Giá vàng tăng chưa từng có, cổ phiếu PNJ lại về đáy 1 năm: Vì đâu nên nỗi?

30/03/2025 10:14

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, nhưng cổ phiếu PNJ lại lao dốc về vùng thấp nhất trong hơn một năm. Nghịch lý này xuất phát từ việc giá vàng tăng cao gây áp lực lên sức mua trang sức – mảng kinh doanh cốt lõi của PNJ.

Giá vàng trong nước đang tiến sát mức cao kỷ lục mọi thời đại. Đóng cửa tuần qua, các thương hiệu lớn như Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI và SJC đồng loạt niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 100,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua vào dao động quanh 98,7 – 98,8 triệu đồng/lượng. Với vàng nhẫn, mức giá phổ biến dao động từ 98,7 đến 100,8 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay bật tăng lên 3.067 USD/ounce, tăng 45 USD chỉ trong một phiên. Đáng chú ý, Goldman Sachs đã nâng dự báo giá vàng cuối năm 2025 từ 3.100 USD lên 3.300 USD/ounce, nhờ lực cầu mạnh mẽ từ các quỹ ETF và ngân hàng trung ương.

Nguồn cung vàng nguyên liệu cũng là một thách thức lớn với PNJ hiện nay

Tuy nhiên, trái với xu hướng tích cực của giá vàng, cổ phiếu của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) lại ghi nhận diễn biến tiêu cực. Chốt phiên giao dịch 28/3, mã PNJ giảm sâu 3,4% về mức 82.000 đồng/cổ phiếu, đánh dấu phiên giảm thứ 6 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024. So với đỉnh lịch sử hồi tháng 8/2024, thị giá PNJ đã “bốc hơi” hơn 23%, tương đương mức vốn hóa bay hơi khoảng 8.447 tỷ đồng, còn lại 27.700 tỷ đồng.

Diễn biến tiêu cực của cổ phiếu PNJ phần nào phản ánh khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh giá vàng tăng cao. Cụ thể, mô hình kinh doanh cốt lõi của PNJ tập trung vào mảng bán lẻ trang sức, trong khi vàng 24K chỉ đóng vai trò sản phẩm phụ nhằm thu hút khách hàng đến với thương hiệu.

Và khi giá vàng tăng nóng, chi phí nguyên vật liệu tăng khiến giá thành sản phẩm trang sức cũng leo thang. Điều này khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu với các mặt hàng không thiết yếu như trang sức, điều này tác động tiêu cực tới doanh thu của PNJ.

Bằng chứng là, theo dữ liệu kinh doanh năm 2024, trang sức chiếm 68,3% tổng doanh thu của PNJ, trong khi vàng 24K chỉ đóng góp 30,8%. Điều này đồng nghĩa với việc PNJ không được hưởng lợi lớn từ đà tăng của giá vàng như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

Mặt hàng trang sức chiếm 68,3% tổng doanh thu của PNJ, trong khi vàng 24K chỉ đóng góp 30,8%

Bên cạnh đó, nguồn cung vàng nguyên liệu cũng là một thách thức lớn với doanh nghiệp. Báo cáo của VDSC hồi quý III/2024 từng nhấn mạnh, việc siết quản lý thị trường vàng cùng tình trạng khan hiếm vàng miếng khiến hoạt động kinh doanh mảng này của PNJ gần như bị đình trệ.

Tình trạng này còn được dự báo sẽ kéo dài trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Mặc dù mảng vàng miếng không đóng vai trò chính trong cơ cấu doanh thu, nhưng những khó khăn về nguồn cung vẫn ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty.

Trước bối cảnh đó, PNJ cho biết sẽ ưu tiên nguồn nguyên liệu cho sản xuất trang sức, đồng thời tăng cường thu mua trang sức cũ, đẩy mạnh tái chế và đàm phán nhập khẩu nguyên liệu nhằm bù đắp thiếu hụt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng kỳ vọng vào khả năng sửa đổi Nghị định 24 trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động nhập khẩu vàng.

Định hướng chiến lược trong năm 2025, PNJ đặt mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận gộp thông qua việc tăng tỷ trọng bán lẻ trong cơ cấu doanh thu. Doanh nghiệp dự kiến tối ưu hóa khâu thiết kế và sản xuất, đồng thời ra mắt các sản phẩm có hàm lượng vàng thấp nhưng giá trị thẩm mỹ và biên lợi nhuận cao hơn. Các kịch bản phục hồi tiêu dùng được PNJ xây dựng theo nhiều mốc thời gian, trong đó kịch bản tích cực là sự phục hồi bắt đầu từ quý III/2025, còn trong trường hợp thận trọng hơn, sự hồi phục có thể bị dời đến quý IV hoặc muộn hơn.

Dù vậy, tính đến cuối tháng 3/2025, PNJ vẫn chưa công bố kế hoạch kinh doanh chính thức cho năm nay. Thông tin chi tiết sẽ được công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 26/4 tới tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM. Tài liệu họp sẽ được PNJ công bố muộn nhất vào ngày 5/4, được kỳ vọng sẽ hé lộ nhiều chiến lược quan trọng của doanh nghiệp trong năm bản lề.

Trong bối cảnh giá vàng tiếp tục thiết lập đỉnh mới, thị trường đang chờ đợi cách PNJ thích nghi và định vị lại vai trò của mình trong một ngành hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi biến động giá nguyên liệu. Các chiến lược chuyển dịch sản phẩm, cải tiến hoạt động và mở rộng thị trường xuất khẩu được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế và lấy lại đà tăng trưởng trong năm nay.

Nguyên Nam

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giá vàng tăng chưa từng có, cổ phiếu PNJ lại về đáy 1 năm: Vì đâu nên nỗi?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO