Giảng viên đại học với ước mơ mang trà Việt Nam ra thế giới

Cập nhật: 09:00 | 09/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Tiến Thành (SN 1986), hiện đang là giảng viên một trường Đại học tại Hà Nội nhưng luôn mang một ước mơ cháy bỏng là mang trà Việt Nam ra thế giới.  

Ảo thuật gia J: Người nổi tiếng cũng cô đơn

Khởi nghiệp với niềm đam mê bất động sản cho thuê

Ước mơ mở “Công viên thời gian” của chàng trai trẻ Vũ Văn Trung

Ước mơ mang trà Việt Nam ra thế giới

Niềm đam mê đến với trà của anh Nguyễn Tiến Thành xuất phát từ ngày còn là du học sinh ở Anh Quốc cách đây hơn 10 năm. Nước Anh là một nước có nền văn hóa trà đặc sắc và dành cho các giới quý tộc Hoàng gia với phong cách uống trà rất khác biệt. Với niềm đam mê đó, anh Thành còn tìm hiểu thêm về văn hóa trà ở các nước trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kì.

3018 untitled
Anh Nguyễn Tiến Thành

Quá trình du học tại Anh, anh Thành làm thêm bồi bàn tại một nhà hàng của người Việt, mỗi khi dùng bữa xong, khách nước ngoài thường hay gọi “Chinese tea” (trà Trung Quốc) để tráng miệng. “Tôi đặt ra câu hỏi là tại sao cứ phải là ‘Chinese tea’ mà không phải là ‘Vietnamese tea’? Lúc đó, tôi đã nghĩ đến chuyện, sau này có cơ hội sẽ đưa trà Việt Nam ra thế giới”, anh Thành nhận định.

Với mong muốn mỗi khi thực khách quốc tế dùng bữa xong sẽ tráng miệng bằng trà Việt, anh Thành đã trở về nước và bắt đầu thực hiện ước mơ của mình.

Bước đầu tìm hiểu và xây dựng thương hiệu

Khi trở về nước, anh Thành trở thành giảng viên của một trường đại học và đồng thời kinh doanh về lĩnh vực thiết bị y tế. Cuốn theo những bận rộn của công việc, ước mơ từ ngày còn du học bị mai một đi. Dần dần, khi đã ổn định giữa công việc và gia đình, anh Thành có thời gian để ý hơn đến nền văn hóa uống trà của Việt Nam và nhận ra được rất nhiều điều thú vị.

2851 90349251 640431923182030 9000504023496785920 n

Anh Thành cùng con gái tại vườn trà nguyên liệu của An Nam (Phổ Yên, Thái Nguyên)

Đối với người Việt Nam, uống trà không chỉ là thưởng thức mà còn để nâng cao sức khỏe, thậm chí có những người uống trà để chữa bệnh. Từ đó, anh Thành tìm hiểu thêm về dược tính của các loại thảo mộc tự nhiên có thể dùng làm trà. Nhờ có sự hậu thuẫn từ phía gia đình có truyền thống làm ngành y, anh Thành có cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về sự tác động của thảo dược tới sức khỏe cho con người.

Ở Việt Nam có rất nhiều dược liệu quý, thậm chí nhiều người Việt Nam không biết đến sự tồn tại của nó nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe mà lại bị nước ngoài thu mua hết. Trong khi đó, người Việt đang sử dụng các loại dược liệu rác thải từ Trung Quốc đem về. Họ đã có những kỹ thuật để tách hết các chất bổ và chất dinh dưỡng ra chỉ còn lại phần vỏ cho người Việt dùng.

Loại trà mang đến vị hài hòa ra đời

Tìm hiểu thêm về các dược liệu quý của Việt Nam, đi sâu hơn về chúng, anh Thành quyết định khởi nghiệp xây dựng lên thương hiệu trà An Nam cách đây 3 năm.

2847 img 6524
Ảnh Trà đậu đen gạo lức - Một sản phẩm được phối trộn bằng nguyên liệu thuần Việt tự nhiên theo nguyên tắc "quân- thần - tá- sứ" với tỉ lệ chính xác tạo ra hương vị rất thơm ngon và tốt cho sức khoẻ

Với sứ mệnh đem sản phẩm dược trà tốt cho sức khỏe người Việt, với nguyên liệu thuần Việt, anh Thành mang đến phương thức đóng gói trà rất đặc biệt. Cách phối trộn các công thức theo nguyên tắc của Đông y truyền thống “quân – thần – tá – sứ” thuận theo “Âm – Dương” để tận dụng được tối đa dược tính của từng nguyên liệu, sẽ tạo ra một vị hài hòa.

“Hãy tạo dựng lên một công thức trà mà đến một đứa trẻ cũng có thể uống được”, anh Thành nhận định. Không chỉ dành cho người lớn, An Nam trà còn phát triển dòng trà dành cho trẻ để trị chứng táo bón, nóng trong. Đối tượng mà An Nam hướng đến chăm sóc là người già, phụ nữ và trẻ em để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất cho họ.

giang vien dai hoc voi uoc mo mang tra viet nam ra the gioi
Anh Thành mang sản phẩm trà thảo mộc của An Nam tới Paris, Pháp

Điều đặc biệt của thương hiệu trà An Nam là sử dụng túi lọc kim tự tháp Yamanaka của Nhật với vỏ trong suốt, nguyên liệu được giữ nguyên hình dáng từng bông hoa, chiếc lá để những người thưởng trà biết được mình đang uống loại trà gì, được kết hợp bởi những nguyên liệu nào.

Sứ mệnh của An N trà đặt ra là: “Sử dụng dược liệu thuần Việt để tạo ra sản phẩm trà chăm sóc sức khoẻ cho người Việt”. Lý giải về việc đặt tên thương hiệu là An Nam, anh Thành cho biết: “Với sứ mệnh xây dựng sản phẩm thuần Việt và dành cho người Việt, tên An Nam phù hợp nhất để đặt cho thương hiệu. Đây là một trong số những quốc hiệu của Việt Nam trong lịch sử, tên người nước ngoài cũng có thể đọc được. Tôi sử dụng tên An Nam như một cách để thể hiện lòng tự hào dân tộc”.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Sẵn sàng đối mặt với khó khăn;

Nên nghĩ ra sản phẩm, giải pháp hay dịch vụ để phù hợp với khách hàng;

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh;

Đưa ra các sản phẩm có tính vượt trội, khác biệt;

Tìm hiểu những người thầy dẫn dắt để tỷ lệ rủi ro giảm đi và quãng thời gian vất vả rút ngắn hơn;

Kiên trì nhưng không mù quáng với đam mê của mình nếu cảm thấy không ổn hãy dừng lại.

Lê Thiên Tuấn – Vua bán hàng đường phố

Lê Thiên Tuấn (SN 1991) tại TP.HCM, chỉ từ một người bán hàng rong đường phố và giờ cậu được mệnh danh “Vua bán hàng ...

Người phụ nữ can trường khởi nghiệp trên đất khách

Chị Nguyễn Phương Thúy (SN 1984) tại Hà Nội, với ý tưởng ăn và uống là thứ con người không thể thiếu trong cuộc sống ...

Khởi nghiệp với trung tâm âm nhạc Top 1 Hà Nội

Chàng trai trẻ Phạm Bá Thành (SN 199X) sinh ra tại miền Trung đầy nắng gió nhưng cậu khởi nghiệp tại Thủ đô với trung ...

Nguyễn Trang