Văn bản pháp luật

Giải thể Công an cấp huyện: Những thủ tục nào người dân làm được ở xã?

Ngọc Linh 09/04/2025 06:30

Từ năm 2025, Bộ Công an bắt đầu phân cấp 35 thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến về Công an cấp xã.

Công an cấp xã đảm nhiệm nhiều thủ tục hơn khi không còn Công an cấp huyện

Việc tổ chức lại bộ máy Công an theo hướng tinh gọn, hiệu quả đang từng bước triển khai trên cả nước. Một trong những bước đi đáng chú ý là việc giải thể Công an cấp huyện tại một số địa phương, đồng thời phân cấp các thủ tục hành chính và dịch vụ công về Công an cấp xã. Theo Bộ Công an, mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự.

thủ tục hành chính
Những thủ tục làm tại Công an cấp xã sau khi bỏ Công an cấp huyện

Ngày 17/2/2025, Bộ Công an đã ban hành Hướng dẫn số 08/HD-BCA-V03 về việc phân cấp thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi không tổ chức Công an cấp huyện. Theo đó, người dân tại các địa phương sẽ chỉ cần đến Công an xã gần nhất để thực hiện các thủ tục thay vì phải đi xa đến cấp huyện như trước đây.

Thủ tục hành chính được phân cấp giữ nguyên quy trình

Theo nội dung hướng dẫn, mặc dù được phân cấp xuống cấp xã, nhưng nội dung, quy trình, cách thức thực hiện và thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính và dịch vụ công vẫn giữ nguyên như trước. Điều này đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống, tránh tình trạng người dân phải tìm hiểu lại quy trình mới hoặc gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, có tổng cộng 35 thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Công an phân cấp cho Công an cấp xã tiếp nhận và xử lý. Các thủ tục này trải dài trên nhiều lĩnh vực: từ quản lý xuất nhập cảnh, quản lý hành chính về trật tự xã hội, đến đăng ký phương tiện giao thông, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, và định danh điện tử.

Tập trung nhiều ở lĩnh vực căn cước, đăng ký phương tiện và xuất nhập cảnh

Trong số 35 thủ tục được phân cấp, phần lớn liên quan đến lĩnh vực quản lý căn cước và đăng ký phương tiện. Ví dụ như các thủ tục về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước cho cả người trên và dưới 14 tuổi; tích hợp, cập nhật thông tin cá nhân vào hệ thống dữ liệu căn cước; hay khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, các thủ tục về đăng ký xe như: đăng ký xe lần đầu, cấp đổi biển số xe, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, thu hồi biển số, đều có thể thực hiện tại Công an xã, thông qua hình thức trực tuyến hoặc đến trực tiếp. Những thay đổi này sẽ giảm tải cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nơi việc di chuyển đến trung tâm huyện không dễ dàng.

Trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, Công an xã cũng được giao tiếp nhận trình báo mất hộ chiếu, thẻ ABTC, hoặc giấy thông hành. Một số tỉnh có chung đường biên giới với Lào còn được phép cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam – Lào cho công dân địa phương.

Việc phân cấp mạnh mẽ thủ tục hành chính về Công an xã là bước đi trong tiến trình cải cách hành chính toàn diện của ngành công an. Mô hình mới không chỉ giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục mà còn giảm thiểu chi phí đi lại và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Giải thể Công an cấp huyện: Những thủ tục nào người dân làm được ở xã?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO