Giá vàng hôm nay 30/5/2024: Ngân hàng bán trực tiếp, giá vàng về đâu?

Cập nhật: 07:07 | 30/05/2024 Theo dõi KTCK trên

NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân, giá vàng được dự báo sẽ hạ nhiệt sau động thái nói trên.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng bật tăng nhanh, sau đó lại đảo chiều giảm mạnh. Chốt phiên giao dịch ngày 29/5, giá vàng miếng SJC đồng loạt giảm mạnh tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng, neo quanh mốc 90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 30/5/2024: Ngân hàng bán trực tiếp, giá vàng về đâu?
Hình minh họa.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng SJC cùng giảm 600.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua vào và bán ra sau khi tăng mạnh 400.000 đồng/lượng vào phiên sáng, niêm yết ở mức 88,3 – 90,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra)

Trong khi đó, Tập đoàn Phú Quý có mức giảm mạnh nhất, giá vàng miếng SJC tại đây vào cuối phiên giảm mạnh 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Chia sẻ với báo chí, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng vừa cho biết, với mục đích nhằm bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, từ tuần sau (ngày 3/6), Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tại 4 ngân hàng quốc doanh có vốn Nhà nước. Giá bán sẽ do Ngân hàng Nhà nước ấn định, dựa theo giá vàng thế giới.

Hiện nay, 4 ngân hàng quốc doanh có vốn nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank. 4 ngân hàng nêu trên sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân. Theo Ngân hàng Nhà nước, cả 4 nhà băng đều sở hữu mạng lưới rộng khắp, đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bán vàng trực tiếp cho người dân.

Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh các phiên đấu thầu trong một tháng qua chưa cho thấy hiệu quả trong mục tiêu hạ chênh lệch giá vàng miếng với thế giới.

Thâm chí mức chênh lệch so với giá vàng thế giới còn bị đẩy lên cao hơn du nhiều phiên đấu thầu đã tổ chức thành công, đẩy lượng lớn vàng miếng ra thị trường.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch 29/5:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 88,30 - 90,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 88,30 - 89,90 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 88,60 - 90,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 87,70 - 89,40 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 88,00 - 89,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý cũng giảm mạnh vì đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi trước khi dữ liệu lạm phát Mỹ được công bố.

Đồng USD tăng 0,1%, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần.

Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 19h30 phiên giao dịch ngày 29/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.341,5 - 2.342,5 USD/ounce, tăng 19,4 USD/ounce.

Dự báo về xu hướng giá vàng, chiến lược gia hàng hóa Bart Melek của TD Securities nói rằng, sự mơ hồ trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rất có thể khiến vàng không thể cất cánh và những diễn biến trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu. Tuy nhiên, chuyên gia này vẫn tiếp tục duy trì sự lạc quan về vàng.

Theo chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer, nhu cầu vàng từ châu Á tăng cao. Giới đầu tư sẵn sàng chi tiền để mua vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro kinh tế và địa chính trị.

Giá vàng Việt Nam thường diễn biến theo giá thế giới. Bên cạnh đó, trước thông tin 4 ngân hàng tham gia bán vàng, rất có thể giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay 30/5.

Giá vàng hôm nay 26/5/2024: Vàng nhẫn giảm sốc trong tuần vừa qua, chuyên gia nói gì?

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng biến động khó lường, nhà đầu tư và người dân không nên mua vàng tích trữ. ...

Giá vàng hôm nay 28/5/2024: Sau thông báo khẩn, giá vàng có vọt tăng?

Tối ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ dừng đấu thầu vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế ...

Giá vàng chiều nay 29/5/2024: Nóng! 4 “ông lớn” ngân hàng chuẩn bị được bán vàng trực tiếp cho người dân

Trong bối cảnh giá vàng biến động khó lường, Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho bốn ngân ...

Vân Anh