Giao dịch trong ngày và những điều nhà đầu tư cần nắm rõ

Cập nhật: 16:06 | 22/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Muốn giao dịch trong ngày thành công, nhà đầu tư cần có chiến lược giao dịch có thể kiếm được lợi nhuận. Nhà đầu tư không cần biết tất cả, học mọi thứ cùng lúc, hay đọc cả trăm cuốn sách, chỉ cần học và thực hành một chiến lược giao dịch hiệu quả, lặp lại lặp đi.

Báo cáo mới nhất của Goldman Sachs Investment Reseach cho thấy khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường chứng khoán (TTCK) từ nhóm nhà đầu tư nhỏ tăng mạnh kể từ tháng 1/2020. Khắp nơi trên thế giới chứng kiến sự quan tâm mạnh mẽ đối với chứng khoán, giao dịch trong ngày, cùng những câu chuyện kiếm lời hàng chục phần trăm…

Hiện nay, tại Việt Nam, việc đầu tư chứng khoán khá dễ dàng khi nhà đầu tư có thể bắt đầu với khoản tiền nhỏ; tham gia nhiều thị trường như cơ sở, phái sinh, chứng quyền; giao dịch qua các thiết bị điện tử. Đây là lý do lớp nhà đầu tư mới hào hứng gia nhập cuộc chơi. Và phương pháp giao dịch trong ngày tăng mạnh trong bối cảnh diễn ra dịch Covid-19 cùng với cuộc đua cạnh tranh của các công ty chứng khoán khi không thu phí giao dịch hoặc đưa chi phí về gần mức 0, cho vay margin với lãi suất thấp.

Mặc dù không ít chuyên gia cảnh báo giao dịch trong ngày không phù hợp với tất cả và có thể để lại hậu quả lâu dài nhưng nhiều người, nhất là giới trẻ, vẫn mua bán chứng khoán hàng ngày theo kiểu đầu cơ. Khi mua - bán trong ngày và muốn kiếm lời lớn, nhà đầu tư chỉ có cách vay thật nhiều tiền. Và Day trading chẳng khác gì trò đánh cược may rủi.

5711 daytrading
Day trading chẳng khác gì trò đánh cược may rủi

Người giao dịch trong ngày cần gì?

Giao dịch trong ngày là phương pháp tận dụng các hành động giá nhỏ diễn ra trong ngày để đưa ra quyết định giao dịch. Giao dịch trong ngày có thể sinh lợi lớn nhưng cũng có rủi ro cao. Chính vì vậy, giao dịch trong ngày là thách thức với nhiều nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư lâu năm, chứ chưa nói đến những người mới làm quen với chứng khoán, không chuẩn bị đầy đủ kiến thức, có kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Các nhà đầu tư giao dịch trong ngày (day trader) thường rất chuyên nghiệp. Một số day trader có thể đạt được lợi nhuận đều đặn từ giao dịch trong ngày như một công việc để kiếm sống.

Tuy nhiên, để trở thành day trader thành công, nhà đầu tư cần có kiến thức và kinh nghiệm thị trường, tránh đánh cược. Nhà đầu tư phải biết phân tích cơ bản để có thể tìm được cổ phiếu tốt; phân tích kỹ thuật để nắm bắt xu hướng thị trường và cổ phiếu, cũng như điểm mua - bán, vùng mua - bán. Không những vậy, nhà đầu tư còn phải có đủ trải nghiệm thị trường, vì nếu chỉ giao dịch theo chỉ báo kỹ thuật, nhà đầu tư có thể bị các biểu đồ và chỉ số đánh lừa.

Tiếp theo, nhà đầu tư cần có lượng vốn cần thiết để có thể chịu được các biến động giá trong ngày. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ nên sử dụng số vốn với rủi ro mà bản thân có đủ khả năng để mất, không vay mượn, không dùng margin. Điều này không chỉ bảo vệ nhà đầu tư khỏi sự hủy hoại tài chính của bản thân mà còn giúp loại bỏ cảm xúc cá nhân trong giao dịch.

Cuối cùng, nhà đầu tư cần phải có kỷ luật. Một chiến lược tốt, dễ sinh lợi nhuận vẫn là vô ích nếu không có kỷ luật. Không ít nhà đầu tư mất nhiều tiền chỉ vì thực hiện một vài giao dịch không tuân thủ kỷ luật.

Giao dịch trong ngày cần lưu ý những gì?

Hầu hết nhà giao dịch chuyên nghiệp chỉ giao dịch vào một thời điểm cố định trong ngày, kéo dài khoảng 1-2 giờ, chứ không giao dịch cả ngày. Ví dụ: Từ 9-10h hoặc từ 14-15h.

Thông thường, các nhà giao dịch tìm kiếm một số loại cổ phiếu có tính thanh khoản cao, biên độ dao động trong ngày lớn. Điều này có thể xảy ra trong trường hợp cổ phiếu có câu chuyện riêng, có công bố báo cáo tài chính, tin tức về kinh tế hoặc công ty...

Muốn giao dịch trong ngày thành công, nhà đầu tư cần có chiến lược giao dịch có thể kiếm được lợi nhuận. Nhà đầu tư không cần biết tất cả, học mọi thứ cùng lúc, hay đọc cả trăm cuốn sách, chỉ cần học và thực hành một chiến lược giao dịch hiệu quả, lặp lại lặp đi.

Quản trị rủi ro

Có chiến lược là cần thiết nhưng nhà đầu tư cũng cần biết quản trị rủi ro. Nhà đầu tư có chiến lược giao dịch tốt mà không có kế hoạch quản lý rủi ro cũng có thể mất tất cả.

Rủi ro trong giao dịch là mức độ nhà đầu tư sẵn sàng mạo hiểm trên mỗi giao dịch. Khi đặt ra giới hạn rủi ro 1% vốn/giao dịch, nhà đầu tư cần kiểm soát không để 1 giao dịch đơn lẻ gây thiệt hại cho tài khoản hơn 1%.

Nếu giới hạn tổn thất hàng ngày ở mức 3% vốn, nhà đầu tư cần thua 3 giao dịch liên tiếp (không thắng bất kỳ giao dịch nào) để mất 3%. Khi mất 3% vốn trong ngày, hãy ngừng ngay giao dịch trong ngày hôm đó.

Đặt giới hạn lãi gấp đôi lỗ trên mỗi giao dịch. Ví dụ: Nhà đầu tư đặt giới hạn lỗ là 1% vốn/giao dịch, thì lãi là 2% vốn/giao dịch mới chốt. Như vậy, nhà đầu tư mới có thể lấy lại số lỗ và kiếm lời.

Phương pháp định giá cổ phiếu bất động sản

Doanh nghiệp phát triển bất động sản (BĐS) thường có dòng tiền và lợi nhuận không ổn định do đó nếu sử dụng phương pháp ...

Dấn thân vào thương trường là chấp nhận đánh đổi

Quyết định khởi nghiệp sẽ lấy của chúng ta thời gian, tiền bạc, công sức và cả những yếu tố tinh thần quan trọng khác.

Cổ phiếu lên và xuống do đâu?

Phần đông những nhà đầu tư F0 bước vào thị trường trong giai đoạn chẳng thể nào thuận lợi hơn. Việc cứ mua là thắng ...

Lưu Lâm t/h