Giá vàng hôm nay 6/7/2022: USD tăng dựng đứng lên đỉnh 20 năm, vàng lao dốc phá đáy

Cập nhật: 06:17 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới trượt dốc do đồng USD tăng vọt lên đỉnh 20 năm. Tuy nhiên, sức cầu vàng vật chất giúp chặn đà lao dốc mặt hàng này.

Giá vàng hôm nay 5/7/2022: Vàng lấy đà tăng mạnh

Giá vàng trong nước giảm ngược chiều với vàng thế giới

Mỹ, Australia cùng nhiều nước lớn áp lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước trong phiên giao dịch ngày 5/7, dù giảm vào đầu phiên nhưng lại xuất hiện xu hướng tăng vào cuối phiên, phục hồi tăng trong khoảng 10.000 - 100.000 đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Cuối phiên, giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ đồng loạt tăng mạnh 100.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu chỉ điều chỉnh tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra nhưng chiều mua vào không thay đổi. Riêng Tập đoàn Phú Quý vẫn giữ nguyên ở cả hai chiều mua và bán.

So sánh với giá vàng giao dịch tháng 1/22 (ngày 5/1), vàng SJC được niêm yết tại 60,95 - 61,65 triệu đồng/lượng (mua - bán) thì đến nay mỗi lượng vàng người mua lãi 6,45 triệu đồng. So sánh với tháng 2 (lấy giá ngày 5/2), vàng SJC được niêm yết tại 61,8 - 62,52 triệu đồng/lượng (mua - bán) thì đến nay mỗi lượng vàng mua vào lãi 5,58 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chốt phiên giao dịch ngày 5/7, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,32 - 68,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,15 - 68,75 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,15 - 68,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,20 - 68,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,16 - 68,69 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,13 - 53,83 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,60 - 53,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 5/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.790 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.791 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 5/7 thấp hơn khoảng 1,7% (31 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 5/7.

Giá vàng trên thị trường quốc tế trượt dốc do đồng USD tăng vọt lên đỉnh 20 năm. Tuy nhiên, sức cầu vàng vật chất giúp chặn đà lao dốc mặt hàng này.

Vào đầu phiên giao dịch 5/7 trên thị trường New York, chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt - tăng vọt qua ngưỡng 105 điểm rồi nhanh chóng đạt 106,5 điểm. Đây là mức cao nhất trong vòng 20 năm qua của đồng bạc xanh.

Đồng USD tăng mạnh cũng khiến tỷ giá EUR/USD xuống đáy mới trong 2 thập kỷ qua.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho rằng, các điều kiện tài chính toàn cầu đã trở nên tồi tệ và nền kinh tế Anh đang rất mong manh. Vàng giảm giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu giảm gần 10 USD về ngưỡng 102 USD/thùng.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: "Đồng USD vững chắc đã khiến giá vàng giảm sâu hơn nữa, với kết quả là nó giảm đáng kể xuống dưới mức 1.800 USD/ounce".

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào đồng USD như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt tay vào một lộ trình thắt chặt rất tích cực để kiểm soát lạm phát.

Các chỉ số kỹ thuật ngắn hạn cho kim loại quý cũng cho thấy rõ xu hướng giảm giá - đây cũng là cơ hội tốt cho các nhà đầu cơ tham gia "lướt sóng" trên thị trường kỳ hạn.

Để ngăn chặn "bóng ma" lạm phát, các ngân hàng trên thế giới đang ồ ạt tăng lãi suất. Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã hé lộ mức tăng lãi suất vào tháng 7 là 0,75% hoặc 0,5% và thể hiện quan điểm "diều hâu" trong vấn đề lãi suất. Như vậy, năm nay Fed đã tăng lãi suất thêm 1,5% và dự kiến tăng thêm 1,75% vào các tháng cuối năm. Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, thì việc tăng lãi suất đã tạo ra áp lực lớn lên tài sản không sinh lời như vàng.

Vàng được dự báo sẽ tiếp tục bám theo và phản ứng với USD, nhưng việc phá vỡ dưới ngưỡng 1.780 USD sẽ đặt vàng vào vùng nguy hiểm.

Phát biểu của ông Powell tại diễn đàn ngân hàng trung ương do Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tổ chức tại Bồ Đào Nha đã khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn. Chủ tịch Fed nhận định, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đưa mọi thứ đi quá xa và có khả năng gây ra một cuộc suy thoái để ổn định giá cả. "Có rủi ro khi mà chúng tôi sẽ đi quá xa không? Chắc chắn là có rủi ro. Nhưng đó không phải là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế. Sai lầm lớn hơn là không khôi phục được sự ổn định giá cả" Chủ tịch Fed nói.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm