Giá vàng trong nước tiếp tục tăng chưa thấy dấu hiệu dừng lại

Cập nhật: 09:30 | 21/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 21/6, giá vàng trong nước tăng 100.000 đồng/lượng tại một số hệ thống cửa hàng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm sâu vì sự hỗ trợ từ đồng USD giảm và lo ngại về kinh tế toàn cầu bị cản bởi lực giảm giá từ quan ngại Fed mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.

Giá vàng hôm nay 21/6/2022: Vàng duy trì ở mức cao

Chịu nhiều sức ép, vàng lập tức bật tăng

Giá vàng hôm nay 20/6/2022: Vàng quay lại mức 1.800 USD ounce?

Cụ thể, vàng SJC tăng 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn. Hệ thống PNJ điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng (mua vào) và đi ngang (bán ra).

Cùng lúc đó, Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý niêm yết giá vàng SJC đi ngang cho cả hai chiều mua và bán. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 67,95 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,77 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng 14K chững lại cho cả hai chiều mua - bán.

2532-giavang1
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 21/6, giá vàng giao ngay giảm 0,04% xuống 1.838,2 USD/ounce vào lúc 6h19 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm 0,05% xuống 1.839,7 USD.

Giá vàng ổn định trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (20/6) sau khi giảm 1,7% vào tuần trước, vì sự hỗ trợ từ đồng USD giảm và lo ngại về kinh tế toàn cầu bị cản bởi lực giảm giá từ quan ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chỉ số USD Index giảm từ gần mức cao nhất trong khoảng hai thập kỷ, thúc đẩy một số nhu cầu của những người mua ở thị trường quốc tế đối với vàng.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,23% xuống 104,245.

Sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu, tạo ra bởi áp lực lạm phát leo thang và bất ổn địa chính trị, đã giúp thị trường vàng chống đỡ được sự gia tăng mạnh mẽ của lãi suất Mỹ. Tuy nhiên, bà Suki Cooper của Standard Chartered dự đoán giá vàng có thể giảm còn 1.750 USD/ounce vào quý IV/2022.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 0,1% xuống 21,62 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,6% lên 938,54 USD. Giá palladium tăng 0,8% lên 1.830,66 USD.

Vàng sẽ tỏa sáng khi Bitcoin, tiền điện tử sụp đổ?

Thị trường vàng đang được giữ vững trong vùng tương đối trung lập, giao dịch trong biên độ hẹp từ 1.800-1.850 USD/ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích hàng hóa lạc quan rằng, vàng có thể được các nhà đầu tư quan tâm trở lại khi tâm lý trên thị trường tài chính tan rã nhanh chóng.

Cụ thể, một số nhà phân tích cho rằng, vàng tìm thấy nhu cầu trú ẩn an toàn mới khi các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường tiền điện tử.

Vào năm 2021, khi Bitcoin tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 65.000 USD, tiền điện tử này đã lấy đi một số ánh sáng của vàng. Một số nhà phân tích cho rằng, Bitcoin tăng giá đã làm giảm giá trị thị trường của vàng xuống 200 USD.

Nhiều nhà đầu tư coi Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác như một kho lưu trữ tài sản tốt hơn vàng. Tuy nhiên, tâm lý đang nhanh chóng thay đổi khi Bitcoin giảm xuống dưới 18.000 USD và Ethereum giảm xuống dưới 900 USD.

Kristina Hooper, Trưởng nhóm đầu tư chiến lược tại Invesco, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News: "Việc tiền điện tử lao dốc đã củng cố giá trị của vàng".

Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, tiền điện tử đã giảm xuống so với các tài sản rủi ro như cổ phiếu khi Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ để hạ nhiệt áp lực lạm phát bất thường.

Lãi suất tăng cùng với kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán đã làm giảm lượng thanh khoản trên thị trường, ảnh hưởng đến các tài sản rủi ro hơn. Bitcoin giảm hơn 70% so với mức cao nhất mọi thời đại năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, tiền kỹ thuật số đã giảm hơn 50%, ngay cả khi giá tăng từ mức thấp nhất trong nhiều năm vào thứ Bảy vừa qua.

Nhưng nó không chỉ có Bitcoin, rất ít tài sản tài đang hoạt động tốt trong môi trường hiện tại. Cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Robert Minter, Giám đốc chiến lược đầu tư ETF tại abrdn, cho rằng, trong môi trường hiện tại, khi lãi suất và lạm phát tăng, các nhà đầu tư nên tìm kiếm tài sản vững chắc trong danh mục đầu tư của mình. Mặc dù vàng nên luôn là một phần của danh mục đầu tư cân bằng, Minter nói rằng ông cũng thích các kim loại cơ bản vì chúng thậm chí còn là một hàng rào chống lạm phát tốt hơn.

George Milling-Stanley, Trưởng chiến lược thị trường vàng tại State Street Global Advisors, nói rằng việc bán tháo Bitcoin chứng tỏ nó chỉ là một tài sản rủi ro khác.

Ông nói: "Tôi kỳ vọng vàng sẽ giữ nguyên giá trị của nó. Có một cơ hội rất tốt là khi các tài sản khác giảm, hiệu suất tương đối của vàng sẽ thậm chí còn tốt hơn".

Thống kê cho thấy, lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ ở mức 1.075,54 tấn vào ngày 17/6, tăng 1,1% so với mức 1.063,94 tấn của ngày hôm trước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh