Giải mã đà tăng giá bằng lần của cổ phiếu MCH

Cập nhật: 09:41 | 03/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Tuy đang giao dịch trên sàn UpCOM nhưng mức vốn hóa hiện tại đủ giúp MCH bước chân vào top những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có vốn hóa lớn nhất...

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới, cũng là phiên chào tháng 6, hòa chung sắc xanh của thị trường chứng khoán, cổ phiếu MCH của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) cũng tiếp đà tăng giá 3,4%, đưa thị giá chinh phục mốc 198.000 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu này đã tăng tới hơn 121%. Đây cũng là mức giá cao nhất từ trước đến nay của MCH.

Đà tăng không ngừng nghỉ cũng giúp cổ phiếu này giành được "ngôi vương" từ tay VNM do cổ phiếu đầu ngành sữa này biến động theo chiều đi xuống trong 3 tháng qua. Vốn hóa Masan Consumer hiện đạt hơn 142 nghìn tỷ đồng, cao hơn 22% so với tập đoàn mẹ (gián tiếp) là Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN).

Giải mã đà tăng giá bằng lần của cổ phiếu MCH
Tuy đang giao dịch trên sàn UpCOM nhưng mức vốn hóa hiện tại đủ giúp MCH bước chân vào top những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có vốn hóa lớn nhất

Tuy đang giao dịch trên sàn UpCOM nhưng mức vốn hóa hiện tại đủ giúp MCH bước chân vào top những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có vốn hóa lớn nhất. Mức vốn hóa hiện tại của MCH cao hơn không ít "big cap" trên sàn HoSE như Sabeco (SAB), Ngân hàng Quân Đội (MBB) Thế Giới Di Động (MWG), Vincom Retail (VRE), thậm chí là cả doanh nghiệp đầu ngành sữa Vinamilk (VNM).

Được biết, MSN đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 68,1% cổ phần của MCH, đồng thời cũng là chủ sở hữu của nhiều công ty thành viên khác đều là các thương hiệu có tiếng thuộc hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ như WinCommerce, Masan MEATLife, WinEco, Phúc Long Heritage, Masan High-Tech Materials... Có thể thấy, với số vốn hóa hiện thấp hơn MCH cùng việc sở hữu các tài sản giá trị khác, giá cổ phiếu MSN chưa phản ánh đầy đủ giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Ngoài ra, có vẻ như, đà bứt phá tăng giá của MCH vẫn chưa dùng lại tại đây, khi doanh nghiệp này nắm trong tay nhiều kế hoạch để tiếp tục đà tăng trưởng.

Thời gian qua, Masan Consumer đã gây dựng thành công các thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp này đang có những kế hoạch tự tin đi ra thế giới trên hành trình “đại sứ ẩm thực Việt Nam”: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”.

Giải mã đà tăng giá bằng lần của cổ phiếu MCH

Trong thời gian tới, Masan Consumer dự kiến phối hợp chặt chẽ với WinCommerce (đơn vị cũng thuộc Tập đoàn Masan - sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+) và chương trình Hội Viên WIN để phát triển sản phẩm mới dựa trên nền tảng phân tích và thấu hiểu hành vi khách hàng của những đơn vị này. Đây là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Masan Consumer khi nằm trong nền tảng bán lẻ - tiêu dùng của Tập Đoàn Masan.

Triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp thuộc nhóm hàng tiêu dùng trong năm 2024 được hỗ trợ bởi kỳ vọng phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu dùng, cùng với việc Chính phủ thông qua chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).

Đặc biệt, năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng. Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược "Go Global" với mục tiêu đạt 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Chứng khoán tháng 6: Xuất hiện những nhịp điều chỉnh ngắn hạn

Chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán tháng 6 có thể gặp nhiều thử thách hơn và khả năng ngay trong tuần đầu tháng ...

Nhận định chứng khoán phiên 3/6: Đầu tháng đi ngang?

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên đầu tháng 6, CSI cho rằng, xu hướng đi ngang có xác suất cao sẽ tiếp diễn ...

Giá vàng giảm mạnh, cơ hội nào cho thị trường chứng khoán?

Chuyên gia cho rằng, việc giá vàng miếng SJC giảm sâu sau động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước là cơ hội để ...

Nguyên Nam