Thứ trưởng Bộ TT-TT:

Giải quyết các “bài toán lớn” để phát triển tương lai Internet Việt Nam

Cập nhật: 14:44 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Phạm Đức Long nêu các ‘bài toán lớn’ cần giải quyết để phát triển Internet tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại sự kiện VNNIC Internet Conference tổ chức tại Đà Nẵng sáng 24/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Phạm Đức Long nhấn mạnh, hiện nay sự phát triển, cải tiến của công nghệ Internet ngày càng diễn ra nhanh chóng. Tương lai của Internet gắn với sự bùng nổ của các công nghệ mới Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, 5G/6G, Cloud ... Internet được chuyển đổi sang thế hệ mới hoạt động với IPv6; Kết nối Internet được thực hiện mọi lúc mọi nơi, đa dạng hình thức kết nối, trở thành Internet của vạn vật (Internet of Things).

Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long phát biểu tại sự kiện
Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long phát biểu tại sự kiện

Năm 2022 là năm kỷ niệm 25 năm Internet Việt Nam, 10 năm thế giới chính thức chuyển đổi Internet sang IPv6. Thứ trưởng nhấn mạnh, Internet Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ sử dụng Internet đạt 70.3%, trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người dân, là nền tảng để phát triển kinh tế số, xã hội số Việt Nam. Việt Nam đã mạnh dạn đi sớm, cùng nhịp với các nước phát triển, thực hiện thành công quá trình chuyển đổi Internet sang thế hệ mới hoạt động với IPv6 với tỷ lệ user sử dụng, truy cập IPv6 đạt 50%, đứng thứ 10 thế giới. Internet Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, là hạ tầng chính kiến tạo xã hội số an toàn, hiện đại, nhân văn.

Giải bài toán để phát triển tương lai Internet Việt Nam

Tại sự kiện VNNIC Internet Conference, Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp thảo luận, kết nối, hợp tác để giải quyết những “bài toán lớn” hướng đến phát triển tương lai Internet Việt Nam với các định hướng phát triển trọng tâm:

Thứ nhất, Internet Việt Nam cần được phát triển nhanh, hiện đại, bền vững; Thu hẹp khoảng cách số, phổ cập đến toàn bộ người dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Truy cập Internet băng rộng tới 100% hộ gia đình. Dịch vụ Internet băng siêu rộng phổ biến. 100% người dân có smartphone truy cập Internet. Phổ cập tên miền quốc gia “.vn”, hiện diện trực tuyến của người dân, doanh nghiệp với tên miền quốc gia “.vn” để người dân Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam khai thác giá trị tài nguyên Internet quốc gia, phát triển kinh tế số, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đạt tối thiểu 1 triệu tên miền, đứng top 20-30 thế giới.

Thứ hai, phát triển hạ tầng mạng lõi Internet Việt Nam, phát triển mạng Internet trong nước; Mở rộng kết nối Internet trong nước thông qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet (IXP), tới trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX; Mở rộng kết nối Internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kết nối khu vực.

Sự kiện quy tụ hơn 300 Lãnh đạo/CEO, chuyên gia Internet trong nước và quốc tế; kết nối tất cả các nhóm đối tượng cộng đồng Internet Việt Nam
Sự kiện quy tụ hơn 300 lãnh đạo/CEO, chuyên gia Internet trong nước và quốc tế; kết nối tất cả các nhóm đối tượng cộng đồng Internet Việt Nam

Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6); Phát triển các IDC, đặc biệt IDC trung lập, nền tảng Cloud, CDN, các dịch vụ số trong nước đủ năng lực phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài.

Thứ ba, về an toàn mạng Internet phải giải quyết từ gốc, từ kết nối định tuyến mạng, hệ thống DNS là trái tim của mạng Internet. Việt Nam cần chủ động trong các tình huống, đảm bảo hoạt động liên tục của mạng Internet Việt Nam trong điều kiện bình thường và đặc biệt khi có vấn đề kết nối quốc tế.

Thứ tư, phải phát triển chính sách hiện đại, cởi mở, kịp thời. Sự thay đổi của công nghệ, các giao thức Internet mới cũng làm nảy sinh các vấn đề quản lý cần giải quyết, cần có các hành lang pháp lý sửa đổi, xây dựng mới để tạo không gian phát triển, điều chỉnh các hành vi mới phù hợp.

Thứ năm,xây dựng cộng đồng, chung tay cùng phát triển. Trong bối cảnh mới, sự phát triển, cải tiến của công nghệ Internet ngày càng diễn ra nhanh chóng, đòi hỏi sự nhạy bén, chuyển mình của các tổ chức, doanh nghiệp; sự định hướng đúng đắn của chính phủ, sự hợp tác, chung tay của cả cộng đồng Internet Việt Nam.

Bên cạnh sự phát triển về công nghệ, cần có các hoạt động xây dựng nguồn nhân lực, môi trường phát triển, gắn kết, chia sẻ của cộng đồng Internet, các chuyên gia Internet. VNNIC Internet Conference 2022 là một hoạt động thực hiện nhiệm vụ này.

VNNIC Internet Conference 2022 là diễn đàn chuyên sâu về Internet do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) – Bộ TT-TT thực hiện với mong muốn mở ra một bước tiến mới cho cộng đồng - nơi các chuyên gia hàng đầu về Internet gặp gỡ, chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh về phát triển bền vững mạng Internet Việt Nam. Đây là lần đầu tiên VNNIC Internet Conference chính thức được tổ chức.

VNNIC Internet Conference 2022 được tổ chức từ ngày 22-25/6/2022 tại thành phố Đà Nẵng bao gồm chuỗi sự kiện: 03 workshops và 01 Hội thảo chính. Sự kiện được chủ trì bởi Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, quy tụ hơn 300 Lãnh đạo/CEO, chuyên gia Internet trong nước và quốc tế; kết nối tất cả các nhóm đối tượng cộng đồng Internet Việt Nam, từ cơ quan nhà nước phụ trách CNTT, đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ di động, Cloud, IDC, dịch vụ nội dung; Nhà đăng ký tên miền “.vn”, thành viên VNIX, thành viên địa chỉ IP Việt Nam; các tổ chức, Hiệp hội Internet trong khu vực (Trung tâm thông tin mạng khu vực châu Á – Thái Bình Dương – APNIC); Diễn đàn IPv6 toàn cầu (IPv6 Forum),… và các doanh nghiệp công nghệ, Internet lớn trên thế giới (Cloudflare, NTT, Infoblox,…).

Trong khuôn khổ sự kiện, VNNIC cũng tổ chức chương trình đào tạo riêng dành cho sinh viên các trường đại học, với mong muốn phát triển nguồn nhân lực cho thế hệ tương lai (NextGen) của Internet Việt Nam.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm