Giảm tải nghẽn lệnh: Doanh nghiệp muốn niêm yết trên HOSE phải làm thế nào?

Cập nhật: 09:03 | 09/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo Công văn số 1339, doanh nghiệp có nhu cầu niêm yết trong giai đoạn này có thể lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cho HNX hoặc HOSE. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký niêm yết cổ phiếu mới trên HOSE hoặc chuyển niêm yết từ HNX sang, HOSE sẽ thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

0249-cong
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng vừa ký Công văn số 133 về giải pháp giảm tải cho hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) gửi tới HOSE, HNX cũng như Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Theo Công văn số 1339, doanh nghiệp có nhu cầu niêm yết trong giai đoạn này có thể lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cho HNX hoặc HOSE. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký niêm yết cổ phiếu mới trên HOSE hoặc chuyển niêm yết từ HNX sang, HOSE sẽ thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Sau khi được HOSE thẩm định và cấp quyết định niêm yết, cổ phiếu được tạm thời giao dịch trên HNX. Khi hiện tượng nghẽn lệnh được xử lý, doanh nghiệp chuyển sang HOSE mà không xem xét lại hồ sơ.

Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… đối với các doanh nghiệp có cổ phiếu được HOSE chấp thuận niêm yết và giao dịch tại HNX áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX. HOSE, HNX phối hợp trong giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục.

UBCKNN yêu cầu HOSE, HNX và VSD thực hiện thông tin truyền thông đến doanh nghiệp, công chúng đầu tư về việc HOSE tạm dừng nhận giao dịch cổ phiếu mới và sự khác biệt giữa cơ chế giao dịch của các sở giao dịch chứng khoán trong quá trình triển khai việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX.

Công văn này được áp dụng từ 8/4 đến khi UBCKNN có thông báo và hướng dẫn tiếp theo. UBCKNN đề nghị HOSE và HNX tổ chức triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện và báo cáo về các khó khăn, vướng mắc (nếu có) để xử lý.

Theo lãnh đạo cơ quan quản lý chứng khoán, giải pháp trên sẽ không làm tăng thêm cổ phiếu niêm yết trên HOSE từ đó gián tiếp giảm áp lực lệnh trong tương lai. Khi có giải pháp hữu hiệu chống nghẽn lệnh, doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện tối đa để quay lại giao dịch trên HOSE, trong thời gian chờ thống nhất thị trường cổ phiếu theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tự doanh CTCK xả bán cổ phiếu họ "Vin" và NVL phiên 8/4/2021

VN-Index giảm mạnh trong phiên 8/4/2021 với việc lực bán tháo gia tăng tại nhóm cổ phiếu trụ ngân hàng. Trong khi khối ngoại mua ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 9/4/2021: VNM, FPT, OCB, DRC, WCS

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 9/4/2021: HPG, PSD, SVN, DLG, FIT

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như (HPG, PSD, SVN, DLG, FIT,...) được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Đức Hậu