Giảm lệ phí trước bạ 50%: Khách hàng có được hưởng lợi kép?

Cập nhật: 16:40 | 29/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Lệ phí trước bạ giảm 50% toàn bộ xe ô tô lắp ráp trong nước đã được Chính phủ thông qua chỉ còn chờ ngày áp dụng. Nhiều người đã "lỡ" thanh toán mua ô tô chờ lệ phí trước bạ chính thức được giảm 50% để mang xe đi đăng ký, thời hạn để tránh bị phạt hành chính bởi đăng ký sở hữu trễ là 30 ngày kể từ lúc đại lý xe xuất hóa đơn. 

Theo như quyết định trên được đưa ra ngày 14/5 tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong Covid-19. Việc giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước và thực hiện đến hết 2020, chưa rõ ngày bắt đầu áp dụng. Ôtô nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này.

Nhiều người hy vọng sẽ mua được xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước vừa có giá thấp, lại vừa được giảm thêm 50% lệ phí trước bạ coi như là hưởng lợi kép. Liệu điều này có thành hiện thực?

Dân buôn đảo chiều giá bán

giam le phi truoc ba 50 khach hang co duoc huong loi kep
Nộp lệ phí trước bạ tại cục cảnh sát

Được biết, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, với những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng; còn với xe sang tiết kiệm được từ 70-270 triệu đồng tùy mẫu.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các showroom ô tô trong nước bởi đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Nhưng rất có thể, đây sẽ là cơ sở để các showroom cắt giảm bớt những chương trình khuyến mãi, kích cầu đang thực hiện với ô tô trong nước .

Như vậy cho thấy Khi lệ phí trước bạ giảm 50%, khách mua xe bình dân từ 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước, có thể tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng. Nhưng nếu như các DN và đại lý lại điều chỉnh, cắt khuyến mãi tương ứng với số tiền từ 15-80 triệu đồng so với hiện nay. Vì vậy khoản “hỗ trợ” sẽ được chuyển từ DN sang Chính phủ và khách hàng đâu có được hưởng lợi kép.

Giá xe liệu có tăng khi lệ phí giảm 50% được áp dụng?

giam le phi truoc ba 50 khach hang co duoc huong loi kep

Nhà máy sản xuất xe Vinfast

Vì ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều lao động bị mất việc, giảm thu nhập, nhiều DN gặp khó khăn, vì vậy nhu cầu về ô tô không cao. Lượng tồn kho ô tô hiện vẫn rất lớn, trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo năm 2020 nhu cầu xe giảm 15% so với 2019. Hơn nữa, nếu chỉ có lệ phí trước bạ giảm 50% chưa hẳn đã hấp dẫn khách hàng. Vì vậy, xe trong nước cần phải giữ giá thấp để tạo lợi thế nếu muốn tăng doanh số.

Nguồn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Hai quốc gia này đã có gói hỗ trợ các DN sản xuất ô tô. Chính vì vậy, thời gian tới ô tô nhập khẩu về Việt Nam dự báo tiếp tục có điều kiện giảm giá cạnh tranh với xe trong nước.

giam le phi truoc ba 50 khach hang co duoc huong loi kep Đến hết năm 2020, ô tô trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ

KTCKVN - Đến hết năm 2020, khách hàng khi mua các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% phí ...

giam le phi truoc ba 50 khach hang co duoc huong loi kep Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội sắp trở thành hiện thực?

KTCKVN - Nếu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được giảm 50%, đây chắc chắn sẽ là ...

giam le phi truoc ba 50 khach hang co duoc huong loi kep Mua xe SH Mode trả góp 2020 cần những thủ tục gì?

KTCKVN - Thủ tục mua xe SH Mode trả góp 2020 mới nhất hiện nay: Mua xe máy trả góp hiện nay có rất nhiều hình ...

Mỹ Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm