Giá xăng dầu hôm nay 15/4/2024: Sắc đỏ bao trùm

Cập nhật: 05:28 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm và các chuyên gia cho biết rằng, giá dầu đã không thể lập hat-trick tăng tuần do trong tuần thị trường có tới 3 phiên giảm và tăng nhẹ 2 phiên. Trong nước, lý do nào khiến giá xăng tăng giảm rất khó lường?

Giá xăng dầu hôm nay 10/4/2024: Chưa dứt đà giảm, xăng trong nước dự báo tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Thị trường trong nước dự báo tiếp tục tăng cao

Trên thế giới, khép lại tuần giao dịch, giá dầu WTI giao dịch ở mức 85,45 USD/thùng và tăng 0,75%. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6 đóng phiên giao dịch ở mức 90,45 USD/thùng và tăng 71 cent. Các chuyên gia nhận định rằng, giá dầu tuần này đã không thể lập hat-trick tăng trong tuần do giá dầu giảm tới 3 phiên và tăng nhẹ 2 phiên.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Cụ thể, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu lao dốc gần 1% do Israel giảm quân số ở miền Nam Gaza và bắt đầu vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas. Tuy nhiên, hạn chế đà giảm của giá dầu trong phiên này là sự không chắc chắn bởi xung quanh việc Iran sẽ phản ứng thế nào sau khi lãnh sự quán của nước này ở Syria bị đánh bom đầu tuần trước.

Nối tiếp điều này, đà giảm của giá dầu được kéo dài sang phiên giao dịch thứ 2 của tuần khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn tiếp tục. Cùng với đó, giá dầu bị khống chế giảm trong khoảng 1 USD/thùng khi các cuộc đàm phán ở Cairo (Ai Cập) chưa đạt được đột phá nào. Lo ngại các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể bị đình trệ sau khi 3 người con của một thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở dải Gaza đã hỗ trợ giá dầu quay đầu tăng tốc khoảng 1 USD trong phiên giao dịch thứ 3.

Đầu phiên giao dịch tuần qua, giá dầu giảm sau khi dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ và lượng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng, cao hơn gấp đôi so với mức dự kiến tăng khoảng 2,4 triệu thùng. Trong khi đó, lượng tồn kho xăng tăng 700.000 thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng.

Cùng với đó, trong tuần giá dầu tăng được một phiên nhưng đã nhanh chóng lao dốc khoảng 1% ở phiên giao dịch thứ 4 của tuần. Trong phiên này, thị trường tiếp nhận biên bản cuộc họp của Fed cho thấy Fed cần khoảng thời gian dài hơn để thắt chặt chính sách tiền tệ đồng nghĩa với việc Fed nhiều khả năng sẽ lùi thời hạn cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 6 này sang tháng 9.

Tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần không đủ để bù đắp cho 3 phiên lao dốc trước đó. Nhìn chung, giá dầu Brent giảm 0,8% và dầu WTI giảm hơn 1%. Trong tuần, Cơ quan Năng lượng quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 xuống 1,2 triệu thùng/ngày. Bên cạnh đó, OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Trong nước, chiều 11/4, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định giảm 68 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và giao dịch mới ở mức 23.848 đồng/lít đồng thời quyết định tăng 20 đồng/lít đối với xăng RON 95 và bán ở mức 24.821 đồng/lít. Lý giải về diễn biến trái chiều của giá mặt hàng xăng, cơ quan quản lý cho biết thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 4/3 đến ngày 10/4) chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.

Cụ thể, căng thẳng tại khu vực Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; việc gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC+; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… "Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng nhưng xu hướng chung là tăng", liên Bộ Tài chính, Công Thương đánh giá.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn đối với tất cả mặt hàng xăng. Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cho rằng phương án điều hành giá xăng dầu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới và tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá hợp lý giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Ngoài ra, phương án trên bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước sẽ biến động theo tình hình xăng dầu thế giới, với diễn biến này, khả năng kỳ tới giá xăng dầu sẽ có sự điều chỉnh trái chiều theo hướng xăng tăng nhẹ, dầu có thể giảm. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 15 lần điều chỉnh, trong đó giá xăng có 8 lần tăng, 7 lần giảm. Còn dầu diesel có 9 lần tăng, 6 giảm.

Giá xăng RON92 trong nước điều chỉnh giảm nhẹ, giá dầu tăng hơn 600 đồng/lít

Chiều ngày 11/4, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời ...

Giá xăng dầu hôm nay 12/4/2023: Tăng giảm đan xen

Từ 15h chiều ngày 11/4, giá xăng trong nước được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, ...

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm