Giá xăng dầu hôm nay 24/6/2022: Tiếp tục lao dốc mạnh

Cập nhật: 07:04 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h30 ngày 24/6 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới sụt giảm mạnh chủ yếu do lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế, tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng sẽ tác động mạnh đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Bộ Tài chính: Chưa điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Giá xăng dầu hôm nay 23/6/2022: Lao dốc mạnh

Top 6 xe máy "ăn" ít xăng đáng mua nhất tại Việt Nam: Dẫn đầu chỉ với 1,54 lít/100 km

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 103,42 USD/thùng, giảm 2,77 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 23/6, giá dầu WTI giao tháng 8/2022 đã giảm tới 4,5 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8/2022 đứng ở mức 109,00 USD/thùng, giảm 2,74 USD/thùng trong phiên và đã giảm tới 4,37 USD so với cùng thời điểm ngày 23/6.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá dầu sụt giảm mạnh chủ yếu do lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế, tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng sẽ tác động mạnh đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Giới đầu tư lo ngại quyết định tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương nhằm kiềm chế lạm phát sẽ tạo hiệu ứng ngược, là rào cản đối với quá trình phục hồi kinh tế.

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do thị trường ghi nhận thông tin Tổng thống Joe Biden kêu gọi cắt giảm mạnh thuế nhiên liệu để hạ nhiệt giá xăng dầu.

Trước đó, thị trường cùng ghi nhận thông tin các nhà máy lọc dầu của châu Âu vẫn nhập khẩu một lượng lớn dầu thô Nga. Điều này đã góp phần đáng kể hạ nhiệt áp lực nguồn cung trên thị trường dầu thô.

Tại thị trường trong nước, chiều 21/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, Liên Bộ quyết định tiếp tục không trích lập Quỹ BOG đối với các loại xăng, dầu diesel và dầu hỏa; trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 400 đồng/lít (như kỳ trước) và tăng chi Quỹ BOG đối với dầu hỏa ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước chi 300 đồng/lít).

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 31.302 đồng/lít; giá xăng RON95 không cao hơn 32.873 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 30.019 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 28.785 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.735 đồng/kg.

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng E5RON92

+ 185 đồng/lít

31.302 đồng/lít

Xăng RON95-III

+ 498 đồng/lít

32.873 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

+ 999 đồng/lít

30.019 đồng/lít

Dầu hỏa

+ 946 đồng/lít

28.785 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

+ 378 đồng/kg

20.735 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 15h ngày 21/6. Như vậy, giá xăng dầu đã có đợt tăng 7 liên tiếp và liên tục thiết lập kỷ lục mới.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn

Đối với các mặt hàng cụ thể, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp có biến động lớn về giá, căn cứ quy định tại Luật giá để đề xuất và tổ chức triển khai các biện pháp bình ổn giá phù hợp.

Cụ thể, đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá trước mắt cần tính toán kỹ phương án, đánh giá tác động đến mặt bằng giá, mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều hành cụ thể để báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Công Thương chủ động điều hành để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước không bị gián đoạn trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu; theo dõi sát diễn biến giá thế giới để có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp, sử dụng linh hoạt Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước trong các kỳ điều hành có biến động lớn. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sớm có báo cáo về kế hoạch cung ứng xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chuyển Bộ Công Thương làm căn cứ xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho Quý III và cuối năm 2022.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; rà soát việc tăng giá phải phù hợp với diễn biến và cơ cấu của chi phí xăng dầu trong chi phí vận tải.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm