Giá vàng xác lập mức cao nhất trong một tháng!

Cập nhật: 09:35 | 05/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 5/8, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh không quá 650.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Cùng với đó, giá vàng thế giới tăng lên cao nhất trong một tháng nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, trong khi giới đầu tư theo dõi sát căng thẳng Mỹ - Trung.

Giá vàng giảm trước lo ngại suy thoái, căng thẳng Mỹ - Trung

Giá vàng hôm nay 4/8/2022: Tăng vọt rồi bất ngờ "lao dốc"

Giá vàng hôm nay 5/8/2022: Vàng tăng mạnh, thời điểm hoàn hảo để mua vào?

Cụ thể, giá vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn cho cả chiều mua lẫn chiều bán. Tại Tập đoàn Doji, giá mua tăng 650.000 đồng/lượng và giá bán tăng 550.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên chiều hôm qua.

Doanh nghiệp Phú Quý cũng niêm yết giá vàng SJC tăng thêm 400.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Tương tự, vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng thêm 600.000 đồng/lượng cho chiều mua vào và chiều bán ra.

Hiện giá trần mua vào của vàng miếng SJC trong phiên giao dịch hôm nay là 67 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 68 triệu đồng/lượng. Trong sáng nay, các loại vàng nữ trang đồng loạt tăng theo xu hướng thị trường. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 200.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K tăng 150.000 đồng/lượng và vàng nữ trang SJC loại 14K tăng 120.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối phiên giao dịch chiều hôm qua.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5/8, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.792,6 USD/ounce vào lúc 6h17 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 9 tăng 0,07% lên 1.808,1 USD.

"Vào cuối phiên, lợi suất trái phiếu giảm nhẹ. Điều đó cùng với sự suy yếu gần đây của đồng USD, một trong những yếu tố thúc đẩy chính đối với vàng" giúp kim loại quý tăng cao, ông David Meger, giám đốc phòng giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết.

Sự sụt giảm của đồng USD đã củng cố sức hấp dẫn của vàng đối với những người mua ở nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng thấp hơn, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Ông Meger nói thêm rằng thị trường cũng ghi nhận căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, theo đó hỗ trợ vàng hơn nữa trong phiên giao dịch sáng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng thêm 6.000 đơn lên 260.000, tăng so với ước tính đã được điều chỉnh của tuần trước nữa là 254.000 đơn. Dữ liệu thị trường lao động mới nhất tương đối phù hợp với kỳ vọng.

Và hiện, tâm điểm của thị trường đang đổ vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 5/8.

"Tuy nhiên, với bảng lương phi nông nghiệp là tâm điểm của tuần được công bố vào 5/8, kỳ vọng của chúng tôi về một báo cáo mạnh mẽ hơn dự đoán có thể nhanh chóng đặt giới hạn cho xu hướng tăng giá phổ biến của vàng" TD Securities viết trong một lưu ý.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay tăng 0,8% lên 20,20 USD/ounce, theo Reuters.

Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, cho hay tình trạng mua bù thiếu trên thị trường kỳ hạn và một số giao dịch mua dựa trên biểu đồ mới cũng thể hiện xu hướng của phiên 4/8, vì các quan điểm kỹ thuật ngắn hạn cho cả kim loại (vàng và bạc) đã được cải thiện trong tuần này.

Giá bạch kim tăng 3,4% lên 928,71 USD, trong khi giá palladium tăng 2,7% lên 2.070,58 USD.

Dự báo giá vàng: Thời điểm hoàn hảo để mua?

Chuyên gia Jim Cramer vừa cập nhật về triển vọng vàng, theo quan điểm của nhà phân tích này, bây giờ chính là thời điểm hoàn hảo để tham gia vào giao dịch vàng sau những gì ông mô tả là một "thời kỳ lạ" đối với kim loại quý. Kỳ lạ vì ông cho rằng, việc giữ một số vàng như một chính sách bảo hiểm chống lại lạm phát hoặc hỗn loạn kinh tế trong những năm gần đây không còn hiệu quả như trước.

"Chúng tôi đã nhận được chỉ số lạm phát cực kỳ cao, mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, về cơ bản vàng vẫn đi ngang trong năm. Khi công chúng đang từ bỏ vàng, đây có thể là thời điểm hoàn hảo để tham gia giao dịch" Cramer nói.

Tuy nhiên, theo đuổi một quan điểm khác, trong báo cáo vừa phát hành, Tập đoàn Capital Economics (Anh) cho biết, giá vàng sau khi đạt đỉnh vào tháng 3 đã rớt mạnh dưới áp lực đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ mạnh lên. Đến cuối năm nay, giá vàng sẽ giảm về mức 1.650 USD/ounce, tương đương 47 triệu đồng/lượng. "Giá vàng chỉ phục hồi trở lại, khi thị trường bước sang năm 2023", Capital Economics nhận định.

Theo quan điểm của các nhà phân tích, giới đầu tư đang có xu hướng bán tháo vàng và lao vào đồng USD để trú ẩn tài sản an toàn trước các bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu hiện nay. Dù còn nhiều bất ổn về triển vọng nền kinh tế toàn cầu và tác động của cuộc chiến ở Ukraine và Nga, nhưng nền kinh tế của Mỹ vẫn sẽ tốt hơn các nền kinh tế khác là châu Âu và châu Á, mà qua đó, đồng USD tiếp tục hưởng lợi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên