Giá vàng hôm nay 28/4/2022: USD tăng vọt, vàng tiếp tục giảm mạnh

Cập nhật: 06:16 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD không ngừng leo dốc. Chỉ số DXY đã lên tới 102,6 điểm. Đây là đỉnh cao mới trong 2 năm qua.

Giá vàng hôm nay 27/4/2022: Vàng thế giới phục hồi

Giá vàng hôm nay 26/4/2022: Bán tháo

Giá vàng hôm nay 25/4/2022: Vàng thế giới bốc hơi mạnh

Giá vàng trong nước

Mở cửa ngày giao dịch 27/4, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 69,45 - 70,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước, ở mức 69,45 - 70,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

1450-giavang
Ảnh minh họa

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 27/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,35 – 70,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 69,3 – 70,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,35 – 70,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,3 – 70,05 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,37 – 70,0 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,16– 55,86 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,3 – 55,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 27/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.897 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.899 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 27/4 cao hơn khoảng 0,1% (2 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 16,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 27/4.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD không ngừng leo dốc. Chỉ số DXY, đo lường biến động của đồng USD với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, đã lên tới 102,6 điểm. Đây là đỉnh cao mới trong 2 năm qua.

Vàng giảm giá còn do áp lực giảm sâu trên thị trường chứng khoán Mỹ khiến nhiều nhà đầu tư phải bán vàng để tránh bị bán giải chấp cổ phiếu trong trường hợp vay ký quỹ trên thị trường chứng khoán.

Hoạt động mua bán vàng tại quốc gia có sức tiêu thụ vàng lớn nhất tại Trung Quốc cũng suy giảm khi nhiều thành phố lớn bị phong tỏa nhằm ngăn chặn đà sự lây lan của Covid-19.

Mặc dù giảm giá mạnh do đồng USD tăng vọt nhưng mặt hàng kim loại quý được bắt đáy khá nhiều. Các quỹ đầu tư ETF trên thế giới đã mua thêm 185 tấn vàng, trị giá khoảng 15 tỷ USD trong tháng 3. Đây là mức mua theo tháng cao nhất kể từ tháng 7/2020.

Chuyên gia nói gì về giá vàng gần đây?

Giá vàng thế giới giảm 1% xuống mức thấp nhất hai tháng trước đó trong phiên giao dịch thứ Tư khi đồng USD phục hồi do kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng được định giá bằng đồng bạc xanh.

Vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.900,93 USD/ounce vào lúc 12h09 GMT, mức thấp kể từ ngày 25/2. Giá vàng giao sau của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.901,3 USD/ounce.

Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường của Kinesis cho biết: "Chúng ta đang ở trong một môi trường không phải là tốt nhất cho vàng. Ông nói thêm rằng giá vàng đang giảm đà tăng do sức mạnh của đồng USD và nhận định về chính sách “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số USD, đo lường hiệu suất so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2020 do triển vọng tăng lãi suất mạnh mẽ của ngân hàng trung ương Mỹ và dòng tiền trú ẩn an toàn trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và châu Âu.

Nhà phân tích De Casa nói: "Áp lực lạm phát có thể tích cực đối với vàng nếu các ngân hàng trung ương không thể giữ đà tăng của giá hàng hóa trong tầm kiểm soát".

Lãi suất Mỹ tăng đã làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lợi, đồng thời thúc đẩy đồng USD lên cao. Đồng bạc xanh cũng được coi là tài sản trú ẩn an toàn và là đối thủ của vàng trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

"Vì vậy, 1.900 USD rõ ràng là mức quan trọng cho phiên giao dịch hôm nay... Nhìn xa hơn, nó có vẻ không lý tưởng vào lúc này khi USD ở mức cao nhất trong 25 tháng", Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao của City Index, cho biết.

Đồng USD đứng ở mức cao nhất kể từ những ngày đầu bùng phát dịch và đang hướng đến tháng giao dịch tốt nhất kể từ năm 2015.

Ngoài ra, cũng theo nhà phân tích Matt Simpson, những thông tin từ Nga đã hỗ trợ phần nào cho vàng trong phiên ngày 26/4 khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đã không còn hỗ trợ nhiều cho vàng thời gian gần đây như vài tuần trước đó và nhu cầu sẽ không thể kéo dài đến hết tuần này.

Liên quan tới thị trường vàng, theo Kitco News, nhà sản xuất vàng lớn thứ hai của Nga Polymetal cho biết họ thích bán vàng ra nước ngoài hơn vì các ngân hàng trong nước mua kim loại quý này với giá chiết khấu.

Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine, Polymetal gặp hạn chế trong việc bán hàng.

Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành Vitaly Nesis của công ty này cho biết, doanh nghiệp đã nhắm mục tiêu vào các ngân hàng không bị trừng phạt. Tuy nhiên, các ngân hàng địa phương mua kim loại quý với giá chiết khấu so với giá quốc tế.

Trước đây, Polymetal thường bán vàng cho các ngân hàng quốc doanh, bao gồm Sberbank PJS, VTB Bank PJSC và Bank Otkritie.

Hiện nay, do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Polymetal không thể tiếp tục bán vàng cho các tổ chức trên nữa.

Trong khi đó, cũng theo Bloomberg, Ngân hàng trung ương Nga đã bắt đầu nối lại hoạt động mua vàng sản xuất trong nước, tuy nhiên, dự kiến ​​sẽ không mua nhiều như trước. Đây là lý do khiến Polymetal đang tìm cách bán vàng ra thị trường nước ngoài.

Giám đốc Nesis nói: "Chiến lược của chúng tôi là bán càng nhiều càng tốt".

Polymetal được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London, Sở giao dịch chứng khoán Moscow và Sở giao dịch quốc tế Astana của Kazakhstan.

Nesis cho biết thêm, tại Kazakhstan, hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.

Polymetal đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng dự kiến trong năm nay là 1,7 triệu ounce vàng. Doanh thu quý I vừa qua tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 616 triệu USD, nhưng sản lượng đã giảm 6%, đạt 372.000 ounce.

Polymetal cho biết, xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt đã gây "áp lực to lớn" lên công ty trong quý đầu tiên.

Trước đó, đã có một số tranh cãi về giá mà Ngân hàng trung ương Nga áp dụng khi bắt đầu lại hoạt động mua vàng sau hai năm gián đoạn.

Vào cuối tháng 3, ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục mua vàng từ các ngân hàng địa phương với giá cố định là 5.000 Ruble/gr trong khoảng thời gian từ ngày 28/3-30/6. Giá trị này tương đương 52 USD/gram vào thời điểm đó trong khi giá trị thị trường khoảng 68 USD/gram.

Sau đó, vào tháng 4, Ngân hàng trung ương Nga thông báo sẽ ngừng mua vàng với giá cố định từ các ngân hàng địa phương bắt đầu từ ngày 8/4 và tiếp tục mua với "giá thương lượng".

Thu Uyên