Giá xăng dầu hôm nay 7/7/2022: Dầu thô tăng vọt

Cập nhật: 06:41 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h30 ngày 7/7 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tăng mạnh chủ yếu do lo ngại nguồn cung thắt chặt hơn khi các nhà sản xuất lớn đang gặp khó trong việc duy trì sản lượng, thậm chí nhiều nước như Libya, Ecuador, Nigiera, Nauy… còn có nguy cơ đi xuống.

Giá xăng dầu hôm nay 6/7/2022: Đồng loạt tăng vọt

Làm thế nào để hạ nhiệt giá dầu thế giới?

Chính thức giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ ngày 11/7/2022

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2022 đứng ở mức 98,00 USD/thùng, tăng 1,48 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 5/7, giá dầu WTI giao tháng 9/2022 đã giảm tới 9,29 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2022 đứng ở mức 104,30 USD/thùng, tăng 1,53 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 9,2 USD so với cùng thời điểm ngày 5/7.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá dầu tăng mạnh chủ yếu do lo ngại nguồn cung thắt chặt hơn khi các nhà sản xuất lớn đang gặp khó trong việc duy trì sản lượng, thậm chí nhiều nước như Libya, Ecuador, Nigiera, Nauy… còn có nguy cơ đi xuống.

Giá dầu hôm nay tăng trở lại còn do giới đầu tư đặt cược vào khả năng các ngân hàng trung ương sẽ cân nhắc lại, thậm chí sẽ cắt giảm lãi suất khi mà áp lực suy thoái kinh tế ngày một lớn.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 5/7, giá dầu thô đã giảm mạnh khi đồng USD tăng vọt, lập đỉnh cao nhất 20 năm trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ sớm công bố lộ trình tăng lãi suất. Giới chuyên gia dự báo, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm vào kỳ họp chính sách tháng 7/2022.

Thị trường cũng ghi nhận nhiều hơn các dấu hiệu về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, qua đó làm giảm các nhu cầu năng lượng, trong đó có dầu thô. Đây cũng là yếu tố tạo áp lực giảm giá lớn đối với mặt hàng dầu thô.

Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh cũng là tác nhân khiến giá dầu thô có xu hướng giảm mạnh.

Tại thị trường trong nước, chiều ngày 1/7, Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính quyết định, thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít và dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 800 đồng/kg và không trích lập Quỹ BOG đối với xăng RON95 và dầu diesel (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5RON92: không cao hơn 30.891 đồng/lít (giảm 411 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.872 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 32.763 đồng/lít (giảm 110 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 29.615 đồng/lít (giảm 404 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 28.353 đồng/lít (giảm 432 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 19.722 đồng/kg (giảm 1.013 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Như vậy, sau 7 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tăng mạnh liên tiếp, hôm nay là lần liên tiếp giá xăng dầu thông dụng được điều chỉnh giảm nhẹ. Nhưng với những diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thế giới, việc giá xăng dầu có thể giảm liên tiếp trong thời gian tới rất khó xảy ra. Nguy cơ giá xăng dầu tiếp tục giữ mức giá cao từ nay đến cuối năm đang tạo áp lực rất lớn đối với việc kiểm soát lạm phát và đời sống người dân khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng liên tục tăng cao.

Chính thức giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ ngày 11/7/2022

Tại Phiên họp, trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ về dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và Báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết của Ủy ban Tài chính – Ngân sách, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí cao về việc cần thiết phải ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn so với quy định hiện hành.

Việc này nhằm kịp thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay.

Qua xem xét các vấn đề cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết với tỷ lệ tán thành đạt 100%.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí giảm thuế BVMT về mức sàn trong Biểu khung thuế suất như đề nghị của Chính phủ, cụ thể: Xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/lít.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, đây là mức giảm "kịch khung" mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền quyết định theo sự ủy quyền của Quốc hội.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm