Giá xăng dầu hôm nay 30/5/2024: Có thể giảm mạnh, sẽ về mức 22.000 đồng/lít?

Cập nhật: 05:21 | 30/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trên thế giới, giá dầu thô tiếp đà giảm do khả năng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) gia hạn cắt giảm sản lượng. Trong khi đó, giá trong nước lại được dự báo giảm mạnh tại kỳ điều chỉnh trong phiên chiều nay (30/5).

Giá xăng dầu hôm nay 22/5/2024: Tiếp tục sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/5/2024: Thị trường trong nước có thể sẽ điều chỉnh tăng

Cụ thể, giá xăng dầu thế giới giữ đà leo dốc. Đối với mặt hàng dầu Brent giao tháng 7 giá tăng 1,12 USD lên mức giao dịch là 84,22 USD/thùng. Trong đó, giá dầu WTI của Mỹ tăng đến 2,11 USD lên giao dịch ở mức 79,83 USD/thùng và đang tiếp tục tiến sát mốc 80 USD/thùng.

Dự báo giá xăng dầu trong nước chiều nay điều chỉnh giảm mạnh (Nguồn ảnh: Internet)
Dự báo giá xăng dầu trong nước chiều nay điều chỉnh giảm mạnh (Nguồn ảnh: Internet)

Theo Reuters, các nhà giao dịch và nhà phân tích đang dự đoán OPEC+ giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày. Một số nhà phân tích của ngân hàng Thụy Sĩ UBS tỏ ra kỳ vọng OPEC+ sẽ gia hạn mức cắt giảm hiện tại thêm ít nhất 3 tháng nữa tại cuộc họp vào cuối tuần này (2/6).

Ngoài ra, lý giải cho việc leo thang của giá dầu, chuyên gia phân tích thị trường của Công ty tư vấn các vấn đề về dầu mỏ Ritterbusch và các cộng sự cho biết chính sự suy yếu đáng kể của đồng bạc xanh và thông tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng... đã và đang hỗ trợ giá dầu tăng tốc.

Tuy vậy, lo ngại về lãi suất cao có thể là lực cản cho đà tăng này. Theo Reuters, các nhà giao dịch và nhà phân tích đang dự đoán OPEC+ sẽ giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày. Lý giải về sự tăng tốc này thì giá dầu những phiên vừa qua, Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết, chính sự suy yếu đáng kể (0,1%) của đồng bạc xanh và sự đồng thuận ngày càng tăng rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 2/6 đã hỗ trợ giá dầu tăng tốc.

Giá dầu liên tục tăng trong các phiên vừa qua bởi kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng khi bắt đầu mùa lái xe và kỳ nghỉ hè ở Mỹ. Một số lo ngại về lãi suất của Mỹ tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn đã góp phần khiến giá dầu ghi nhận mức giảm trong tuần trước. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của Mỹ và thước đo lạm phát chính của Fed dự kiến công bố vào thứ 6.

Dữ liệu du lịch hàng không cũng giúp thúc đẩy giá dầu và dữ liệu từ công ty phân tích chuyến bay OAG cho thấy, hiện đã có hơn 90 triệu ghế kín trên các chuyến bay nội địa của Mỹ trong tháng 5 và tăng 5% so với tháng trước, gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bob Yawger của ngân hàng Mizuho cho biết, sự xung đột tiếp diễn ở Trung Đông cũng thúc đẩy giá dầu tăng.

Theo lịch, chiều nay (30/5) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83. Hiện giá xăng dầu trong nước chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore. Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành lần này có thể điều chỉnh giảm.

Một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 530 - 580 đồng/lít, trong đó giá xăng RON 95 có thể sẽ điều chỉnh giảm 720-780 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 50 - 150 đồng/lít. Trường hợp dự báo trên là chính xác, mặt hàng xăng E5 RON 92 sẽ có phiên giảm giá trở lại sau khi vừa mới tăng. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn.

Trong khi đó, Viện Dầu khí Việt Nam tính toán, nếu liên bộ Tài chính - Công thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh này và giá xăng dầu bán lẻ có thể giảm 2,9 - 5,3%.

Theo đó, mức giảm của giá xăng có thể từ 651 - 801 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng có 12 lần tăng, 9 lần giảm; giá dầu có 11 lần tăng, 10 lần giảm.

Ở kỳ điều hành gần nhất ngày 23/5, cơ quan quản lý quyết định tăng 162 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, lên mức 22.277 đồng/lít; tăng 78 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 23.213 đồng/lít. Vừa qua, Bộ Công Thương ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối đối với 4 doanh nghiệp xăng dầu.

Cụ thể, Bộ Công Thương có quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink; Công ty TNHH thương mại và vận tải xăng dầu Minh Phát (quận Bình Thạnh, TPHCM); Công ty TNHH Đức Hạnh (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng); Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Ngọc Khánh (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Các quyết định này được ban hành xét theo đề nghị nộp, hoàn trả lại giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của các doanh nghiệp và Vụ Thị trường trong nước.

Giá xăng dầu hôm nay 22/5/2024: Tiếp tục sụt giảm

Ghi nhận vào lúc 5h ngày 22/5 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm nhẹ trên cả hai mặt hàng ...

Giá xăng dầu hôm nay 23/5/2024: Thị trường trong nước có thể sẽ điều chỉnh tăng

Theo dự báo của các doanh nghiệp đầu mối, trong bối cảnh giá dầu thế giới có xu hướng tăng, giá xăng trong nước chiều ...

Hạ Vy