Giá vàng hôm nay 5/10/2022: Thị trường bất ổn, vàng tái chinh phục ngưỡng 1.700 USD

Cập nhật: 06:17 | 05/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng khá nhanh lên đỉnh 3 tuần trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt và ổn định trở lại, trong khi thế giới còn nhiều bất ổn với nhiều ngân hàng lớn rơi vào khó khăn.

Giá vàng trong nước tăng nhẹ phiên đầu tuần: Vàng SJC tăng không quá 300.000 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 4/10/2022: Bất ngờ "quay xe" tăng vọt nhờ đồng USD giảm

Giá vàng trong nước: Gần chạm ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC giảm trở lại trên tất cả các hệ thống kinh doanh trên cả nước. Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều giảm từ 150.000 đồng/lượng đến 200.000 đồng/lượng. Trong đó, cùng có mức giảm nhiều nhất là 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ.

Tập đoàn Phú Quý và hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cũng có cùng điều chỉnh giảm 200.000 đồng/lượng đối với vàng SJC ở chiều bán ra, chiều mua giảm lần lượt là 150.000 đồng/lượng và 160.000 đồng/lượng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại thị trường trong nước, sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng lãi suất điều hành mới, tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4% lên 5%/năm, nhiều ngân hàng thương mại lập tức nâng lãi suất tiết kiệm. Câu hỏi hiện được đặt ra, khi lãi suất tăng cao, giá vàng lên xuống thất thường, giao dịch chứng khoán thấp, còn thị trường bất động sản gặp khó... Vậy, nên lựa chọn kênh nào để đầu tư vừa an toàn, vừa có lãi?

Theo giới chuyên gia, hiện tại mỗi kênh đầu tư đều có thuận lợi và khó khăn riêng. Tuy nhiên, kênh đầu tư vàng trong nước hiện không phải là kênh đầu tư tốt hiện nay. Bởi chênh lệch giá vàng Việt Nam với thế giới quá cao, không nói tới khả năng nào có thể thu hẹp khoảng cách này, điều đó không có lợi cho người mua vàng. Với lãi suất tăng cao như hiện nay, hiện tại kênh gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá tốt nhất.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 4/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,40 – 66,42 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,45 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,46 – 66,38 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,13 – 53,03 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,65 – 52,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 4/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.709 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.714 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 4/10 thấp hơn khoảng 6,2% (112 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 49,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 4/10.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng khá nhanh lên đỉnh 3 tuần trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt và ổn định trở lại, trong khi thế giới còn nhiều bất ổn với nhiều ngân hàng lớn rơi vào khó khăn.

Giá vàng và bạc tăng với lực mua khá mạnh sau khi xác định xu hướng tăng trong ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật và vượt ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.700 USD/ounce. Dòng tiền tìm đến mặt hàng kim loại quý khi đồng USD quay đầu giảm, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Lợi tức trái phiếu 10 năm của Mỹ đã hạ nhiệt từ đỉnh 10 năm qua, ở mức 4% xuống 3,6%/năm. Vàng được hỗ trợ bởi những bất ổn trên thị trường tài chính quốc tế. Một số ngân hàng lớn, trong đó có Credit Suisse (Thụy Sĩ) đang rơi vào khó khăn do các ngân hàng trung ương thắt chặt thanh khoản.

Thị trường tài chính thế giới còn rất bất ổn. Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới ghi nhận rủi ro gia tăng, dấu hiệu khủng hoảng tín dụng và triển vọng lợi nhuận giảm khi thiếu thanh khoản. Đây là yếu tố tích cực đối với vàng.

Lạm phát lên cao ở châu Âu (10% trong tháng 9) và cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng khiến nhiều người tìm kiếm sự an toàn ở vàng.

Theo các nhà phân tích, các nhà đầu tư vàng giảm giá đang đặt cược ngắn hạn khi bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng và cuộc khủng hoảng ngân hàng quốc tế tiềm ẩn đang thúc đẩy sự quan tâm mới đối với tài sản trú ẩn an toàn. Netish Shah, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại WisdomTree cho rằng, “có rất nhiều yếu tố tác động, đến mức chỉ cần một chất xúc tác nhỏ để kích hoạt một "cuộc biểu tình" lớn hơn nhiều trên thị trường kim loại quý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên