Giao dịch dựa trên tín hiệu ADX tại thị trường Việt Nam có thực sự hiệu quả?

Cập nhật: 17:59 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

ADX (Average Directional Index) là một chỉ báo kỹ thuật nằm trong hệ thống chỉ báo xác định xu hướng và sức mạnh xu hướng. Chỉ số ADX thường được dùng để đo lường sức mạnh của xu hướng.

Chỉ báo ADX cấu thành từ 3 phần khác nhau. Mỗi phần đều mang đặc điểm và ý nghĩa riêng, cụ thể:

• Đường ADX (đường màu đỏ): ADX có giá trị từ 0 – 100. ADX càng cao cho thấy xu hướng (tăng hoặc giảm) càng mạnh và ngược lại. Tuy nhiên, ADX không cho biết xu hướng đang tăng hay giảm, mà cần kết hợp với đường DMI để xác định hướng.

• Đường DMI+ (đường màu xanh dương) và DMI- (đường màu vàng): thuộc nhóm chỉ số DMI (Directional Movement Index); trong đó DMI+ đại diện cho xu hướng tăng, khi chỉ số DMI+ càng cao và vượt hơn DMI- thì xu hướng tăng càng được xác định rõ ràng.

5659-average-directional-index-1

Cách sử dụng chỉ số ADX

Có nhiều phương pháp sử dụng ADX khác nhau, ở mức độ cơ bản nhất nhà đầu tư có thể áp dụng 02 phương pháp cụ thể như sau:

Sử dụng chỉ số ADX để xác định độ mạnh yếu của xu hướng:

- 0 – 25: Xu hướng yếu, thị trường đi ngang

- 25 – 50: Xu hướng mạnh

- 50 – 75: Xu hướng rất mạnh

- 75 – 100: Xu hướng cực mạnh

Sử dụng ADX kết hợp với DMI để dự bán xu hướng giá:

- ADX > 50 và DI + > DI-: giá có xu hướng tăng, gợi ý tín hiệu MUA

- ADX > 50 và DI + < DI-: giá có xu hướng giảm, gợi ý tín hiệu BÁN

5714-average-directional-index-2

Chiến lược ADX có áp dụng được cho thị trường Việt Nam?

Bài viết này sẽ kiểm định hiệu quả của phương pháp giao dịch dựa trên các tín hiệu BUY/SELL gợi ý từ ADX áp dụng đối với các cổ phiếu của Việt Nam trong 4 năm từ 2019 - tháng 05/2022 dựa trên dữ liệu TCData-TCBS. Để giảm bớt các tín hiệu nhiễu (đặc biệt trong trường hợp các cổ phiếu có khối lượng giao dịch thấp hoặc có biên độ giao động lớn), chỉ các mã cổ phiếu nằm trong VN100 được lựa chọn. VN100 là nhóm cổ phiếu của 100 mã có khả năng thanh khoản cao và có giá trị vốn hóa hàng đầu trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX).

Theo thống kê, có 87,100 dữ liệu giao dịch cho 100 mã chứng khoán tuy nhiên chỉ có tổng cộng 4.165 tín hiệu ADX (chiếm 4,8%; trong đó 2.837 tín hiệu BUY và 1.328 tín hiệu SELL dựa vào chiến lược đã nêu ở trên). Điều này cho thấy rõ là các tín hiệu này thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của một xu hướng hay khi có sự đảo chiều trong ngắn hạn.

Sau đó, mức độ biến động giá của các cổ phiếu tại các tín hiệu BUY và SELL sau các khoảng thời gian T3, T5, T10, T20, T30, T40, T50, T60 được đo lường để xác định liệu cổ phiếu có dịch chuyển theo xu hướng tăng/giảm như lý thuyết đã đề cập hay không.

5734-average-directional-index-3

Biểu đồ trên cho thấy với cả 2 loại tín hiệu BUY và SELL thì sau các khung thời gian T3 đến T60 thì các cổ phiếu đều có xu hướng tăng giá (hình hộp lệch sang phía phải so với điểm 0, và có điểm trung vị tăng dần khi thời gian nắm giữa càng lâu); điều này ngược lại với kỳ vọng và lý thuyết là giá giảm với tín hiệu SELL; các phân tích sâu hơn Hình 4, Hình 5 sẽ giải đáp nguyên nhân của quan sát trên.

5755-average-directional-index-4

+) Đối với tín hiện BUY, việc mua cổ phiếu mang lại hiệu quả tương đối tốt cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn, cụ thể trong tất cả các khung thời gian cổ phiếu đều có xác suất tăng cao hơn xác suất giảm; lợi nhuận trung bình cũng tăng theo thời gian nắm giữ từ 3% đến 20%. Mặt khác tín hiện BUY khá hiệu quả trong trường hợp thị trường có xu hướng chuyển động rõ ràng, tuy nhiên khi thị trường đang side-way hay đảo chiều liên tục thì tín hiện sẽ bị nhiễu và có thể độ chính xác không cao.

+) Đối với tín hiệu SELL, kết quả mang lại khá bất ngờ khi ở tất cả các khung thời gian, xác suất cổ phiếu tăng giá đều cao hơn giảm giá và mức độ tăng giá cũng nhiều hơn đáng kể. Đặc biệt là khung thời gian T60, thì tỷ lệ giá cổ phiếu giảm so với tăng là xấp xỉ 40 – 60 và mức tăng giá trung bình đạt khoảng 21% trong khi mức giảm giá chỉ có -11%. Như vậy, gợi ý của tín hiệu SELL có độ chính xác không cao, và đặc biệt sẽ đưa ra tín hiệu nhiễu khi thị trường trong trạng thái side-way.

Như vậy, tương tự như các thị trường khác, đối với thị trường Việt Nam, mức độ chính xác tín hiện ADX phụ thuộc vào thị trường đã xác định xu hướng chuyển động rõ ràng hay đang side-way và đảo chiều liên tục.

Cụ thể, khi thị trường đang trong xu hướng tăng hay giảm mạnh thì tín hiện cho kết quả khá chính xác. Ví dụ như với mã TCB, tín hiệu gợi ý BUY vào 25/11/2020 tại giá 24.000 đ/cp và gợi ý SELL vào ngày 29/01/2021 với giá 32.000 đ/cp khá chính xác.

Tuy nhiên khi thị trường chưa xác định được xu hướng rõ ràng với các phiên đảo chiều, tín hiệu ADX nhanh chóng thay đổi liên tục giữa BUY và SELL, thậm chỉ chỉ sau 2, 3 phiên ngắn hạn; tín hiệu này dễ gây “nhiễu” cũng như làm giảm hiệu quả. Để minh họa cho trường hợp này, chỉ trong giai đoạn ngắn từ tháng 05/2021 tới tháng 07/2021 đã xuất hiện tới 4 tín hiệu BUY/SELL với mã TCB.

5810-average-directional-index-5

Do vậy, đối với thị trường Việt Nam, khi các cổ phiếu đang trong xu hướng tăng/giảm rõ ràng; nhà đầu tư hoàn toàn có thể sử dụng tín hiệu gợi ý từ ADX; tuy nhiên khi thị trường chưa xác định xu hướng cụ thể, nhà đầu tư không nên sử dụng tín hiệu từ ADX.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lá chắn phòng thủ từ cổ phiếu điện

Cổ phiếu có tính phòng thủ như ngành điện được kỳ vọng mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt khi thị trường đối mặt với ...

Chiến lược tháng 6, có nên tham lam?

Trong tháng 6, những động lực mới cho thị trường tăng trưởng là khó, có một số ít nhóm ngành có mức tăng giá tốt.

Kiểm định chiến lược giao dịch của “siêu trader” Nhật BNF tại thị trường Việt Nam (bài 2)

Như đã đề cập ở phần 1 về trader Nhật huyền thoại BNF (xem phần 1 tại đây), giao dịch ngược xu hướng (contrarian ...

Tổng hợp từ nguồn TCBS