Giá vàng trong nước khởi sắc phiên giao dịch cuối tuần

Cập nhật: 09:21 | 17/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 17/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trong nước đồng loạt tăng không quá 100.000 đồng/lượng. Trên thế giới, giá vàng tăng nhờ đà tăng của đồng USD chững lại, nhưng triển vọng lãi suất cao hơn khiến kim loại quý neo dưới mốc 1.700 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 16/9/2022: Rời xa mốc 1.700 USD, nhà đầu tư đứng ngoài "cuộc chơi"

Giá vàng xuống mức thấp nhất 9 tháng qua, lo ngại đợt bán tháo mới

Giá vàng hôm nay 17/9/2022: Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư bán tháo

Theo đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và doanh nghiệp Phú Quý cùng điều chỉnh giá mua và giá bán tăng 100.000 đồng/lượng. Hệ thống PNJ cũng niêm yết giá vàng SJC tăng thêm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Cùng thời điểm khảo sát, giá vàng không ghi nhận thay đổi mới tại Tập đoàn Doji trong ngày hôm nay. Hiện, giá trần mua vào của vàng miếng SJC ở mốc 65,85 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC ở mốc 66,67 triệu đồng/lượng.

Vàng nữ trang SJC trong sáng nay tăng theo xu hướng thị trường. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 200.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K tăng 150.000 đồng/lượng và loại 14K tăng 120.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng trong nước khởi sắc phiên giao dịch cuối tuần
Nguồn ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 17/9, giá vàng giao ngay ổn định ở 1.675,9 USD/ounce vào lúc 6h25 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Trong khi giá vàng giao tháng 12 tăng 0,43% lên 1.684,5 USD.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago (Mỹ), cho biết thị trường đã thấy đồng USD chuyển sang tiêu cực cũng như một mức tăng thấp hơn đối với chứng khoán Mỹ, và điều này có thể đã kích thích một số nhà đầu tư mua vào vàng.

Trước đó, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Vàng đã không tận dụng được những lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ trong tuần và thậm chí không được coi là nơi trú ẩn an toàn, ông Streible nói thêm.

Thị trường vàng cũng nhận được một số hỗ trợ khi đồng USD trong một thời gian ngắn chuyển sang tiêu cực trước khi chững lại. Nhưng đồng bạc xanh vẫn ghi nhận một tuần tăng giá, theo đó khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại rủi ro kinh tế, nhưng lãi suất tăng khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

"Có khả năng là sự hoảng loạn bất ngờ về khả năng tăng 100 điểm cơ bản sau báo cáo CPI không như dự báo đã góp phần vào sự sụt giảm lớn" ôngTai Wong, một nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals ở New York (Mỹ), cho hay. Tuy nhiên, điều đó vẫn khó xảy ra và vàng đang ghi nhận ​​nhu cầu vật chất thúc đẩy thị trường bán khống trước khi thị trường London nghỉ vào thứ Hai (19/9).

Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất tăng ở Ấn Độ khi giá trong nước giảm trước ngày diễn ra các lễ hội quan trọng, trong khi giá tại Trung Quốc tăng. Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc tăng 1,2% lên 19,39 USD/ounce. Ngược lại, giá bạch kim giảm 0,2% xuống 902,50 USD và giá palladium giảm 1,1% xuống 2.112,30 USD.

Giá vàng vẫn bị đè nặng

Nhà phân tích Xiao Fu của ngân hàng Bank of China International (Trung Quốc) cho rằng, sức mạnh của đồng USD vẫn tồn tại. Việc chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cao hơn dự kiến trong tháng 8/2022 đã tái khẳng định quan điểm thị trường rằng, Fed sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tuần tới. Chính điều này đang đè nặng lên giá vàng.

Theo chuyên gia trên, nếu vàng giảm xuống dưới ngưỡng 1.600 USD/ounce, một số người sẽ có nhu cầu mua vào khi giá giảm và hỗ trợ phần nào kim loại quý này. Nhưng về tổng thể, rủi ro chắc chắn vẫn nghiêng về phía giá vàng tiếp tục giảm.

Đưa ra nhận định tương tự, nhà phân tích Rupert Rowling của công ty dịch vụ tài chính Kinesis Money (Mỹ) cho biết, với việc các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới lựa chọn tăng lãi suất đáng kể trong giai đoạn tới để kiểm soát lạm phát, sức hấp dẫn của vàng đã giảm đi khá nhiều.

Kể từ thời điểm vượt ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce vào tháng Ba, giá vàng đã để mất hơn 400 USD/ounce (tương đương gần 20%).

Nhiều chuyên gia đồng thuận về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất tăng thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tới. Một số người thậm chí còn dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất 100 điểm cơ bản và triển vọng này cũng đã được phản ánh vào thị trường.

Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS nói rằng, vàng có thể được giữ ở mức 1.700 USD khi lãi suất tăng vì các nhà đầu tư không muốn từ bỏ một tài sản trú ẩn an toàn quan trọng.

Bà Nicky Shiels nói thêm rằng, có những lo ngại, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi một điều gì đó trong nền kinh tế toàn cầu bị phá vỡ.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo kỳ vọng, giá vàng sẽ giữ ở mức 1.700 USD; tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào đồng USD - vốn giữ gần mức cao nhất trong 20 năm.

Ông nói: “USD có thể sẽ vẫn mạnh và vàng tiếp tục suy yếu cho đến khi có điều gì đó phá vỡ trên mặt trận kinh tế. Cho đến thời điểm đó, vàng có thể gặp khó khăn, nhưng tôi vẫn tin rằng, thị trường đã sai khi giả định lạm phát sẽ quay trở lại mức 3%".

Andrew Hunter, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics nhận định, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tuần tới.

Vị chuyên gia này nói: "Các dự báo mới của Fed vẫn có khả năng báo hiệu rằng, sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt đang đến gần và chúng tôi vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ giảm mạnh để cuối cùng thuyết phục các quan chức bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm tới".

Tuy nhiên, Capital Economics không lạc quan về giá vàng năm nay vì họ kỳ vọng, lãi suất tăng và đồng USD mạnh sẽ đẩy giá lên 1.650 USD/ounce vào cuối năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm