Giá xăng dầu hôm nay 10/4/2024: Chưa dứt đà giảm, xăng trong nước dự báo tiếp tục tăng

Cập nhật: 05:28 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trên thế giới, ghi nhận vào lúc 5h ngày 10/4 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm do thông tin bắt đầu vòng đàm phán ngừng bắn mới tại miền nam Gaza. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, 6 tháng chưa chi quỹ bình ổn điều này khiến giá xăng được dự báo tiếp tục tang trong kỳ điều chỉnh tới.

Giá xăng dầu hôm nay 28/3/2024: Thị trường trong nước còn tăng mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay 4/4/2024: Xăng trong nước có thể tiếp tục tăng, sẽ vượt mốc 25.000 đồng/lít?

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã lao dốc gần 1% và chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp hồi tuần trước. Đà trượt dốc bất ngờ này nguyên nhân có thể là do giá dầu bởi Israel giảm quân số ở miền Nam Gaza và bắt đầu vòng đàm phán ngừng bắn với Hamas. Cụ thể, giá dầu Brent giảm 79 cent xuống mức 90,38 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giảm 48 cent đóng phiên ở mức 86,43 USD/thùng. Đây là mức giảm đầu tiên trong 5 phiên đối với dầu Brent và là lần giảm đầu tiên trong 7 phiên đối với dầu WTI.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo Reuters, Israel và Hamas đã mở một vòng đàm phán ngừng bắn ở Gaza ngày 7/4 nhưng một quan chức của Hamas cho biết cuộc đàm phán này vẫn rơi vào tình trạng bế tắc. Trong phiên giao dịch, có thời điểm cả dầu Brent và WTI đều giảm hơn 2 USD khi các nhà đầu tư tập trung vào quyết định rút binh sĩ khỏi miền Nam Gaza của Israel.

Theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận xét quyết định của Israel đã khiến làm giảm phần nào rủi ro địa chính trị. Cũng theo chủ tịch Lipow Oil Associates - Andrew Lipow cho biết, giá dầu đã giảm bớt mức lỗ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ngày tấn công Rafah đã được ấn định và cho thấy xung đột này sẽ còn kéo dài khá lâu.

Tuần trước, giá dầu đã tăng hơn 4% và dầu Brent ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp - đợt tăng dài nhất kể từ tháng 8/2023. Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu dầu là báo cáo việc làm của Mỹ thứ 6 tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ đã kết thúc quý đầu tiên khá vững chắc và điều này có thể khiến Fed trì hoãn việc cắt giảm lãi suất. Nhiều nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm manh mối về sức khỏe của 2 quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc với dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng sẽ được công bố trong tuần này.

Trong nước, tham chiếu từ thị trường Singapore cho thấy, giá xăng dầu nhập khẩu đồng loạt tăng. Với những diễn biến giá cả trên thị trường thế giới trong tuần qua và trong phiên đầu tuần, dự báo cho thấy giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh tới (11/4) có thể điều chỉnh tăng tiếp.

Một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho biết, trong kỳ điều chỉnh tới, giá xăng RON 95 dự báo tăng 110 đồng/lít và xăng E5 RON 92 dự báo tăng 70 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu DO dự báo tăng 720 đồng/lít. Như vậy, tính từ ngày 4/1 đến nay, giá xăng đã có 8 lần tăng và 6 lần giảm. Dầu diesel có 8 lần tăng và 6 giảm.

Hiện mỗi lít RON 95-III đắt hơn 2.890 đồng, còn dầu thêm 1.620 đồng so với đầu năm. Tương ứng, giá xăng tăng 13%, dầu tăng 8% trong giai đoạn này. Dù vậy, từ kỳ điều hành ngày 23.10 năm ngoái đến nay, nhà chức trách liên tục không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Hiện số dư trên quỹ này hơn 6.655 tỉ đồng tính đến cuối 2023, tăng hơn 2.000 tỉ đồng so với năm trước, theo Bộ Tài chính.

Bất cập này cũng được Bộ Công Thương thừa nhận và dự kiến sửa đổi khi xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. Tại dự thảo nghị định đang lấy ý kiến, bộ này đề xuất quy định cụ thể trường hợp trích lập, chi sử dụng quỹ. Cụ thể, Bộ đã đưa ra trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng ở mức nhất định, chẳng hạn trên 120 USD một thùng và duy trì 15 ngày liên tục, Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ quyết định trích lập, chi sử dụng quỹ.

Bộ Công Thương cho biết, cơ chế mới giúp việc trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu thường xuyên, liên tục, phù hợp với quy định tại Luật Giá. Trong diễn biến khác, chiết khấu bán lẻ xăng dầu được một số thương nhân phân phối báo cho doanh nghiệp bán lẻ vẫn ổn dịch trên mức 1.000 đồng/lít, lấy hàng tại kho khu vực phía Bắc và phía Nam.

Hiện tại, giá xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 4/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 23.916 đồng/lít; xăng RON 95 xuống mốc 24.801 đồng/lít. Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu đồng loạt bật tăng. Đối với giá dầu diesel tăng lên mốc 20.988 đồng/lít, dầu hỏa lên mốc 21.015 đồng/lít. Đối với dầu mazut cũng tăng lên mốc 17.296 đồng/kg.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm