua ứng dụng, sản phẩm sau đó được vận chuyển đến tận cửa. Bằng cách này, các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục duy trì doanh thu, thậm chí là tăng trưởng trong bối cảnh doanh nghiệp ở nhiều ngành kinh tế khác gặp vô vàn khó khăn.

Ông David Jackson cho rằng, đây là mô hình sẽ được áp dụng mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp trong thời gian tới đây do các ưu điểm vượt trội đến từ việc áp dụng công nghệ. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không khó khăn để áp dụng mô hình này nếu hiểu biết quá trình cơ bản. Đây đều là những bước đi phù hợp và sáng tạo của các doanh nghiệp để ứng phó với bài toán tiết giảm chi phí, duy trì doanh thu và thậm chí là vẫn có thể tăng trưởng trong đại dịch.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của cả MSN, MWG và PNJ đều ghi nhận tăng mạnh trong 6 tháng trở lại đây trong đó cổ phiếu MWG tăng hơn 35.000 đồng về thị giá qua đó đạt mức 150.000 đồng (phiên cuối tháng 5/2021).

Tương tự, cổ phiếu PNJ tăng từ ngưỡng dưới 80.000 đồng lên mốc 100.000 đồng/cổ phiếu với thanh khoản bình quân đạt trên 500.000 đơn vị/phiên.

Với MSN, dù mã này ghi nhận nhiều đợt tăng giảm trong 6 tháng qua song nhìn chung, cổ phiếu vẫn ghi nhận tăng giá với gần 30.000 đồng thị giá có được tính đến thời điểm cuối tháng 5/2021.

Đáng chú ý, cả 3 mã trên đều là những cổ phiếu nóng gây được sự chú ý đối với thị trường trong tháng 5/2021 - tháng tăng không ngừng nghỉ của các chỉ số trên thị trường.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Ngành bán lẻ và "nghịch cảnh" thời COVID-19

Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2020 vẫn tăng trong khoảng thời gian dịch COVID-19 diễn ra song thị trường ...

Ngành bán lẻ: Thích ứng và hội nhập thế nào trong EVFTA?

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có nhiều tiềm năng để phát triển ...

Thiếu đủ thứ, doanh nghiệp bán lẻ nội cần "thuốc tăng lực"

Đưa ra hàng loạt điểm yếu của bán lẻ nội, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm