Giá xi măng, sắt thép tăng phi mã

Cập nhật: 12:42 | 21/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Hàng loạt công ty thép thông báo tăng giá thép cuộn và thép cây các loại. Không chỉ có thế, giá xi măng cũng tăng cao khiến cho người tiêu dùng rơi vào thảm cảnh… “nghiến răng” vì giá.

Cổ phiếu xi măng ngược dòng tăng mạnh

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền của 14 doanh nghiệp: HT1, ACE, CAV, ASP, HD2, HAM

Bức tranh xám màu của các doanh nghiệp xi măng quý III

Thông tin mà KTCK có được, nhiều mặt hàng thuộc vật liệu xây dựng có mức tăng đột biến. Cao nhất trong nhóm mặt hàng này là sắt thép và xi măng.

Theo khảo sát trên thị trường cho thấy, Công ty cổ phần Sản xuất thép Việt Đức tăng thêm 600.000 đồng/tấn thép, giá này chưa gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty TNHH Thép Hoà Phát Hưng Yên, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên... cũng tăng giá bán mỗi tấn thép thêm 600.000 đồng.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, giá thép trong nước đã có 4 lần tăng liên tiếp ở mức 1,8 - 2,2 triệu đồng/tấn, tùy thương hiệu, đưa giá thép tại một số doanh nghiệp vượt 19 triệu đồng/tấn.

2129-img-bgt-2021-gia-thep-tang-manh-1635263477-width700height454
Sắt thép tăng giá phi mã khiến cho ngành xây dựng gặp khó

Bên cạnh đó, hàng loạt công ty xi măng cũng thông báo tăng giá xi măng bao và rời từ ngày 20/3.

Công ty Cổ phần Vissai Ninh Bình thực hiện điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm xi măng bao và rời do Công ty sản xuất thêm 100.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT). Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Long tăng giá bán xi măng PCB40 các loại lên thêm 120.000 đồng một tấn. Riêng Công ty cổ phần Xi măng Thành Thắng Group tăng giá bán các loại xi măng bao và rời (cả đường thủy và đường bộ) mang thương hiệu Thành Thắng và Thịnh Thành lên đến 150.000 đồng một tấn.

Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (Vicem Hà Tiên) cũng tăng giá bán xi măng bao và xi măng bao jumbo thêm 100.000 đồng mỗi tấn. Mức điều chỉnh trên sẽ áp dụng từ ngày 23/3.

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho thấy, trong nửa cuối tháng 3 có đến 14 doanh nghiệp thông báo tăng giá sản phẩm. Mức tăng phổ biến là 100.000 đồng một tấn.

Việc tăng giá trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tiêu dùng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp về xây dựng.

Theo một chủ thầu xây dựng trên địa bàn Hà Nội, việc sắt thép, xi măng tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất. Thậm chí, theo người đàn ông này đã có một số đơn vị rơi vào cảnh dở khóc, dở cười khi giá vật liệu tăng quá cao và doanh nghiệp bắt buộc phải bù lỗ.

Trao đổi với PV, một chuyên gia cho biết: “Sở dĩ giá sắt thép, xi măng tăng cao là do sự ảnh hưởng lâu dài của Covid – 19 cũng như biến động lớn từ cuộc chiến tranh giữa Nga và Ucraina. Chính 2 yếu tố trên đã kéo theo sự lạm phát dẫn đến vật giá tăng lên mà cụ thể là sắt thép và xi măng – 2 nguyên tố chính trong ngành xây dựng”.

Vị chuyên gia này cũng dự đoán phải sang năm 2023 thì may ra giá sắt thép và xi măng mới được giảm nhiệt.

Ngọc Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm