Giai đoạn “tiền rẻ” đang dần trở lại?

Cập nhật: 05:15 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2022. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước gần như không còn phải hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống qua kênh nghiệp vụ thị trường mở.

Tăng trưởng tín dụng chậm lại trong quý 1, chỉ bằng 40% cùng kỳ

Vụ Vạn Thịnh Phát và SCB: Khởi tố 5 cán bộ thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Kỳ vọng lãi suất cho vay giảm tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng trong quý II

nghiệp vụ thị trường mở được sử dụng với khối lượng khá hạn chế và NHNN tiếp tục không phát hành tín phiếu mới.
Nghiệp vụ thị trường mở được sử dụng với khối lượng khá hạn chế và NHNN tiếp tục không phát hành tín phiếu mới.

Theo số liệu mới cập nhật của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 28/3, lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 0,98%/năm, giảm 0,08 điểm % so với phiên ngày 27/3 và giảm 0,16 điểm % so với cuối tuần trước.

Đây là mức lãi suất qua đêm thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2022 và tương đương giai đoạn "tiền rẻ" từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng tại các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần tăng 0,04 - 0,06 điểm % so với phiên trước đó, lên lần lượt 1,74%/năm và 2,52%/năm.

 Nguồn: NHNN.
Ảnh: NHNN.

Báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ tuần 20/3-24/3 mới đây của Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết một tuần sau khi NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng duy trì ổn định và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh.

Cụ thể, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm xuống chỉ còn 1,2%/năm - mức thấp nhất kể giữa tháng 7/2022 và giảm tới 2,2 điểm % so với cuối tuần trước.

Chênh lệch lãi suất VND-USD kỳ hạn qua đêm duy trì ở mức âm, tuy nhiên áp lực lên tỷ giá hiện tại không có nhiều nhờ đồng USD quốc tế suy yếu và nguồn cung ngoại tệ ổn định. Khối lượng giao dịch trung bình ngày có sự cải thiện (tăng 3,6% so với tuần trước) nhưng vẫn thấp hơn 30% so với mức giao dịch cao điểm vào cuối năm 2022.

Diễn biến lãi suất qua đêm VND, USD và chênh lệch (đường màu đỏ) trên thị trường liên ngân hàng. Ảnh: SSI Research
Diễn biến lãi suất qua đêm VND, USD và chênh lệch (đường màu đỏ) trên thị trường liên ngân hàng. Ảnh: SSI Research.

Trong việc điều hành của NHNN, xuyên suốt tuần, nghiệp vụ thị trường mở được sử dụng với khối lượng khá hạn chế và NHNN tiếp tục không phát hành tín phiếu mới. Hoạt động trên kênh mua kỳ hạn cũng khá trầm lắng, trong đó NHNN chào thầu 25.000 tỷ đồng, kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 5,5% và chỉ có 215,5 tỷ đồng trúng thầu.

Tổng cộng, NHNN đã hút ròng 1.900 tỷ đồng. Khối lượng lưu hành trên kênh tín phiếu duy trì ở mức 110.700 tỷ đồng và trên kênh cầm cố chỉ còn 1.200 tỷ đồng.

Lãi suất trên thị trường 1 tiếp tục hạ nhiệt trong bối cảnh thanh khoản dồi dào cũng như phản ứng trước động thái hạ một số lãi suất điều hành từ NHNN. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng có sự phân hóa giữa nhóm NHTM cổ phần Nhà nước và NHTM cổ phần.

Theo đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở dao động 7,2% - 8,2%, giảm khoảng 1,5-2 điểm % so với cuối năm 2022 cho nhóm Nhà nước và dao động trong khoảng 8– 8,9% cho nhóm ngân hàng còn lại.

Nhóm phân tích của Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, trong ngắn hạn, xu hướng lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm nhưng về trung hạn, áp lực vẫn còn trong trường hợp tín dụng hồi phục, cũng như tỷ lệ vốn ngân hạn cho vay trung và dài hạn sẽ được điều chỉnh giảm vào tháng 10 tới đây.

Thực tế, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã trở nên dồi dào hơn trong những tuần gần đây. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra hồi đầu tháng 3, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện thanh khoản của hệ thống đã dồi dào trở lại, vượt khoảng 50.000 tỷ đồng so với yêu cầu bắt buộc.

Việc thanh khoản dư thừa cùng với nhu cầu tín dụng còn thấp (tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đến ngày 24/2 mới chỉ đạt 0,77%, chưa bằng 1/3 mức tăng cùng kỳ năm 2022) đã giúp đảo chiều cuộc đua lãi suất huy động và cho vay.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 2/2023 các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất huy động. Đến nay, không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất 9,5%/năm trong khi mức 9%/năm cũng dần biến mất.

VPBank (VPB): Động lực tăng trưởng từ việc bán vốn cho cổ đông chiến lược SMBC

VCBS cho rằng, VPBank (VPB) đạt được thỏa thuận bán 15% cổ phần cho cổ đông chiến lược SMBC Nhật Bản mang lại nhiều động ...

TPBank liên kết VNPost ra mắt dịch vụ tài chính số tại bưu điện

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức liên kết với Bưu điện Việt Nam (VNPost) cung cấp những dịch vụ tài chính, ngân hàng ...

Lãnh đạo ABBank hoàn tất mua vào 100.000 cổ phiếu ABB

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - UPCOM: ABB), ông Nguyễn Danh Lương, Thành viên độc lập HĐQT ngân hàng đã ...

Hoàng Hà